5 lỗi sai cơ bản cần tránh khi “cày đề” để đạt điểm 9+

Luyện đề là một trong những phương pháp ôn luyện cần thiết giúp học sinh có trải nghiệm thực tế với đề thi, rèn luyện kỹ năng làm bài. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng nắm được cách “cày đề” hợp lý, đặc biệt còn hay vướng phải 5 lỗi sai cơ bản khiến việc luyện đề không đạt hiệu quả. Cùng xem 5 lỗi sai đó là gì và liệu chúng mình có đang mắc lỗi nào không nhé.

5 lỗi sai học sinh cần tránh khi luyện đề

  1. Không xem hoặc làm lại các đề cũ

Khi làm đề, việc mắc lỗi sai, gặp những câu khó là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, phần lớn các bạn thường chủ quan, chỉ nhìn lướt qua câu sai rồi khoanh lại đáp án đúng và không bao giờ mở lại đề đó một lần nào nữa, khiến cho việc luyện đề trở nên “hời hợt”. Để khắc phục, hãy làm mỗi đề ít nhất 2 lần, đối với lần 2, hãy thu ngắn thời gian làm khoảng 5 phút. Sau đó tiếp tục rút dần ở các lần làm lại sau… để đẩy nhanh tốc độ làm bài, khả năng quan sát đề. 

  1. Chữa đáp án một cách qua loa

Thông thường, chúng ta chỉ kiểm tra đâu là đáp án đúng, đọc qua lời giải mẫu mà không hề tự mình giải lại câu sai đó, thậm trí không biết lỗi sai ở đâu. Điều này sẽ dẫn tới việc chúng ta lặp đi lặp lại một lỗi sai, liên tục mất điểm vì nó ở đề thứ 2, đề thứ 3,… và ngay trong đề thi thật. Để xử lý triệt để lỗi này, với mỗi câu sai, các bạn hãy chữa, làm lại vào vở thật kỹ cách làm đúng, 7 ngày sau lại mở ra làm lại một lần nữa, hoặc, tìm dạng tương tự để làm lại. Như vậy, bạn sẽ không rơi vào tình trạng sai đi sai lại một câu nữa!

  1. Không phân bổ thời gian một cách logic

Đối với cấu trúc của mỗi đề, tương ứng với mỗi môn, chúng ta cần phân chia thời gian hợp lý cho câu điểm cao và câu điểm thấp, câu điểm trung bình, hoặc phân thành dạng câu “ăn điểm”, câu khó. Ngoài ra, trước khi đi thi, hãy luôn tự bấm giờ và làm đề thử thể cố gắng tìm ra lượng thời gian tối ưu mà bản thân có thể dành cho mỗi dạng bài nhé! 

  1. Vội vàng, chủ quan

Sự vội vàng, chủ quan này thường biểu hiện ở việc các bạn chép sai đề, ấn sai máy tính, nhìn nhầm dấu câu, đọc lướt, đọc thiếu key word của câu hỏi… Chính vì vậy, phương án giải quyết cho vấn đề này chính là bình tĩnh, không được vội vàng, hấp tấp. Kỹ năng này cần được trau dồi song song với việc phân bổ thời gian một cách hợp lý. Đừng bỏ phí bất kỳ câu nào chỉ vì sự hấp tấp nhé!!

  1. Chọn đề không phù hợp

Trong quá trình “cày” đề, hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm được đề có đáp án chuẩn xác, chi tiết; đề sát với cấu trúc đề của Bộ Giáo dục đưa ra; đề phù hợp với năng lực bản thân (đừng chọn đề quá dễ hoặc quá khó nhé). Giải pháp cho điều này, các bạn nên tập trung làm đi làm lại để của Bộ Giáo dục, của các trường có tiếng trên cả nước, của thầy cô uy tín, hoặc đề trên lớp. Hay đơn giản hơn là tham gia các buổi livestream chữa đề thi của các giảng viên tại HOCMAI. Tất cả các đề đều đã được thầy cô chọn lọc, giải đáp kỹ càng và đưa ra các chiến lược, tư duy làm đề hiệu quả nhất.

Quan trọng nhất là trong quá trình học chúng mình cũng phải cố gắng để học hiệu quả nhất, tham khảo 9 mẹo học giúp nâng cao kết quả học tập tại đây nhé.

Hy vọng bài viết đã giúp ích cho các em được một phần nào đó. Cuối cùng, chúc các em có những phút giây luyện đề hiệu quả nhất và đạt được những thành tích tốt nhất trong các kỳ thi sắp tới. Quan trọng nhất 

 

 

 

 

 

 

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!