Ôn thi đại học – vượt qua môn Toán dễ dàng

Ôn thi đại học là việc làm không thể thiếu khi kỳ thi THPT Quốc gia hay còn được gọi với cái tên gần gũi hơn là thi Đại học – là kỳ thi có thể xem là quan trọng nhất trong cuộc đời của tất cả các bạn học sinh. Để có thể đạt được kết quả tốt nhất, chuẩn bị thật tốt các kiến thức cũng như tâm lý cho bản thân là một việc làm không thể thiếu. Hãy cùng điểm qua những kinh nghiệm giúp ôn luyện môn Toán hiệu quả nhất cho kỳ thi quan trọng này nhé.

Tăng thời gian tự học tại nhà:

Ngoài việc tập trung tiếp thu các kiến thức từ thầy cô trên trường, việc tự ôn luyện tại nhà là một yếu tố không thể thiếu. Để có thể tự rút kinh nghiệm cho bản thân, rèn luyện lại các kiến thức lý thuyết đã học, các bạn luôn phải tự ôn luyện lại tại nhà, bởi lẽ các bài giảng của thầy cô trên lớp chỉ đóng vai trò định hướng phương pháp và bổ sung lý thuyết cơ bản.

Hiện nay, các phương pháp ôn luyện cũng như các tài liệu ôn thi THPT Quốc gia môn toán có không ít ở trên mạng. Các bạn cũng có thể tham khảo các đề ôn luyện cũng như các khóa học từ Hocmai Mobile App – Ứng dụng học tập số 1 hiện nay. Đối với môn Toán 12, kiến thức chủ yếu được chia làm 2 phần chính: HÌnh học và Giải tích. Giải tích gồm 4 chuyên đề và Hình học gồm 3 chuyên đề. Ở mỗi chuyên đề sẽ bao gồm các bài tập nhỏ để củng cố kiến thức. Đối với mỗi bài học, các bạn học sinh nên học theo 2 bước chính như sau:

– Bước 1: Nắm các kiến thức cơ bản, học thông qua sách giáo khoa hay trên mạng.

– Bước 2: Giải quyết các dạng bài tập có liên quan đến các bài học đó theo hướng từ dễ trở lên.

Bên cạnh đó, các bạn học sinh cần nắm vững lý thuyết trước khi giải các dạng bài tập.

Các bạn cần rèn luyện thêm cả phương pháp để có thể chuyển đổi từ các dạng bài tập mà các bạn tưởng như chưa bao giờ gặp thành các dạng toán quen thuộc đã từng giải rất nhiều nếu muốn đạt kết quả tốt trong bài thi môn Toán cho kỳ thi Đại học.

Có rất nhiều bạn học sinh khi đọc đề thấy khó đã quyết định bỏ qua luôn mà không chịu động não cũng như tìm cách để đơn giản hóa bài toán khó, đối với những trường hợp đó thật sự rất đáng tiếc.

Tự học là cách tốt nhất

Nắm vững kiến thức cơ bản, đồng thời không chủ quan phần lý thuyết

Hiện nay, với việc sử dụng hình thức trắc nghiệm cho bài thi thay vì tự luận, các bạn học sinh thường hay gặp các sai lầm cũng như chủ quan trong quá trình làm bài thi. Thay vì gặp các rắc rối trong giải bài tập như hình thức tự luận thì ở hình thức trắc nghiệm, các bạn lại dễ bị “mắc bẫy” do thầy cô “gài” vào đề thi. Đặc biệt với các câu hỏi lý thuyết, nếu không nắm vững kiến thức, các bạn sẽ rất dễ mất điểm vì khó để phân biệt được câu đúng câu sai để chọn đáp án chính xác.

Trong quá trình ôn thi môn Toán THPT Quốc gia, đối với các kiến thức môn Toán 11, phần giải tích các bạn nên tập trung kĩ vào các chuyên đề gồm: giới hạn, xác xuất, đạo hàm, dãy số; còn đối với phần hình học thì phần thường được tập trung là tính khoảng cách và góc. Để có thể hạn chế được các sai lầm và đạt được điểm số cao nhất trong quá trình làm bài thi, đối với mỗi phần kiến thức các bạn nên hệ thống lại các khái niệm, công thức tính toán và phương pháp làm bài,…. Của bản thân một cách chắc chắn nhất.

Để đảm bảo việc ôn thi đạt hiệu quả cao nhất, các bạn nên lập cho mình một kế hoạch ôn thi theo từng ngày và theo từng chuyên đề. Bởi lẽ nếu càng đến gần ngày thi hơn thì các bạn sẽ càng dễ bị lo lắng và áp lực dẫn đến việc ôn thi không đạt hiệu quả.

Điều quan trọng nhất là các bạn phải tuân thủ đúng kế hoạch mà mình đã lập ra, thậm chí cả khi phải hi sinh một số sở thích của bản thân mình. Thời gian là không dừng lại, bởi vì vậy nên càng đến ngày thi thì thời gian càng có giá trị, do đó cần phải trân trọng từng giây, từng phút để ôn thi nhằm đạt hiệu quả cao nhất cũng như kết quả như mong muốn.

Tích cực giải đề

Trong quá trình ôn thi THPT Quốc gia thì môn Toán là một trong những môn mà các bạn cần phải tích cực giải đề nhiều nhất có thể. Các bạn cần tìm các đề thi thử sau đó thực hiện lặp đi lặp lại các hành động:

– Bấm giờ

– GIải đề

– Dò đáp án

Sau đó, xác định điểm mạnh yếu của bản thân và tìm ra cách khắc phục những lỗi mà mình mắc phải. Điều các bạn cần lưu ý khi làm đề thi thử chính là chất lượng hơn số lượng, cần phải làm sâu hơn là làm rộng, nắm chắc tất cả các phần mà bản thân có thể làm được để tránh mất điểm oan uổng.

Các bạn cần phải cố gắng hết sức để hoàn thành đề thi trong thời gian 90 phút, sau đó dò đáp án và xem chi tiết lời giải cho mỗi câu để rút ra các kinh nghiệm cho bản thân, nhằm tránh được tình trạng chỉ quan tâm đến điểm số mà không xem lại bài thi cũng như giải rất nhiều đề nhưng lại không rút ra được kinh nghiệm gì cho bản thân. Cũng đừng quên tổng ôn các kiến thức trong quá trình giải đề các bạn nhé.

Hiện nay, do hình thức đổi sang thi trắc nghiệm, do đó có không ít các giáo viên chọn lựa cách luyện thi là giải đề, có nghĩa là các bạn học sinh chỉ đến lớp và giải đề, điều này dễ tạo ra cảm giác nhàm chán đối với học sinh. Để có thể ôn luyện hiệu quả cao hơn, các bạn học sinh cần được ôn luyện theo phương thức phối kết hợp, nghĩa là các giáo viên sẽ cung cấp các phần kiến thức lý thuyết tương ứng với các dạng bài tập để từ đó các bạn học sinh có thể học theo hình thức “hai trong một”. Chẳng hạn như khóa học – giải pháp Pen của HOCMAI MOBILE APP hiện nay.

Rèn luyện kĩ năng tính nhanh

Thời gian để hoàn thành đề thi môn toán là 90 phút với 50 câu trắc nghiệm, tính ra thì các bạn học sinh cần đọc đề, tính toán và tô đáp án trong vòng 1,8 phút/ câu. Để làm quen với việc làm bài thi trong thời gian ngắn như vậy thì trong quá trình ôn thi các bạn học sinh cần phải tìm ra cho mình phương pháp giải nhanh kết hợp với tính nhanh và tính nhẩm.

Ngoài ra, tìm cách sử dụng máy tính thật hợp lý cũng rất cần thiết, các bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp sử dụng máy tính từ thầy cô, bạn bè, hoặc tại HOCMAI MOBILE APP, bởi lẽ trong đề thi sẽ có một số bài toán khó mà các bạn chưa có cách giải quyết tuy nhiên máy tính lại có thể giúp ích trong trường hợp này.

 

Cần phải xây dựng phương pháp khoa học

Đã gần kề những ngày tháng mùa hè, thời tiết bắt đầu nắng nóng hơn, việc quan trọng nhất các bạn học sinh cần làm là cân đối thời gian ôn luyện trong những ngày này để đảm bảo cơ thể không bị khó chịu hay mệt mỏi.

Thêm nữa là các bạn cũng cần phải tránh việc nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong một ngày hay ôn luyện quá khuya dẫn đến không dung nạp hết lượng kiến thức đã học. Bên cạnh đó, nên tránh các trường hợp học tập quá nhiều, có thể dẫn đến mệt mỏi và suy nhược cơ thể mà kiến thức dung nạp được lại chẳng bao nhiêu.

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng để ghi nhớ ngắn hạn thì thời gian từ 4 – 6 giờ sáng là thích hợp nhất. Do đó các bạn học sinh nên ngủ sớm, dậy sớm thay vì học theo cách thức khuya dậy muộn. Bên cạnh đó, cần cân đối thời gian nghỉ ngơi và học tập hợp lý đảm bảo cơ thể được thư giãn.

Một chế độ hợp lý mà chúng tôi khuyên các bạn nên áp dụng chính là học 45 phút nghỉ một lần, trong thời gian nghỉ các bạn có thể đi lại, nghe một bài nhạc yêu thích, vươn vai,… Bên cạnh đó thì một chế độ dinh dưỡng đảm bảo chất lượng cũng

là điều đáng được quan tâm, đồng thời thì đảm bảo giấc ngủ ( ngủ đủ 6 – 7 tiếng/ một ngày và 30 phút cho mỗi buổi trưa) cũng là điều quan trọng.

Đặt ra mục tiêu hợp lý

Các bạn cần xác định được mục tiêu hợp lý trước khi làm điều gì đó, đối với kỳ thi THPT Quốc gia cũng không ngoại lệ. Để có thể lựa chọn được trường thích hợp với bản thân, các bạn cần xác định được năng lực của chính mình, kết hợp với tham khảo ý kiến, kinh nghiệm từ những anh chị đi trước.

Các bạn có thể nghiêm túc bấm đề và giải thử các đề thi nhằm xác định đúng năng lực và số điểm hiện tại mà bản thân có khả năng đạt được, cũng như điểm số mà mình mong muốn nhằm có kế hoạch học tập cụ thể, đạt hiệu quả cao.

Chung quy lại thì, đối với môn Toán nói riêng và kì thi THPT Quốc gia nói chung, các bạn cần phải chuẩn bị kĩ càng về cả kiến thức lẫn tâm lý để có thể đạt được kết quả tốt nhất như mong muốn. Trên đây là các kinh nghiệm có thể giúp các bạn đạt được số điểm mơ ước, hy vọng các bạn sẽ sử dụng chúng để ôn luyện một cách hiệu quả nhất

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!