Tập trung cao độ chỉ nhờ 5 yếu tố đơn giản sau

Như chúng ta đã biết, việc học tập chăm chỉ ngay từ những ngày đầu đóng vai trò quyết định xác suất thành công của kỳ thi. Tuy nhiên, trong giai đoạn nước rút, chúng ta vẫn cần chú ý những yếu tố đặc biệt dưới đây để tăng tối đa khả năng tập trung của não bộ.

1. Học dưới ánh sáng vàng

Hầu hết các gia đình hiện nay đều sử dụng loại bóng đèn huỳnh quang phát ra ánh sáng trắng. Loại đèn này vốn chiếu ánh sáng không liên tục, nhưng vì chớp sáng rất nhanh nên mắt không thể nhận ra. Do sử dụng lâu dài sẽ hại mắt nên loại đèn này không được khuyến khích sử dụng cho mục đích học tập. Thay vào đó, các loại đèn chiếu ánh sáng vàng như bóng đèn sợi tóc được khuyên dùng bởi các đặc tính:

  • Ánh sáng không gây chói mắt, giúp mắt không phải điều tiết nhiều.
  • Ánh sáng được chiếu liên tục giúp cho mắt ổn định trong thời gian dài học tập.
  • Hầu hết các loại đèn này đều có núm điều chỉnh độ sáng, thích hợp cho các môi trường học tập khác nhau.

2. Học trong phòng mát

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Virginia và Đại học Houston, Mỹ đều đưa ra những chứng minh rằng nhiệt độ tối ưu cho não bộ hoạt động từ 19 đến 21 độ C. Với nhiệt độ môi trường như vậy, người học sẽ giữ được sự tỉnh táo trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, cần lưu ý mức nhiệt độ không nên cao hơn hoặc thấp hơn dưới mức này. Khi đó, cơ thể tự động dồn năng lượng tập trung điều chỉnh nhiệt độ cho cơ thể thay vì dồn năng lượng hoạt động cho não bộ.

Nha_dep_voi_goc_hoc_tap_mang_am_phong_cach_teen_5
Nguồn ảnh: giaoduchocduong.edu.vn

3. Nghe âm thanh phù hợp

Não bộ chúng ta khi hoạt động phát ra 4 tần số sóng gồm beta, alpha, theta, và delta.

Sóng beta với tần số từ 13 đến 25 Hz mỗi giây là tần số sóng thích hợp nhất cho hoạt động học tập của chúng ta. Đây là tần số sóng được phát ra khi não bộ đang trong trạng thái tỉnh táo, tập trung cao độ, sử dụng não trái tư duy logic, tính toán, phân tích số liệu…

Khi cần tập trung sâu hoặc tăng khả năng học thuộc lòng hiệu quả, chúng ta nên nghe những âm thanh có tần số từ 4 đến 7 Hz mỗi giây, tương đương với khi sóng theta trong não hoạt động. Loại sóng này gắn liền với trực giác và tâm trí vô thức, giúp cho việc ghi nhớ trở nên sâu sắc.

Trong khi sóng alpha với tần số từ 8 đến 13 Hz mỗi giây là tần số sóng não thích hợp với thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và khi cần tới óc tưởng tượng, sáng tạo.

Với những tần số sóng như vậy, loại nhạc baroque cổ điển với khoảng 60 nhịp mỗi phút được coi là nhạc tối ưu cho việc học tập.

4. Cách li những vật gây nhiễu

Các đồ vật gây mất tập trung phải kể đến gồm các thiết bị giải trí hoặc có gắn các chương trình giải trí như tivi, điện thoại, game, tạp chí, truyện tranh…

Nếu bạn buộc phải học trên máy tính hay điện thoại, RescueTime là một ứng dụng cực kỳ hữu ích. RescueTime sẽ cho phép bạn thiết lập giới hạn các website được phép truy cập trong một thời điểm. Giả dụ như một khi đến giờ học bài, bạn không thể đăng nhập vào facebook mà chỉ có thể tập trung học tập thôi.

Bạn thậm chí cũng cần phải tránh xa giường ngủ của mình. Nếu chẳng may bàn học gần với giường ngủ, một gợi ý là hãy mắc màn sớm để tránh việc chẳng may sẽ “ngã” lên giường bất cứ lúc nào.

5. Đừng quá tham ăn

Việc ăn uống cần được chú trọng đặc biệt trong giai đoạn thi cử gần kề. Tuy nhiên, khả năng tập trung học tập sẽ bị ảnh hưởng nếu chúng ta ăn quá nhiều. Việc ăn quá no sẽ khiến cơ thể mất nhiều năng lượng để tiêu hóa thức ăn mà không tập trung cho não bộ hoạt động. Rất nhiều người sau khi ăn cảm thấy buồn ngủ là vì lí do như vậy.

Bên cạnh lượng thức ăn nạp vào cơ thể, chúng ta cũng cần chú ý hạn chế những thức ăn như thịt và tinh bột trước giờ học. Điều này sẽ làm giảm khả năng lưu trữ thông tin của não bộ.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!