Lên lớp 12, chỉ có 2 phương án cho bạn chọn

Lên lớp 12 – chiến trường khốc liệt của mọi học sinh. Bạn sẽ trở thành tân sinh viên hay lại là “học sinh lớp 13”, tất cả đều do bạn quyết định từ trong hè này. Vậy bạn quyết định chọn phương án nào trong mùa hè này.

Xem thêm:

Phương án A: Kiến thức lớp 12, cứ để đến lớp 12 hãy hay

Ai chả muốn nghỉ hè. Sau 9 tháng đi học thì cũng có lúc phải chơi đã chứ vì “Học không chơi phí hoài tuổi trẻ” mà. Đúng! Quá đúng! Cứ cắm đầu cắm cổ vào học thì chẳng biết thế giới ngoài kia các bạn trẻ khác đang thi nhau đi du lịch ở đâu, đang theo trào lưu mốt nào, hay đang rần rần loan tin nhau về một ca sĩ, diễn viên thần tượng nào đó.

Kiến thức lớp 12, đằng nào vào lớp 12 chả học. Lúc đó thì chẳng có thời gian mà chơi nữa ấy. Lúc ấy thì sáng đi học trên trường, chiều đi học trên trường, tối đi học thêm, về đến nhà đã là 9-10h đêm, ăn uống, tắm giặt xong đã là nửa đêm. Và…giờ đi ngủ đến rồi!

Phải ngủ chứ, thức sao nổi khi mà từ sáng đến đêm đã phải học, học, học rồi. Lớp 12 ấy, học nhiều lắm, vất vả lắm. Nên bây giờ, chơi đã!

Phương án B: Học trước chẳng thiệt thân ai

Năm 2018 ấy, Bộ đã quyết định rồi, lúc đó thi THPT quốc gia phải thi cả kiến thức lớp 11 và lớp 12 ấy. Ôi, quả là một tin đau khổ! Làm sao có thể vừa học kiến thức lớp 12 lại vừa ôn kiến thức lớp 11 trong vòng 1 năm học được? Nhiệm vụ bất khả thi quá!

Thôi thì học sớm, ôn thi sớm vậy. Đỗ đại học rồi thì tha hồ mà chơi!

lua-chon-phuong-an
Bạn sẽ chọn phương án nào?

Xem thêm:

Ai cũng chọn tương lai tươi sáng

Các bạn chọn phương án nào trong 2 phương án trên? Nếu chọn phương án B, đây là một trong những lộ trình học tập ngay trong hè bạn cần tham khảo.

Thời gian học kiến thức lớp 12: Nên bắt đầu từ cuối học kỳ II lớp 11.

Lúc này bạn đã hoàn thành kiến thức lớp 11 và không còn vướng bận chuyện học hành căng thẳng tất cả các môn trên lớp nữa. Hơn nữa, kiến thức lớp 12 có sự tiếp nối và phát triển từ kiến thức lớp 11. Nếu bạn có thể bắt đầu học ngay kiến thức 12 thì việc tiếp thu sẽ nhanh hơn rất nhiều lần.

Thời gian bắt đầu cho quá trình ôn luyện: Bắt đầu càng sớm càng tốt.

Tuy nói bắt đầu càng sớm càng tốt, nhưng bạn bắt buộc phải xác định được các bước ôn luyện sao cho thật hợp lý (hay còn gọi là lộ trình ôn luyện) để mọi kiến thức bạn học đều đảm bảo được ôn luyện lại giúp bạn hiểu sâu – nhớ rõ – vận dụng thành thạo – phát huy điểm mạnh của bản thân. Các bạn có thể tìm hiểu và áp dụng một lộ trình được gợi ý sau đây:

  • Từ tháng 7: Bắt đầu quá trình ôn luyện các kiến thức đã được học.

Nếu học kiến thức lớp 12 theo trình tự Sách giáo khoa được coi là “học lượt đi” theo sự sắp xếp từng bài từng bài, thì việc “ôn luyện toàn diện kiến thức” tức là bạn sẽ “học lượt về” theo kiểu chia kiến thức để học và luyện tập theo từng chuyên đề. Học theo chuyên đề, bạn sẽ nhận thấy rõ các phần kiến thức có liên quan đến nhau, cùng một chủ đề nhưng được nhắc đến, hay được nâng cao ở từng bài học trong sách giáo khoa.

Đọc đến đoạn này, bạn thấy hình như ở đây có gì đó sai sai đúng không? Cái bạn thấy sai sai có phải là “đã học xong hết kiến thức đâu mà ôn luyện?”; “Kiến thức ở bài này được tiếp nối ở bài sau, nên cần phải học xong bài sau thì mới luyện theo kiểu chuyên đề được chứ. Đằng này, cứ cho rằng em học sớm kiến thức lớp 12 từ cuối học kỳ II lớp 11 thì đến tháng 7 em cũng chưa học xong hết kiến thức mà”.

Nếu bạn suy nghĩ như thế, bạn suy nghĩ không hề sai, nhưng chưa đúng! Việc ôn luyện toàn diện kiến thức theo từng chuyên đề không bắt buộc bạn phải học xong toàn bộ mới có thể bắt đầu ôn luyện. Việc ôn luyện toàn diện này bắt đầu ngay khi bạn học xong chương đầu tiên trong sách giáo khoa là đã đủ rồi. Vì vậy, nếu bạn đã học kiến thức lớp 12 từ tháng 5 thì đến tháng 7 bạn đã học xong mấy chương kiến thức rồi ấy. Việc vừa “học đi” lại tiếp tục “học lại” sẽ giúp bạn nhớ rõ kiến thức, quen và hiểu với những kiến thức đó.

Học chẳng bao giờ là thừa. Có khi càng học lại càng thấy mình yếu và thiếu nhiều điều. Vậy nên, nếu bạn thực sự chẳng lo lắng gì cho tương lai của mình thì hãy chọn phương án A. Còn nếu bạn là một học sinh thực sự lo lắng và mong muốn tự quyết định tương lai của mình, hãy chọn phương án B và đọc kỹ những hướng dẫn học hành phía sau.

Nếu thấy bài viết này có ích, hãy chia sẻ bài viết này cho chính bạn và bạn bè của bạn nhé. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục có những bài viết chia sẻ và hướng dẫn các bạn học sao để: vận dụng thành thạo kiến thức vào các câu hỏi trong đề thi; nhận biết đâu là những kiến thức bạn mạnh để phát huy.

851x315

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!