Trường Đại học hoàn hảo dành cho bạn

Ở thời điểm này, nếu vẫn còn băn khoăn cầm lên đặt xuống những lựa chọn về trường đại học trong tương lai, thì bạn hãy hiểu rằng, trường đại học hoàn hảo dành cho bạn là do bạn lựa chọn và do bạn làm nên.

Tại sao nói trường Đại học hoàn hảo dành cho bạn là do bạn lựa chọn và do bạn làm nên? Bởi lẽ mỗi cá nhân chúng ta lại có những suy nghĩ, định hướng, điểm mạnh, điểm yếu và nhu cầu khác nhau cho nên sẽ không tồn tại một trường Đại học nào hoàn hảo nhất cho tất cả mọi người. Ngôi trường hoàn hảo là ngôi trường phù hợp với nguyện vọng, tính cách, định hướng tương lai và rất nhiều yếu tố khác của mỗi cá nhân.

Chuyên ngành đào tạo

Khoan hãy nghĩ đến việc mình đủ, thừa hay thiếu khả năng và học lực để thi đỗ một trường đại học, trước hết hãy tìm hiểu thật kĩ 2 đối tượng Bản thânChuyên ngành đạo tạo.

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” – Bí quyết của thành công là hiểu rõ chính mình. Biết được điểm mạnh điểm yếu của mình phần nào quyết định con đường trước mắt của bạn có chông gai hay không. Không thể khẳng định rằng bạn có một giọng nói hay thì bạn sẽ chắc chắn sẽ hợp với công việc của một biên tập viên nếu bạn không giỏi tổng hợp và hệ thống hóa thông tin, hay việc bạn am hiểu luật pháp chưa chắc có thể giúp bạn trở thành luật sư nếu bạn không tiềm tàng một khả năng tranh luận đến cùng.

Tiếp đến, hãy hiểu rõ chuyên ngành đạo tạo của các trường Đại học. Đừng vì tất cả mọi người chọn Kinh tế hay Công nghệ thông tin mà cũng đi theo ngành học của bất kỳ ai khác không phải bản thân mình. Hãy lên các trang thông tin, website chính thức của các trường, các diễn đàn, hỏi thăm bạn bè, người quen, thầy cô giáo, các anh chị khóa trên về những thông tin bạn cần để chọn ngành.

Lời khuyên từ HOCMAI, đó là nếu có 10 trường Đại học giảng dạy ngành ngoại ngữ thì sẽ là 10 ngành ngoại ngữ với những ứng dụng khác nhau (ví dụ: Chuyên ngành ngoại ngữ của trường ĐH Bách Khoa sẽ có những cách khai thác gần với những ngành khoa học kĩ thuật, khác với trường Đại học Ngoại Thương giảng dạy Ngoại ngữ với định hướng thương mại quốc tế), hãy chọn lựa thông minh!

Sinh viên và giảng viên

Đây là yếu tố quan trọng thứ nhì bởi lẽ, họ sẽ là những người đi theo bạn ít nhất 4 hoặc 5 năm Đại học.

Cấp 3 để lại trong bạn những kỉ niệm đẹp tươi và trong sáng nhất, nhưng Đại học lại giúp ta tìm được những người bạn đồng hành không thể đặc biệt hơn. Hãy thử tìm hiểu các hoạt động sinh viên tại nhóm trường Đại học mà bạn định nộp đơn đăng ký dự thi nhé. Liệu những hoạt động ấy có phù hợp với tính cách và sở thích của bạn hay không?

Tỷ lệ giảng viên/sinh viên cũng là một yếu tố mà bạn cần quan tâm. Tỷ lệ giảng viên/sinh viên cao là một trong những thang đo đánh giá chất lượng dịch vụ giáo dục. Thông thường ở các trường đại học có dịch vụ giáo dục tốt, tỷ lệ nay dao động ở khoảng 1/20 đến 1/50. Nhưng tỷ lệ này cao cũng thường kéo theo sự khác nhau của mức học phí.

Tài chính

Nhìn một cách thực tế, vấn đề tài chính (học phí và các chi phí xung quanh) là vấn đề mà chúng ta luôn nghĩ đến trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Nhưng dù ở bất kỳ tình thế nào, cũng đừng để vấn đề tài chính làm cản bước đường dẫn bạn tới ngôi trường mơ ước của mình.

Hãy truy cập vào website của các trường đại học hoặc đến trực tiếp bộ phận phụ trách tuyển sinh để tìm hiểu về thông tin ưu đãi học phí hoặc thông tin học bổng của trường. Thực tế cũng cho thấy các trường tư thục thường có hỗ trợ tài chính tốt hơn đáng kể so với phần lớn các trường đại học công lập.

HOCMAI tin rằng, sẽ không có cánh cổng nào khép lại với những ai thực sự nỗ lực và quyết tâm cao độ.

Cơ sở hạ tầng

Hệ thống cơ sở hạ tầng của các trường Đại học tại Việt Nam trong những năm gần đây đã được nâng cấp và cải thiện đáng kể.

Đối với một số ngành học mang tính đặc thù, cơ sở hạ tầng là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục tốt hay kém. Và cũng bởi bạn sẽ “mài mông” ở ngôi trường đó trong ít nhất 4 năm dài, hãy “đầu tư” một chuyến tham quan trường học tương lai của mình nhé!

Cơ hội việc làm

Đừng nghĩ đến một ngành học “dễ xin việc” nếu đó là công việc khiến bạn “khó sống”. Hãy lựa chọn ngành học có đầu ra là những công việc bạn thấy thực sự yêu thích và phù hợp với bản thân.

Người ta nói, cuối cùng thì cái con người mưu cầu là hành phúc, một công việc tuy dễ xin nhưng không phù hợp với nhu cầu căn bản của bạn chắc chắn không thể khiến bạn hạnh phúc. Tất nhiên, ở thời điểm này, việc làm trái ngành không còn là thứ hiếm trong xã hội, nhưng có một công việc mà bạn đã được làm quen với lý thuyết chuyên ngành trong những năm Đại học sẽ là lợi thế mà không phải ai cũng có phải không nào?

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!