6 bí kíp “cực đỉnh” giúp teen 2k2 đứng đầu lớp môn Ngữ văn

Nhiều teen 2k2 vẫn nghĩ rằng Ngữ văn là môn học “khó nuốt” nhất bởi phải học thuộc lòng rất nhiều mới có thể giỏi được. Đó chẳng qua là các bạn chưa biết cách học dưới đây!

Hãy khai thác triệt để sách giáo khoa

Muốn học giỏi Ngữ văn 10, điều đầu tiên mà teen 2k2 cần ghi nhớ đó là phải khai thác triệt để sách giáo khoa.

Ngay từ khi đọc văn bản lần đầu tiên, teen 2k2 đã cần đọc thật kĩ và gạch chân, đánh dấu những luận điểm, chi tiết nổi bật trong văn bản. Tiếp đó, các bạn cần trả lời toàn bộ những câu hỏi trong sách giáo khoa. Điều này sẽ giúp các bạn hiểu rõ được nội dung tác phẩm, phục vụ cho việc phân tích sau này.

Để việc phân tích tác phẩm tốt hơn thì một lưu ý nữa cho các bạn là nên viết lại những cảm nhận của chính bản thân mình ngay từ lần đầu đọc tác phẩm.

Tìm hiểu tư liệu có liên quan đến bài học

Một điều tối quan trọng mà các teen 2k2 cần lưu ý trong khi học Văn, đó chính là việc soạn bài trước khi đến lớp. Hãy đọc thêm các tài liệu văn học liên quan đến tác phẩm như tiểu sử của tác giả, hoàn cảnh ra đời tác phẩm, thậm chí là tìm tòi dấu mốc lịch sử gắn với tác phẩm. Điều này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về tác phẩm tốt hơn, cũng như có thêm niềm yêu thích với tác phẩm.

Mạnh dạn trao đổi với bạn bè, hỏi thầy cô

Teen 2k2 hãy chủ động trao đổi với bạn bè, hỏi thầy cô về những điều mình băn khoăn hoặc chưa hiểu. Đôi khi cách cảm nhận của thầy cô về câu thơ, bài văn nào đó không hợp với cảm nhận của bạn thì bạn có thể trình bày những suy nghĩ của mình một cách thẳng thắn chân thực. Một tác phẩm sẽ luôn có nhiều cách nhìn, cách cảm nhận khác nhau nên đừng e dè khi đưa ra ý kiến của mình nhé!

bi-kip-hoc-gioi-van-10
Nguồn: chimvie3.free.fr

Hãy đọc thật nhiều và luyện viết cũng thật nhiều

Mỗi ngày, teen 2k2 nên dành ra khoảng 30 phút đến 1 tiếng để đọc truyện ngắn, sách văn học… Việc đọc thật nhiều các tác phẩm văn học không những giúp chúng ta nâng cao vốn từ vựng, phong phú thêm cách hành văn mà còn giúp chúng ta có thêm tư duy, luận điểm khi viết văn đấy!

Không chỉ luyện đọc, teen 2k2 cũng cần lưu ý cả việc luyện viết nữa nhé! Hãy bắt đầu viết từ những đoạn văn ngắn, cố gắng áp dụng vốn từ, luận điểm đã đọc để thể hiện quan điểm cá nhân của mình, teen 2k2 sẽ ngạc nhiên là kĩ năng viết của mình sẽ “tăng cấp” từ lúc nào đấy!

Hệ thống hóa kiến thức

Một cách học Văn cực kì hiệu quả đó chính là hệ thống hóa kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy. Bằng sơ đồ tư duy Ngữ văn, teen 2k2 có thể dễ dàng tổng hợp lại những kiến thức trọng tâm về nội dung, yếu tố nghệ thuật trong tác phẩm. Chỉ cần học với sơ đồ tư duy, các tác phẩm dù có dài đến đâu cũng dễ nhớ hết!

Đừng quên nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho não thường xuyên

Teen 2k2 hãy nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn xen kẽ sau một giờ học căng thẳng. Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, não bộ sẽ được phục hồi và việc tiếp thu kiến thức sẽ tốt hơn rất nhiều. Thậm chí, khi viết văn teen 2k2 cũng sẽ sáng tạo hơn, ngôn từ phong phú và “mượt mà” hơn.

Một lưu ý khác cho teen 2k2 là khi nghỉ ngơi, thư giãn, bạn nên uống nước và bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho não như chuối, bơ… Điều này sẽ giúp cho não bộ của bạn tỉnh táo hơn khi học bài.

Trên đây là những bí kíp giúp teen 2k2 học tốt Ngữ văn lớp 10. Nếu còn chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì teen 2k2 có thể tham khảo HỌC TỐT 10– Bí quyết giúp bạn đạt giành điểm 9,10 trên lớp và chuẩn bị sẵn sàng bước vào ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2020.

hoc-tot-10

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!