Sinh học giảm tải – Teen 2k đừng phí công sức “cày quốc” những phần này!

Để giúp teen 2k không phải “tốn công vô ích”, thầy Đinh Đức Hiền đã chỉ ra cho teen 2k về toàn bộ những phần kiến thức môn Sinh học mà Bộ giáo dục giảm tải trong kì thi THPT quốc gia 2018. Các bạn xem ngay nhé!

Xem thêm:

PHẦN LÝ THUYẾT:

Với phần lý thuyết Sinh học 12, những phần mà các bạn không cần phải học là:

Ở phần di truyền học, có 3 phần kiến thức sẽ được lược đi: Thứ nhất, trong bài Gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN sẽ bỏ phần cấu trúc chung của gen cấu trúc. Sang đến phần thứ hai là phần Đột biến ghen, teen 2k không cần học phần giải thích cơ chế. Điểm cuối cùng của phần di truyền học mà bạn không cần quan tâm, đó là thể bốn kép: 2n+2+2, thể bốn 2n+2, thể ba 2n+1, thể không 2n-2.

Tiếp theo, phần tiến hóa, teen khỏi phải để ý tới: Các bằng chứng tiến hóa ( bằng chứng phôi sinh học và bằng chứng địa lý sinh vật học), học thuyết Lamac và học thuyết Dacuyn (bỏ phần học thuyết tiến hóa Lamac), học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại ( học thuyết tiến hóa bằng các đột biến trung tính của Kimura, quá trình hình thành quần thể thích nghi), quá trình hình thành loài ( bỏ qua phần thí nghiệm hình thành loài bằng cách li địa lý và Tiến hóa lớn)

Đến phần cuối cùng – Sinh thái học của các kiến thức lý thuyết, teen 2k cũng cần bỏ qua phần sự thích nghi của Sinh vật với môi trường sống trong bài môi trường và các nhân tố sinh thái.

Thay-hien-mach-teen-2k-nhung-kien-thuc-giam-tai
Nguồn: baophuyen.com.vn

PHẦN BÀI TẬP:

Ở các bài tập về nguyên phân, giảm phân sẽ có các dạng: Cho hình vẽ và yêu cầu nhận biết quá trình NP, GP; không có bài tập riêng biệt về hai quá trình này như tính số tế bào tạo ra, số NST tự do môi trường cung cấp cho quá trình NP, GP, Số cromatit, tâm động,… nhưng 2k cần nắm rõ quá trình NP, GP là nền tảng cho kiến thức Đột biến và Quy luật di truyền.

Tiếp theo là dạng bài tập về nhân đôi ADN, teen nên để ý những bài: Số liên kết hidro bị phá vỡ, số liên kết hidro được hình thành; số đoạn mồi, đơn vị tái bản.

Tiếp nữa phải kể đến dạng bài tập về phiên mã, dịch mã: Số phân tử nước được giải phóng khi hình thành liên kết peptit; tính số tARN, bài toán liên quan đến số lượng, tốc độ, khoảng cách khi Ribosome dịch chuyển trong dịch mã

Đến bài tập về tương tác gen teen có thể “làm lơ” với phần tương tác át chế.

Cuối cùng là phần bài tập về hoán vị gen, teen 2k chỉ học trao đổi chéo tại 1 điểm, bỏ dạng trao đổi chéo tại 2 điểm, trao đổi chéo kép.

Teen 2k lưu ý:

Năm 2018 kiến thức thi sẽ phổ rộng toàn bộ lớp 11 và 12 trừ những phần nêu trên, những câu bài tập dài, quá khó như năm 2017 có thể sẽ không xuất hiện, thắng thua là về mặt thời gian, do thời gian thi đã bị rút ngắn, do đó:

Thầy Hiền nhắn 2k rằng trong chương trình Sinh học 12 ôn thi đại học, các bạn cần phải nắm chắc nền tảng bởi các kiến thức cơ bản chiếm tới 60% điểm lý thuyết toàn bộ nằm trong sách giáo khoa.

Cùng với đó, thầy mách thêm cho các bạn cách học Sinh 12 hiệu quả là không nên ham và lún sâu vào các bài tập khó, thay vào đó, nên tăng cường luyện tập nhuần nhuyễn các bài tập ở mức vận dụng thấp trước để tăng cường phản xạ, rút ngắn thời gian làm bài. Khi đã đạt mức độ nhuần nhuyễn rồi thì các bạn mới bắt tay học các bài tập khó, bài tập kết hợp các kiến thức.

Có thể thấy, thầy Hiền đã chia sẻ rất chi tiết cho teen 2k về những phần kiến thức giảm tải không cần phải học. Hơn thế nữa, để giúp các bạn có thể giành được điểm cao trong kỳ thi THPT QG 2018, thầy cũng rất cầu toàn trong những bài giảng trên lớp của mình. Vì vậy, teen 2k nào còn yếu môn học này thì đăng ký ngay lớp Sinh học 12 theo chuyên đề của thầy TẠI ĐÂY nhé!

thay-hien-mach-teen-2k-kien-thuc-giam-tai

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!