7 cách ôn thi hiệu quả trong thời gian gấp rút để thi đại học

Trong bài viết này, mình sẽ đem đến cho bạn 7 cách ôn thi hiệu quả trong thời gian gấp rút để thi đại học, đảm bảo hiệu quả. Hãy cùng mình theo dõi nhé!

1. Xác định mục tiêu, thái độ học tập

Đầu tiên, trước khi tham gia bất cứ kỳ thi nào, việc xác định mục tiêu và thái độ học tập là vô cùng quan trọng. Đối với kỳ thi THPT Quốc gia 2022, thì việc bạn xác định được học để làm gì, mục tiêu điểm số, trường mà bạn muốn đậu là trường nào sẽ giúp bạn có kế hoạch ôn thi cụ thể nhất.

Với một kế hoạch rõ ràng và cụ thể, bạn sẽ biết được mỗi ngày bạn học bao nhiêu, tập trung vào những môn học nào. Và nếu bạn đã chọn cho mình ngôi trường xét học bạ, thì hãy theo dõi thật kỹ các yêu cầu xét học bạ của trường để tránh việc bị rớt học bạ trong tiếc nuối.

cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Có kế hoạch và mục tiêu học tập rõ ràng

2. Quản lý thời gian học

Lựa chọn thời điểm

Hãy học bài vào những lúc bạn thấy đầu óc mình tỉnh táo, khung giờ vàng là buổi sáng đến buổi trưa. Đừng cố gắng học mọi lúc, hãy dành ra 20-30 phút ngủ trưa để lấy lại tinh thần và năng lượng sau đó học tiếp. Và đặc biệt đừng cố gắng thức thật khuya để nhồi nhét kiến thức. Học bài lúc bạn cảm thấy thoải mái nhất sẽ giúp việc tiếp thu kiến thức được tốt hơn.

Chia nhỏ thời gian học

Hãy chia nhỏ thời gian học ra, đừng ngồi liên tục 3-4 tiếng liên tục trên bàn học, như vậy cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó tiếp thu và việc học sẽ không đạt được hiểu quả. Thay vào đó, việc bạn nên làm là học khoảng 45 phút thì dành ra 10-15 phút để nghỉ ngơi. Khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn, dung nạp kiến thức tốt hơn.

cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Chọn thời điểm học bài phù hợp kết hợp chia nhỏ thời gian học

3. Có phương pháp học tập hợp lý

Tìm cách học hiệu quả cho bản thân

Trước khi đâm đầu học một cách mù quáng, hãy nhớ lại xem cách học hiệu quả nhất đối với bản thân mà trước đây bạn đã thực hiện ở những kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ trước đó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những mẹo ghi nhớ để học thuộc bài nhanh hơn.

Nghe nhạc trong lúc học

Rất nhiều bạn chọn cách nghe nhạc để dễ học bài hơn. Tuy nhiên, đừng chọn những bài hát có lời khi học, bởi vì, những bài hát có lời sẽ khiến cho bạn mất tập trung và dễ hát theo. Nên chọn những bản nhạc không lời, nhạc kích thích trí não,…đây mới là những bản nhạc thích hợp để bạn nghe trong lúc học bài ôn thi THPT Quốc gia 2022.

cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Bạn có thể nghe nhạc trong lúc học

Sử dụng kiến thức có nguồn uy tín

Sử dụng nhiều nguồn kiến thức trên báo, sách, thông tin trên Internet hơn để giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích trong môn học của bạn. Tuy nhiên, bạn nên chọn lọc những nguồn thông tin uy tín, vì có thể bạn sẽ làm sai và nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi THPT Quốc gia 2022 của bạn.

Trao đổi với bạn bè

“Học thầy không tày học bạn” là câu tục ngữ không còn xa lạ, nhiều người đánh giá rằng đây là phương pháp học vô cùng hữu ích. Hãy học nhóm, trao đổi kiến thức với bạn bè nhiều hơn, vì nó giúp bạn ghi nhớ và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Học cùng bạn bè sẽ đem lại kết quả tốt

4. Tối ưu không gian học

  • Sắp xếp không gian học ngăn nắp, sạch sẽ và thoáng đãng sẽ giúp bạn có tinh thần học tập hơn. Ngoài ra, bạn nên trang trí thêm cây xanh hoặc các đồ vật tạo động lực học tập như lịch, ảnh gia đình, ảnh trường đại học mơ ước, sách,…để việc học trở nên nhiều hứng thú hơn.
cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Không gian học gọn gàng, ngăn nắp và nhiều ánh sáng
  • Hãy chọn nơi học tập có nhiều ánh sáng, nếu không có ánh sáng tự nhiên bạn có thể bật đèn học. Việc bàn học của bạn có nhiều ánh sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn khi học.
  • Đừng chỉ gói gọi địa điểm học là bàn học trong căn phòng ngủ của bạn, hãy đa dạng không gian học, bất cứ ở đâu chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái và có thể tập trung học tập.

5. Tập trung và quyết tâm cao độ

Bên cạnh việc tạo tâm lý thoải mái để dễ tiếp thu và dung nạp kiến thức thì bạn cũng cần tập trung và quyết tâm cao độ khi học. Khi này, bạn hãy hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ, đồng thời có thể nói với bố mẹ rằng mình đang tập trung, vậy nên đừng làm sao nhãng quá trình học của bạn.

cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Tập trung và quyết tâm cao độ khi học bài

6. Giảm căng thẳng thi cử

Tập trung và quyết tâm nhưng đừng biết nó thành áp lực, bởi nếu không vượt qua được áp lực bạn sẽ bị quá căng thẳng, thậm chí khiến cho sức khỏe của bạn bị giảm sút, ảnh hưởng đến buổi thi THPT Quốc gia của bạn. Hãy giữ vững tinh thần tích cực và thoải mái nó sẽ khiến bạn học bài tốt hơn và khi đi thi bạn cũng sẽ làm bài suôn sẻ hơn.

cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Giữ vững tinh thần tích cực và thoải mái trong lúc ôn thi

7. Giữ sức khỏe

Hãy đảm bảo cho sức khỏe của mình từ bây giờ đến ngày thi ổn định, không đau bệnh các bạn sĩ tử nhé. Cụ thể:

  • Ăn uống đủ chất, đủ bữa, đúng giờ. Đừng bỏ bữa, nó sẽ khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, dễ mắc bệnh vặt, như vậy, bạn sẽ không đủ sức khỏe để hoàn thành tốt kỳ thi THPT Quốc gia 2022.
  • Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tỉnh táo trong lúc ôn thi, đủ năng lượng để học được tốt nhất.
cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Ngủ đủ giấc để có sức khỏe tốt trong suốt khoảng thời gian ôn và thi
  • Luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe. Việc luyện tập thể dục, thể thao không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt, tránh những bệnh vặt trong thời gian quan trọng, mà đây còn là một cách để bạn giải tỏa căng thăng, khi quay lại việc học bạn sẽ đủ tinh thần để tập trung học tập.

Những điều không nên làm khi ôn thi:

  • Thức khuya học bài: Hành động này khiến cho bạn bị mất ngủ, thiếu ngủ, nếu trở thành thói quen thì có thể khiến bạn ngủ gục khi đang trong phòng thi đấy.
  • Lạm dụng đồ uống có caffein: Caffein giúp bạn tỉnh táo, nhưng nó không tốt cho sức khỏe của bạn nếu bạn quá lạm dụng loại đồ uống này.
  • Sử dụng thiết bị di động khi học (lướt mạng xã hội, tán gẫu với bạn bè,…): Đây là việc khiến bạn mất tập trung nhất khi học. Vì vậy, hãy cất điện thoại xa ra khỏi bàn học, nếu bạn muốn research thông tin có thể sử dụng laptop. Hãy nhớ tắt âm thanh thông báo và pop-up thông báo mạng xã hội nhé.
  • Nằm trên giường học: Mình tin đây là hành động mà bất cứ bạn học sinh nào cũng đã từng làm. Nằm trên giường học rất thoải mái, nhưng nó cũng giúp bạn dễ đắm chìm vào cơn buồn ngủ bất cứ lúc nào. Việc nằm trên giường học là hành động được xem là thiếu nghị lực khi học bài đó nè! Hãy ngồi vào bàn học thay vì nằm trên giường để học bài nhé!
cach-on-thi-hieu-qua
Cách ôn thi hiệu quả: Đừng bao giờ học trên giường nhé!
  • Học vẹt: Kiểu học này chỉ thích hợp nếu bạn học để kiểm tra miệng mỗi ngày, kiểm tra đối phó cho những ngày lười thôi. Việc học “ăn xổi” như vậy là hành động không nên và với kỳ thi quan trọng như kỳ thi THPT Quốc gia, vì vậy hãy học tập thật chăm chỉ, học hiểu, học nhớ để có kết quả thi tốt nhất.
  • Học khi tâm trạng bất ổn: Nếu bạn cảm thấy tâm trạng của mình đang không ổn thì đừng cố nhồi nhét kiến thức, nó không giúp bạn tiếp thu được lượng kiến thức đó, mà còn phản tác dụng, khiến bản cảm thấy căng thẳng và áp lực khiến bạn dễ mệt mỏi và chán nản.
  • Tin vào các quan niệm mê tín: Đừng đi chia sẻ hình ảnh quả xoài hay cái thìa thần kỳ rồi cầu nguyện rằng mình sẽ đậu trường top đầu nữa nhé! May mắn chỉ mỉm cười với người chăm chỉ, vì vậy học hành một cách nghiêm túc thì “tín” hơn mê tín nhiều.
    Từ lúc xác định mục tiêu và quyết tâm như vậy, mình hoàn thành PEN-C nhanh như một cơn gió. Hôm nào cũng hì hụi làm đề trên App HOCMAI, bởi vì dịch đi học thêm khó mà. Tự học mà trường nào có chữ “ngoại” mình đăng ký nguyện vọng cũng đỗ hết. 

Mình tạm gác bút ở đây thôi. Hy vọng 7 cách ôn thi hiệu quả trong thời gian gấp rút để thi đại học giúp bạn được phần nào trong quá trình ôn thi THPT Quốc gia. Fighting!

Mừng Tết đến và lộc đến nhà nhà, App HOCMAI tung Game “Ươm Mầm Tết Xanh” 2022!

Cùng chăm cây nhận thưởng, “hốt” lì xì với các Mini Game cực “cool” ngày Tết. Dịp nghỉ lễ Tết Nhâm Dần 2022 này, App HOCMAI mang đến cho bạn:

  • Một “bé cây” của riêng mình để chăm sóc
  • Các Mini Game Ô ăn quan, Câu đố vui, Cờ Caro siêu vui
  • Game chăm cây ảo, trao cây thật: phủ xanh đồi trọc cùng Sùng A Cải
  • Cơ hội nhận hàng ngàn phần quà trị giá lên tới 1 TỶ ĐỒNG

Chi tiết sự kiện xem tại: https://hocmai.link/uommamtetxanh 

Sự kiện sẽ diễn ra từ 29/01/2022 đến 31/3/2022. Hãy tải ngay App HOCMAI để cùng chơi game nhận quà nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!