Thi lại đại học: Ảo tưởng sẽ dẫn đến thất bại tiếp theo

Đã trải qua một lần thi đại học không có nghĩa là lớp 13 giỏi hơn lớp 12. Ảo tưởng rằng mình đã học tất cả kiến thức trong sách giáo khoa nên không cần học lại chắc chắn sẽ khiến bạn thất bại ở năm thi tiếp theo.

Thiệt thòi nhất của học sinh lớp 13 là không có người dẫn đường

Khác với học sinh lớp 12, tháng 1 là thời điểm quan trọng đối với một học sinh lớp 13. Đây được coi là “thời điểm tâm lí” khi mỗi học sinh lớp 13 vào thời điểm này đều hạ quyết tâm cố gắng vì nếu không là bây giờ thì sẽ không bao giờ.

Tháng 12 cũng là thời điểm kiến thức quan trọng bởi lúc này hầu hết học sinh lớp 13 đã rà soát lại kiến thức của mình, bù đắp những kiến thức còn hổng, chưa vững và “chuyển giao” sang rèn luyện thông qua đề thi.

Chưa kể đến, thời điểm này nếu quyết định thi lại, bạn chắc chắn phải đưa ra những lựa chọn quan trọng như lựa chọn tổ hợp môn thi, lựa chọn trường đại học sẽ dự thi.

Vậy, vào thời điểm quan trọng này, bạn sẽ làm gì để chỉ chậm một năm chứ đừng chậm cả đời? Tưởng như có rất nhiều lợi thế nhưng mà điều thiệt thòi nhất của học sinh lớp 13 chính là thiếu một người dẫn đường, thiếu một lộ trình học tập hiệu quả.

chi-tieu-tuyen-sinh-cand-1148

Học sinh lớp 13: Cần gì và học gì?

>> Củng cố kiến thức bám sát theo mục tiêu điểm số

Bạn hãy vạch ra một vài “cột mốc” sau: Bạn sẽ dự thi những môn thi nào?, bạn đặt mục tiêu bao nhiêu điểm cho mỗi môn?, nội dung kiến thức nào bạn vẫn còn “lơ tơ mơ”? Sau đó, vẽ sơ đồ học tập đáp ứng mục tiêu điểm số này.

Quá trình củng cố kiến thức cần bắt đầu từ kiến thức căn bản và áp dụng kiến thức căn bản đó vào làm bài tập. Ví dụ: đối với môn Ngữ văn, bạn cần bắt đầu từ việc ghi nhớ nội dung chủ đạo của tác phẩm, tác giả, cốt truyện đối với văn xuôi, mạch cảm xúc đối với thơ… rồi sau đó mới đi sâu vào phương pháp làm các dạng bài nghị luận.

>> Thời điểm thích hợp để bắt đầu luyện đề

Vì sao học sinh lớp 13 nên luyện đề vào thời điểm này? Vì bạn đã có “vốn liếng” là kiến thức sau 6 tháng ôn luyện. Bạn cần rèn luyện để biến “vốn liếng” kiến thức ấy thành kĩ năng để thành thạo phương pháp làm các dạng bài trong đề thi.

Đề thi năm 2017 sẽ có gì? Bạn có thể tham khảo đề thi minh họa 2017 để có hình dung về đề thi và các dạng bài thường gặp trong đề thi. Dù bạn đã trải qua kỳ thi đại học ít nhất một lần, nhưng với một kỳ thi có quá nhiều thay đổi như năm 2017, bạn sẽ vẫn chỉ là “lính mới” mà thôi.

Luyện nhiều đề sẽ giúp bạn kĩ năng phản xạ khi gặp yêu cầu của đề thi, tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn luyện mọi dạng bài có thể có trong đề thi năm 2017. Điều này sẽ giúp bạn không bị bỡ ngỡ khi gặp các dạng đề trong đề thi 2017. Giúp bạn điều này, PEN-I 2017 sẽ là người dẫn đường cho bạn trong giai đoạn đầy thử thách này với những “bảo bối” sau:

  • Ma trận dạng bài: Tổng hợp và chỉ ra cụ thể các chuyên đề và từng dạng bài bạn cần phải học với các độ khó khác nhau
  • 15 đề minh họa sẽ hướng dẫn bạn nhận diện và giải đề thông thạo
  • Phòng luyện với 20.000+ câu hỏi giúp bạn luyện tập kỹ năng giải đề

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!