Đề xuất bỏ tác phẩm “Chí phèo” ra khỏi sách giáo khoa

Trước đề xuất loại bỏ tác phẩm “Chí phèo” ra khỏi  sách giáo khoa của Th.S Nguyễn Sóng Hiền, nghiên cứu sinh chuyên ngành Giáo dục tại Đại học Newcastle  Australia, nhiều giáo viên dạy Ngữ Văn đã đưa ra ý kiến về cách chúng ta cảm nhận và hiểu văn học.

Đề xuất “dậy sóng” dư luận

“Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao có thể nói là tác phẩm văn xuôi hiện thực xuất sắc bậc nhất trước Cách mạng tháng 8/1945. Tác phẩm cũng là phần kiến thức trọng tâm trong việc ôn thi học kì I môn Ngữ văn của teen 2k1. Tuy vậy, gần đây Th.S Nguyễn Sóng Hiền (nghiên cứu sinh tại Úc) lại cho rằng tác phẩm này không thích hợp để đưa vào giáo dục phổ thông.

Theo anh Hiền, mặc dù “Chí Phèo” là sản phẩm văn học xuất xắc của Nam Cao, nhưng nó lại chứa quá nhiều yếu tố không phù hợp với học sinh. Xét ở góc độ giáo dục thì tác phẩm này tác động tiêu cực tới tâm lý của các em học sinh lớp 11, giai đoạn mà sự phát triển về tâm sinh lý khá phức tạp.

“Ở độ tuổi này các em rất dễ nổi loạn, thích thể hiện mình, muốn khẳng định cái tôi. Vì vậy những cái xấu dễ bị tiêm nhiễm và tiêm nhiễm nhanh hơn những cái tốt”, anh nói.

chi-pheo

Ý kiến của nhiều nhà giáo ưu tú

Có rất nhiều ý kiến phản đối đề xuất của anh Hiền tới từ các nhà giáo ưu tú trên cả nước, đi kèm với đó là những phân tích chuyên sâu, hợp lý. Teen 2k1 có thể dựa trên những phân tích này để nắm được cái hồn của tác phẩm, qua đó giúp ích nhiều cho việc ôn thi học kì I của các bạn.

Bà Phạm Thái Lê, giáo viên Ngữ Văn Trường THCS&THPT Marie Curie Hà Nội cho rằng, anh Hiền có những tư duy áp đặt, “nghĩ xấu” về tác phẩm Chí Phèo. Ví dụ, chi tiết anh Sóng Hiền đưa ra là Chí Phèo hiếp Thị Nở, Chí đã được sự đồng thuận của Thị Nở và nhờ có Chí, hai con người ở đáy xã hội mới biết thế nào là tình yêu, đó cũng là ý nghĩa nhân văn, cái hay của tác phẩm.

Một điều được các học giả đồng thuận khác là những nội dung anh Sóng Hiền đưa ra, không phải là cốt lõi của câu chuyện. Tác phẩm nói về hiện thực xã hội giai đoạn 1930-1945, khiến người nông dân phải trở nên tha hóa để tồn tại, tất nhiên các hành vi vô đạo đức là không thể tránh khỏi. Giá trị văn chương lớn lao của tác phẩm khi Chí Phèo chọn “làm người lương thiện” mới là phần quý báu cần khai thác và nói đến.

Teen 2k1 cần làm gì lúc này?

Thứ nhất, teen 2k1 cần thấy được “Chí Phèo” luôn là một tác phẩm mang nhiều giá trị nhân văn và hiện thực to lớn, cần được trân trọng và nâng niu.

Thứ hai, việc tác phẩm “Chí Phèo” có được cất nhắc hay không thì đó cũng là chuyện tương lai xa. Việc trước mắt các bạn cần làm là tập trung ôn thi học kỳ 1 thật tốt để lấy được thật nhiều điểm cao. Bắt đầu ôn luyện ngay đi, kẻo là không kịp đâu teen nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!