Thay đổi “chóng mặt” của Bộ đã là gì, đây mới là kỳ thi khốc liệt nhất thế giới 2k1 à!

Mỗi năm kỳ thi THPTQG diễn ra thì có đủ thứ chuyện để kể, học sinh hết hốt hoảng với những thay đổi chóng mặt rồi lại đến lao đao với áp lực thi cử chồng chất,… Nhưng có một kỳ thi còn đáng sợ, khủng khiếp và khốc liệt hơn rất nhiều đấy nhé, teen 2k1 đã biết chưa nhỉ?

Kỳ thi khó nhất thế giới

Ở Trung Quốc, kỳ thi đại học (gaokao) được ví như một sự kiện trọng đại, ngang tầm với sự kiện quốc gia. Kỳ thi này có tính cạnh tranh rất khốc liệt, được xem như bước đánh dấu thành công hay thất bại trong cuộc đời của mỗi học sinh. Cạnh tranh trong thi cử thì nước nào cũng trong tình trạng khốc liệt, nhưng ở các đại học hàng đầu Trung Quốc, mức độ cạnh tranh lại gấp 2 – 3 lần với tỷ lệ chọi giữa các thí sinh là 1:50.000.

Để chuẩn bị cho kỳ thi mang tính “sống còn” này, học sinh Trung Quốc phải bỏ rất nhiều công sức và thời gian cho học tập, có những bạn phải dành ra 15h/ngày để học.  Trong suốt quá trình ôn luyện, nhiều bạn chỉ học thuộc lòng và luôn trong tình trạng “căng như dây đàn”.

Học sinh tự tử vì áp lực

Gaokao nổi tiếng là một kỳ thi căng thẳng bậc nhất ở Trung Quốc và có liên hệ tỷ lệ tự tử ở học sinh. Áp lực thi cử “bủa vây” cộng đồng học sinh đến từ nhiều phía như từ bố mẹ, từ thầy cô giáo, nhưng đặc biệt là từ chính bản thân các bạn.  Để sẵn sàng cho kỳ thi vào đại học, trong suốt 3 tháng, một bạn học sinh một ngày dành ra 12h – 15h để “nhồi nhét” kiến thức, học thêm vào các cuối tuần và dành rất nhiều thời gian để luyện đề.

Trường học ở Trung Quốc chỉ dạy học sinh cách làm thế nào để vượt qua kỳ thi đại học, còn mọi vấn đề khác các bạn phải tự giải quyết. Một bạn học sinh chia sẻ: “Giáo viên chỉ cho bạn biết câu trả lời đúng, và từ chối nghe ý kiến khác biệt”. Học sinh nếu chỉ biết học mà không được phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo, thì có khác nào một con “robot”?

Trông nước bạn, nhìn lại mình

Trong 3 năm gần đây Bộ GD-ĐT nước mình đã đưa ra rất nhiều thay đổi lộ trình thi cử vào đại học, uy chế thi cử được sửa đổi từng năm một. Điều này khiến học sinh luôn trong trạng thái “nơm nớp” lo sợ, than thở, ngán ngẩm không biết đâu mà lần.

Nhưng hãy trông sang nước láng giềng đi teen 2k1, các bạn có phải sống và học tập trong môi trường thi cử cạnh tranh gay gắt, khốc liệt, thúc ép bản thân học đến kiệt sức, áp lực “bủa vây” dẫn đến tự tử, biến thành “robot” chỉ vì học để đỗ,…?

Vậy hãy ngừng kêu than đi 2k1 à, các bạn nhiều áp lực thật đấy nhưng so với bạn bè Trung Quốc có thể nó chưa thấm vào đâu cả. Thay vì ngồi đó mà than vãn, oán trách, hãy bắt tay vào học ngay và luôn vì tương lai của mình nhé!

Khóa học cơ bản lớp 11- Giải pháp nâng cao điểm số

Tiết kiệm 30% công sức và thời gian ôn thi THPT Quốc gia 2019  


Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!