Teen lớp 8 đã biết lý do bài văn số 2 chưa đạt điểm cao?

Các bạn học sinh lớp 8 vừa làm xong bài viết số 2 chắc hẳn còn nhiều câu hỏi. Bài văn số 2 là bài văn với dạng bài miêu tả biểu cảm. Đây không phải dạng bài mới song cũng cần có lưu ý cho các bạn để làm tốt các bài sau.

Để làm tốt bài văn miểu tả biểu cảm, trước tiên, các bạn phải hiểu yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài văn là như thế nào.

Văn biểu cảm là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc. khi viết văn biểu cảm (dù ở dạng thơ hay văn xuôi), người ta vẫn thường hay kết hợp sử dụng những phương thức khác như miêu tả, tự sự để bộc lộ thái độ, tình cảm gián tiếp thông qua những đối tượng, những hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ.

Tuy nhiên, khi vận dụng phương thức miêu tả và tự sự vào văn biểu cảm thì cũng cần lưu ý: có tả thì cũng không tả một cách cụ thể, hoàn chỉnh; có kể thì cũng không kể một cách chi tiết, đầy đủ, rõ ràng. Người viết văn biểu cảm chỉ chọn những đặc điểm, những sự việc, những thuộc tính nào đó có khả năng gợi cảm để biểu hiện tư tưởng, tình cảm của mình.

Về bố cục, bài văn biểu cảm cũng được tổ chức theo mạch cảm xúc của người viết. Do vậy, trình tự các ý, các phần trong văn biểu cảm thường được sắp xếp rất tự nhiên, không gò bó cứng nhắc. Về thái độ, tình cảm, phải đảm bảo tính chân thực, trong sáng, rõ ràng, có nghĩa là không được giả dối, sáo rỗng. Có như vậy, văn biểu cảm mới đi vào lòng người. Bố cục bài viết có thể chia như sau:

Mở bài: Có thể giới thiệu sự vật, cảnh vật trong thời gian và không gian. Cảm xúc ban đầu của mình.

Thân bài: Qua miêu tả, tự sự mà biểu lộ cảm xúc, ý nghĩ một cách cụ thể, chi tiết, sâu sắc.

Kết bài: Kết đọng cảm xúc, ý nghĩ hoặc nâng lên bài học tư tưởng.

Các bạn cần lưu ý trong bài văn câu văn có sự biến hóa linh hoạt (có câu trần thuật, câu cảm, câu nghi vấn, câu cầu khiến; câu dài, câu ngắn; có câu tỉnh lược, câu câu tồn tại…). Lời văn phải có cảm xúc với vốn từ ngữ giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm.

Với những lưu ý trên, hi vọng các bạn học sinh có thể áp dụng tốt và làm tốt cho bài kiểm tra văn sắp tới nhé!

Tại HOCMAI, các bạn có thể lựa chọn Chương trình Học Tốt để ôn luyện kiến thức. Với hệ thống kiến thức bám sát chương trình SGK và thường xuyên có hệ thống bài tập kiểm tra 15 phút, 45 phút cho các bạn biết mình đang thiếu kiến thức ở đâu. Đây là cách giúp các bạn rèn luyện kiến thức thường xuyên. Những bài giảng văn luôn được thầy cô tâm huyết truyền tải giúp bạn trau dồi cảm xúc. Các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

vqvd

Đặc biệt, kỷ niệm HOCMAI đạt 3 Triệu thành viên, hàng trăm phần quà có giá trị dành tặng thành viên đăng ký học may mắn trong tháng 10 này. Giảm ngay 30% khi đăng ký khóa học từ ngày 26/10 đến 31/10. Nhanh tay đăng ký khóa học để rinh ngay quà to!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!