4 nguyên nhân khiến con bị mất gốc, hổng kiến thức

Mất gốc là hiện tượng học sinh bỏ lỡ hoặc lơ là kiến thức môn học. Điều này nếu diễn ra lâu dài sẽ gây nên “lỗ hổng” kiến thức lớn rồi dẫn đến tâm lí chán học, sợ học, ảnh hưởng lớn tới kết quả học tập. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Không đặt mục tiêu rõ ràng

Mất gốc thường xảy ra với các con không đặt được mục tiêu rõ ràng cho môn học, không xác định được nội dung chính, phần kiến thức trọng tâm của môn học. Điều này dẫn đến tình trạng không chú tâm, học một cách lơ mơ không nắm trọn kiến thức, dần mất đi những nền tảng cần thiết, cơ bản của một môn học mà một học sinh cần phải có.

Thiếu sự kiên trì, nhẫn nại

101723_e-kspert-8-8
Nguồn ảnh: Sưu tầm

Mỗi khi gặp bài tập khó, con không làm được con thường hay có suy nghĩ ” bài này khó quá, bỏ qua” và hôm sau tới lớp sẽ chép bài của bạn. Như vậy dần dần con sẽ lười tư duy, lười suy nghĩ. Việc thiếu kiên trì, nhẫn nại sẽ tạo cho con có nhiều thói quen xấu ảnh hưởng không nhỏ tới việc học.

Không sắp xếp thời gian học tập và vui chơi hợp lý

Tình trạng ham chơi, quên bài tập về nhà là hiện trạng gặp không ít ở các bạn học sinh. Việc không có một thời gian biểu hợp lý, sắp xếp việc học và vui chơi sẽ dẫn đến tình trạng mất cân đối trong việc học, lơ là sách vở. Nếu trong trường hợp này không có sự đốc thúc nhắc nhở của phụ huynh cũng như thầy cô thì việc con không chú ý tới việc học dẫn tới mất gốc kiến thức là điều tất yếu.

Học sai phương pháp

Việc học không đúng phương pháp sẽ dẫn tới việc con học không hiệu quả, học rất nhiều thời gian nhưng không nhớ được kiến thức nghiêm trọng hơn con có thể tiếp nhận kiến thức không chính xác. Mỗi môn học khác nhau cần có một phương pháp học khác nhau chính vì vậy phụ huynh hãy ngồi học cũng con giúp con đưa ra phương pháp học tập thích hợp cho từng môn học như vậy con sẽ tiếp thu và nhớ kiến thức lâu hơn giúp con học tập tốt hơn.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!