Thi THPT quốc gia 2017: càng thi nhiều môn càng ít điểm

Năm 2017, thí sinh có thể thi 6 môn hoặc 9 môn để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi thi quá nhiều môn, liệu thí sinh có thực sự tăng thêm hay lại đánh mất cơ hội xét tuyển?

Để xét tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi 4 bài (6 môn), gồm 3 bài độc lập (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 bài tự chọn trong số 2 bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lí, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Để tăng cơ hội xét tuyển, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài tổ hợp, điểm bài cao hơn được chọn tính điểm xét tốt nghiệp. Như vậy tính thêm cả 3 môn bắt buộc, thí sinh diện này phải dự thi hết 9 môn.

6 môn là vừa đủ

Năm 2016 chỉ có 0,04% trong tổng số 595.630 TS chọn thi 8 môn. Trong khi có tới gần 50% thí sinh thi 5 – 6 môn. Số liệu này cũng cho thấy thí sinh dự thi nhiều môn có điểm trung bình 3 môn thấp hơn số lượng thí sinh thi ít môn. Cụ thể năm 2016, điểm trung bình 3 môn của thí sinh thi 8 môn chỉ 12,3 trong khi điểm TS dự thi 5 – 6 môn là 14,77 (mức chênh lệch 2,47 điểm).

Từ kết quả này, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng việc dự thi quá nhiều môn đòi hỏi TS phải tập trung rất nhiều thời gian và công sức mới đạt kết quả cao hơn. “thí sinh chọn cả 5 bài (9 môn) cần phải rất cân nhắc dựa trên định hướng ngành, trường xét tuyển và năng lực học tập thực tế. Nếu dự thi cả 9 môn nhưng điểm các môn đều thấp hoặc bị điểm liệt môn thành phần trong cả 2 bài tổ hợp thì coi như mất cả chì lẫn chài”, tiến sĩ Nghĩa khuyên.

Thi nhiều môn vì không tự tin vào kiến thức

Nếu bạn có định hướng, mục tiêu rõ ràng về ngành, trường cùng kiến thức chắc chắn thì bạn sẽ không cần thêm cơ hội  khi thi nhiều môn. Như phân tích  ở trên thì rủi ro khi thì nhiều môn là rất lớn và bạn sẽ phải phân bổ thời gian cho quá nhiều thứ dẫn đến kết quả không cao.

 

Lời khuyên trong trường hợp này đó chính là nếu bạn đang KHÔNG TỰ TIN thi 6 môn vì kiến thức hổng rất nhiều và bạn muốn tăng cơ hội xét tuyển THPT và đại học bằng việc thi 9 môn thì hãy CÂN NHẮC THẬT KỸ. Thời gian từ bây giờ đến lúc thi chỉ còn khoảng 4 tháng thôi, tập trung vào ít môn để đạt điểm cao thi vào trường TOP chắc chắn sẽ hơn rất nhiều so với việc đỗ nhiều trường nhưng ở mức trung.

Bổ sung kiến thức cho 1, 2 môn luôn dễ dàng hơn nhiều môn đúng không?

Hãy tham khảo ngay khóa học PEN-C dưới đây:

PEN-C – LẤP LỖ HỔNG KIẾN THỨC TRONG 4 THÁNG

Ưu điểm của khóa học:

 

  • Học theo chuyên đề, hổng phần nào-học phần đấy.
  • Bài giảng chi tiết, tỉ mỉ => muốn không hiểu cũng không được
  • Khóa học chia theo cấp độ => chon lựa dựa trên mục tiêu điểm số và năng lực bản thân
  • Bám sát vào nội dung thi THPT quốc gia

 

Click vào banner để học thử khóa học

845x300

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!