Teen Hàn Quốc và những con số khủng về học hành

 HOCMAI  Học sinh trung học Hàn Quốc học ít nhất 16 tiếng một ngày. Có thể chắc chắn rằng học sinh Hàn Quốc là những người có khả năng học hành khỏe nhất trên thế giới.

Trung bình một ngày các học sinh nước này sẽ bắt đầu học tập từ 8 giờ sáng cho tới 10 giờ khuya, cốt chỉ để sau 12 năm đèn sách sẽ có được một suất vào đại học. Để phục vụ nhu cầu này, hàng loạt lớp học thêm, gọi là “hagwon” mọc lên như nấm khắp đất nước Hàn Quốc.
Ở Việt Nam, hầu hết các trường học đều kết thúc vào thứ 6, tuy nhiên ở Hàn, tất cả các trường đều học vào thứ 7. Từ năm 2010, nhận thấy sự vất vả của các học sinh, chính phủ Hàn đã ra quyết định cho những trường công mỗi tháng chỉ phải học 2 ngày thứ 7.

Tâm sự một ngày đến trường của một bạn học sinh cấp III tại Hàn Quốc

Từ thứ hai cho đến thứ bảy, tớ thức dậy trong khoảng từ 6:30 đến 7:00, nhanh chóng xử lý bữa sáng gồm cơm và canh rong biển, khoác lên người bộ đồng phục và đi bộ tới trường. Một số bạn của tớ nhà ở xa trường nên phải đón xe buýt, do đó họ phải thức dậy từ sớm để chuẩn bị.

Các môn học bao gồm Toán, Khoa học, Quốc văn, Đạo đức, Xã hội học, tiếng Anh, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc và Mỹ thuật. Toán và Xã hội học là hai môn học yêu thích của tớ. Mỗi sáng, tớ dành khoảng hai tiếng để giải quyết đống bài tập của lớp học chiều.

teen HQ va nhung con so khung ve hoc hanh
Những lớp học hàng ngày cứ kéo dài bất tận

Sau giờ lên lớp, tớ thường tự học trong thư viện từ 15:00 đến 17:00. Thời gian này, tớ cố gắng hoàn thành bài tập ở các lớp học thêm. Một số bài tập khá khó nhưng nhờ vậy mà tớ giỏi hơn từng ngày. Nếu tớ không hoàn thành bài tập được giao, học viện sẽ gọi điện báo với mẹ. Mà điều đó chẳng vui chút nào.

Tớ đến học viện để bồi dưỡng thêm môn Toán, Khoa học và tiếng Anh. Một vài người bạn của tớ tham gia tại các trung tâm khác nhau cho mỗi môn học, nhưng tớ chỉ học tại một nơi.

Ba ngày một tuần là thời gian cho lớp học thêm Toán và tiếng Anh. Còn Khoa học và Quốc ngữ có lịch học là hai ngày một tuần. Mỗi môn có thời lượng lên lớp là hai tiếng. Trong giờ học Toán, chúng tớ chủ yếu giải quyết các vấn đề liên quan đến hình học, và điều đó thật sự rất thú vị. Lớp học tiếng Anh khá tốt mặc dù các giáo viên nước ngoài khá buồn cười, ít nhất họ cũng không giao quá nhiều bài tập về nhà. Tớ nghĩ họ lười. Giáo viên người Hàn đảm nhận lớp tiếng Anh thì công việc chủ yếu là ghi nhớ từ vựng và dịch các bài viết.

Tớ rời lớp học thêm vào khoảng 22:00. Tớ từng ở lại trễ hơn nhưng gần đây chính quyền đã thông qua dự luật bắt buộc các trung tâm hoặc học viện phải đóng cửa lúc 22:00. Về nhà sau một ngày học tập, tớ dùng bữa tối với gia đình. Bố thường có mặt để bàn ăn đông đủ nhưng đôi lúc bố bận rộn đến mức tớ thậm chí không thấy mặt bố trong vài ngày liền. Bố rời nhà trước khi tớ thức giấc và về khi tớ đã ngủ say.

Sau bữa tối, tớ học và làm bài tập về nhà. Gia đình tớ mới chuyển đến một căn hộ lớn hơn để tớ và em gái có riêng một phòng dùng cho việc học. Tối nay, em gái tớ phải hoàn thành bài tập tiếng Anh là dịch một bài văn dài bốn trang giấy trước khi đến lớp vào ngày mai. Cuối tuần tớ sẽ có một bài kiểm tra toán và có lẽ tớ sẽ thức đến một hoặc hai giờ sáng để ôn tập. Tớ rất mệt và tất cả những gì tớ muốn làm hiện giờ là đi ngủ, nhưng tớ phải hoàn thành bài tập trước. Nếu không làm vậy, tương lai của tớ sẽ bị hủy hoại mất.

Cuối cùng, chúc ngủ ngon.

Teen Hàn Quốc học hành vất vả
Thời gian học nhiều làm học sinh không còn thời gian để ngủ đủ giấc

Học trực tuyến

Đây là hình thức học phổ biến ở Hàn Quốc. Các lớp học trực tuyến không chỉ được ứng dụng trong trường đại học, mà mở rộng sang cả trung tâm giáo dục tư nhân. Học trực tuyến giúp người học tiếp cận nhanh hơn với tri thức, theo phương thức tiện lợi và tiết kiệm tối đa.

Những chứng chỉ do các trung tâm tư nhân cấp đều phải thông qua đăng ký và kiểm định của các cơ quan có thẩm quyền, nhằm tránh hiện tượng chứng chỉ “ma”.

Hình thức học trực tuyến phổ biến trong các trường đại học, đặc biệt là những buổi giảng của các giáo sư nước ngoài. Các video bài giảng đều được lưu lại để sinh viên dễ dàng tìm lại và luyện tập sau khi giờ học kết thúc. Internet ở Hàn Quốc là mạng tốc độ cao nên kết nối rất tốt, ít khi xảy ra sự cố như ở Việt Nam.

Đa phần người dân Hàn Quốc dùng điện thoại thông minh (smartphone). Mạng không dây (wifi) được sử dụng miễn phí trong khuôn viên các trường đại học, trung tâm thương mại, tàu điện ngầm… Khi sang xứ Kim chi, bạn không thể không ngạc nhiên khi gặp những người lao công hay nhân viên bảo vệ nói chuyện, bình luận về chính trị thế giới hay âm nhạc cổ điển… Tất cả thông tin đều được cập nhật từng ngày, từng giờ, tới mọi đối tượng trong xã hội. Nhiều trung tâm giáo dục đang triển khai các chương trình học trực tuyến qua phần mềm điện thoại.

Xem thêm:
Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!