Đọc sách hay học thêm, đâu là lựa chọn tốt nhất

Không thể phủ nhận học sinh ngày nay thiếu những giờ giải lao cũng như kỹ năng sống cơ bản. Thực tế các bạn đang quá tải giờ học mà không còn thời gian dành cho các việc khác, trong đó đọc sách dường như đã không còn tồn tại trong các bạn.

Đọc sách và học thêm, đâu là lựa chọn tốt nhất?

Có thể thấy rõ phụ huynh ngày nay thường lựa chọn cho các con đi học thêm bởi các lý do:

  • Tiếp thu được nhiều kiến thức hơn: Việc đi học ngoài giờ phụ huynh đều cho rằng các con sẽ học được kiến thức nhiều hơn, được ôn luyện nhiều dạng bài hơn.
  • Để thầy cô “trông con” yên tâm hơn: Hiện nay các bậc phụ huynh rất bận rộn, việc học của con không thể quan tâm được hết cũng như không có thời gian quản lý con nếu con chỉ đi học 1 buổi trên trường rồi ở nhà cả ngày. Đi học thêm các con sẽ ở lớp học thêm và điều này làm cha mẹ yên tâm hơn.
  • Có sự nâng đỡ: Rất nhiều cha mẹ có tư tưởng cho con đi học thêm ở những thầy cô dạy con sẽ được “ưu ái” hơn. Vì vậy không biết con học kém hay không, có thích hay không cha mẹ đều cho con đi học thêm ở thầy cô đó.

Trung bình hàng ngày các bạn học sinh bắt đầu lịch học từ 7h sáng đến 6h tối, sau đó là ăn cơm và lại học bài. Bài vở buổi tối các bạn cần giải quyết không chỉ có 1 bài mà rất nhiều bài, nhiều môn vì vậy học đến 11, 12h đêm là chuyện bình thường với các bạn học sinh. Như vậy thời gian học đã chiếm quá nửa hoạt động một ngày, thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp như vậy  thì có muốn đọc sách cũng không được.

Việc đọc sách dần bị lãng quên và thực tế giới trẻ ngày càng hạn hẹp kiến thức, những kiến thức sống căn bản được chỉ ra rất rõ trong những cuốn sách các bạn cũng ít nhiều không nắm được. Vì vậy một thực trạng đáng báo động là các bạn đang thiếu kiến thức kỹ năng sống quá nhiều.

doc sach hay hoc them tot hon

Làm thế nào để có thời gian đọc sách?

Để có thời gian đọc sách, trước tiên cần phải sắp xếp thời gian cụ thể. Thay vì học nhiều ca học thêm trong 1 ngày, cha mẹ hãy sắp xếp cho các bạn học sinh lịch học hợp lý hơn, cắt bỏ những môn không cần thiết. Cha mẹ cần biết, thực chất có những lớp học thêm mà các bạn không thu được kiến thức gì vì rất nhiều lý do như:

  • Điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng đủ số lượng học sinh học, chật chội, không gian kín khiến các bạn học sinh học không thoải mái. Không gian học khá là quan trọng, nếu không gian tốt sẽ kích thích các bạn học sinh học tập hăng say hơn.
  • Các thầy cô không quản hết được nhiều học sinh, chỉ bài từng bạn được. Các thầy cô sẽ không có thời gian cho các bạn kịp suy nghĩ ra cách giải bài tập mà chỉ sau khi ra đề bài sẽ đưa ngay lời giải. Điều này khiến các bạn bị thụ động rất nhiều.
  • Lớp học không phù hợp năng lực của các bạn học sinh. Các lớp học thêm thường học rất nhanh, nếu như là một học sinh mức học trung bình khá thì lớp học thêm nhanh như vậy chắc chắn sẽ khiến người học cảm thấy không theo kịp, gây nên tình trạng chán nản.

Như vậy trước khi quyết định cho các bạn học sinh học thêm hãy hỏi các bạn có thích môn học đó không? Có thích phong cách giảng dạy của thầy cô không? Đừng ép buộc các bạn đi học thêm để tình trạng không có thời gian nghỉ ngơi, gây nên sức ép rất lớn cho các bạn. Hãy để các bạn có thể tự học ở nhà, có nhiều thời gian rảnh hơn để đọc sách. Trong sách cung cấp cho các bạn rất nhiều lợi ích không chỉ kiến thức khoa học và còn kiến thức xã hội, những kỹ năng giúp trau dồi cảm xúc nhiều hơn.

Tình trạng IQ cao nhưng chỉ số EQ thấp không còn xa lạ với xã hội ngày nay. Đây là một tình trạng đáng báo động khi học sinh chỉ biết học và hoàn toàn thiếu kỹ năng sống. Cha mẹ hãy giúp các bạn học sinh có lịch học tập hợp lý, được đọc sách, được nghỉ ngơi để có thể trau dồi cả IQ và EQ. 

 

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT là một trong những chương trình học online cho các bạn học sinh tham khảo. Đây là chương trình học hệ thống kiến thức theo sách giáo khoa và có hệ thống bài kiểm tra 15 phút, 45 phút giúp học sinh tự đánh giá được năng lực của bản thân. Với sự giảng dạy của các thầy cô nhiều năm kinh nghiệm đến từ Hà Nội chắc chắn sẽ giúp các bạn học sinh nâng cao kiến thức cũng như chất lượng bài thi. Đồng thời các bạn có thể học tại nhà giúp các bạn chủ động thời gian học tập.  Để tìm hiểu chi tiết CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT, click TẠI ĐÂY

Đặc biệt, đăng ký khóa học ngay từ bây giờ các bạn sẽ được giảm ngay 30% học phí. Nhanh tay đăng ký nhận ngay khóa học chất lượng để chuẩn bị tốt cho thi cuối kỳ nhé!

doc sach hay di hoc them

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!