Tại sao “con nhà người ta” học ít mà kết quả vẫn cao?

Học nhiều nhưng không mang lại kết quả cao, tại sao vậy nhỉ? Có thể bạn chưa biết cách mà thôi, hãy để ma trận dạng bài chỉ cho bạn cách học, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa ăn điểm nhé!

Sử dụng ma trận dạng bài như thế nào?

Ma trận dạng bài chỉ rõ cho các bạn học sinh biết:

  • Mỗi chuyên đề có những dạng bài như thế nào
  • Dạng bài đó có khả năng ra câu hỏi ở các độ khó nào với từng dạng bài như thế thì độ khó sẽ được đào sâu đến đâu.

Hay nói cách khác, các bạn có thể định hình được các ngóc ngách kiến thức mà đề thi có thể đụng tới, cách đặt câu hỏi và độ khó – mức độ “hại não” để làm được các dạng bài đó.

toan

Ma trận dạng bài như bí kíp “gối đầu giường” của các bạn, nhìn vào đó, các em biết được cần phải tập trung các chuyên đề nào, “chiến” ngay được các dạng bài nào để đạt điểm số mong muốn. Nó sẽ giúp bạn biết được đâu là vùng kiếm điểm của mình, đâu là các câu nằm trong tầm tay của các bạn. Hay ngắn gọn là mạnh dạng nào thì bạn đầu tư ôn luyện dạng đó ở mức độ khó, yếu dạng nào,bạn ôn luyện ít nhất ở mức độ trung bình.

Cụ thể các độ khó như sau: nhận biết – thông hiểu – vận dụng – vận dụng cao, để dễ hiểu, bạn có thể phân ra tương đương như: dễ – trung bình – khó – cực khó và tỷ lệ các cấp độ này như sau: mức độ câu dễ chiếm 50 – 55%, mức độ trung bình chiếm 35%, 10 – 15% là khó và cực khó.

Nhìn vào ma trận dạng bài theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục năm nay thì có thể thấy đề thi không quá khó nhưng thí sinh sẽ bị áp lực hơn về mặt thời gian và học sinh không thể học tủ vì phải học nhiều kiến thức hơn.

Tại sao ma trận dạng bài lại quan trọng?

Ma trận dạng bài không phải năm nay mới có nhưng nghiên cứu kỹ ma trận dạng bài sẽ giúp bạn ăn điểm dễ dàng hơn trong kỳ thi THPT quốc gia. Càng dễ hơn khi năm nay phương thức thi THPT quốc gia đã có sự thay đổi đáng kể.

Theo thông tin về đổi mới phương thức thi THPT quốc gia 2017, mỗi thí sinh sẽ có một đề riêng. Với ngân hàng câu hỏi khổng lồ, mọi ngóc ngách kiến thức có thể bị “khai quật”, các dạng bài mới, lạ xuất hiện làm học sinh mất phương hướng trong biển kiến thức.

Các bạn thí sinh sẽ không thể biết được đề có thể hỏi đến từng ngóc ngách nào. Không chỉ thế, mỗi dạng bài lại có nhiều cách ra câu hỏi khác nhau, từ đó, bắt buộc các bạn sẽ phải nhớ tất cả các dạng bài, cách làm tương ứng của từng dạng bài đó là gì.

Ma trận dạng bài như một mục lục kiến thức cốt lõi nhất giúp bạn có thể nhớ bất cứ dạng bài nào để “đối phó” với đề thi. Trong quá trình ôn luyện, ma trận dạng bài giúp các bạn dễ dàng theo dõi phương pháp giải của giáo viên khi chữa đề và tự đối chiếu mỗi khi gặp dạng tương tự.

Việc sử dụng ma trận thành thạo sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và hệ thống một cách khoa học các kiến thức cho việc ôn luyện.

Tải ngay ma trận dạng bài các môn học tại đây:

Toán

Vật lí Hóa học Ngữ văn Tiếng Anh Sinh học Lịch sử Địa lí

GDCD

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tải về

download_icon_small

Tham gia ngay các khóa học Rèn phương pháp – luyện kỹ năng (PEN-I 2017) để có thể sở hữu toàn bộ  hơn 260 ma trận dạng bài cho từng đề luyện thi download_icon_small

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!