Đề thi Văn THPT QG 2016: Teen 99 đúc rút được gì?

Ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT QG 2016 đã diễn ra môn thi Văn với thời lượng ba tiếng. Đề thi năm nay được đánh giá là vừa sức, rất nhiều học sinh ra về sớm và dự kiến mức điểm trung bình sẽ là 6-7 điểm. Vậy “bí quyết” nào giúp học sinh vượt qua môn thi bắt buộc này một cách nhẹ nhàng, chúng mình (đặc biệt là teen 99 năm tới thi Đại học) cùng phân tích nhé!

Xem thêm:

Phần đọc hiểu

Theo nhiều bạn 98 vừa thi xong chia sẻ: đề thi năm nay không nhiều bất ngờ, chỉ có phần đọc hiểu được đánh giá là “khó nhằn”: phần này chỉ có ba điểm nhưng lại bao gồm 8 câu hỏi, khiến cho học sinh mất nhiều thời gian. Mặc dù vậy, do cấu trúc đề thi cơ bản không có thay đổi so với năm ngoái, nên học sinh cũng đã có sự chuẩn bị trước, cụ thể học sinh nắm được những kiến thức sau thì sẽ làm được bài:

  • Nắm được bài thơ viết theo thể nào.
  • Nắm được tên và hiệu quả của các biện pháp tu từ.
  • Nắm được phương thức biểu đạt chính trong bài (giả dụ: nghị luận….).
  • Ngoài ra, phải trình bày được lập luận, suy nghĩ…của mình cũng như hàm ý của tác giả trong bài thơ/đoạn trích….được đề thi đưa ra.

Nhiều teen 98 vừa thi xong cũng chia sẻ kinh nghiệm “xương máu” rằng: mặc dù có nhiều ý nhỏ, nhưng phần đọc hiểu chỉ chiếm ba điểm. Do đó, teen nên tập trung cho phần làm văn (7 điểm) hơn. Tránh sa đà vào phân tích, tốn nhiều thời gian cho phần này, thay vào đó chỉ cần trả lời ngắn gọn, đủ ý là được.

Đặc biệt trong đề thi năm nay, ngữ liệu số 1 của bài thi (từ câu 1 đến câu 4) đã được thầy giáo Phạm Hữu Cường đề cập đến trong đề thuộc PEN-I, một trong ba sản phẩm thuộc giải pháp PEN của HOCMAI. Chính vì vậy, rất nhiều 98ers sử dụng giải pháp này đã làm được phần đọc hiểu một cách đơn giản.

anhvui3
“Kẻ khóc, người cười” trong kỳ thi THPT QG 2016 (ảnh: st)

Phần làm văn

Để làm được phần này, teen cần phải biết cách:

  • Viết bài văn nghị luận.
  • Biết cách cảm nhận, phân tích một nhân vật/một sự kiện….trong đoạn trích.
  • Ngoài ra học sinh nên tích cực tìm hiểu các vấn đề tâm điểm xã hội như vụ chết cá hàng loạt ở miền Trung, những người lính hi sinh trên máy bay CASA 212……vì cũng dễ được đưa vào đề.

Đối với học sinh học giải pháp PEN, các bạn đã được học rất đầy đủ và dễ dàng làm những dạng bài này nhờ vào việc luyện tập chuyên đề nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ngoài ra, đây cũng là dạng bài được nhiều thí sinh quan tâm ôn tập kỹ, vì vậy các bạn cũng làm được phần làm văn này mà không gặp nhiều khó khăn.

Với những lý do trên, thực sự không ngạc nhiên khi Văn trở thành môn “dễ thở” nhất theo quan điểm của nhiều thí sinh, nếu so sánh với hai môn bắt buộc còn lại là Toán và Anh trước đó.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!