Lời khuyên hướng nghiệp cho teen 2k4: Có nên “nhắm mắt” chọn nghề theo ý bố mẹ

Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn băn khoăn, cần lời khuyên hướng nghiệp không biết nên làm thế nào trước một bên là sự lựa chọn của gia đình, một bên là sở thích, đam mê của mình.

Nên chọn theo gia đình?

Không thể phủ nhận rằng cha mẹ nào cũng mong muốn điều tốt nhất cho con. Nhưng không ít bậc làm cha làm mẹ cho rằng mình là người đi trước, có nhiều kinh nghiệm “để đời”, lựa chọn nghề gì cho con thì cũng là tốt nhất, và con cái nên nghe theo lời khuyên hướng nghiệp, đừng có “trứng đòi khôn hơn vịt”.

loi-khuyen-huong-nghiep

Lời khuyên hướng nghiệp: có nên chọn trường theo ý phụ huynh? Nguồn: vietnammoi.vn

Với những điều kiện và mối quan hệ sẵn có đảm bảo đầu ra cho con, nhiều bậc cha mẹ sẵn sang thay con quyết định ngành nghề với mong muốn sau khi ra trường, con sẽ có một công việc ổn định, lương cao.

Phạm Minh Nhật (17 tuổi) ở Hà Nội tâm sự: “Nhà em từ ông bà đến bố mẹ đều làm kinh doanh. Do đó, ngay từ lúc còn nhỏ, bố mẹ đã định hướng và khi lớn lên là áp đặt em phải thi vào trường kinh tế, học quản trị kinh doanh để nối nghiệp gia đình. Nhưng em lại yêu thích công nghệ máy tính, rất muốn được học công nghệ thông tin ở Đại học Bách khoa Hà Nội, em không biết phải làm sao.”

Lê Thị Hồng Hạnh, một nữ sinh cấp 3 ở Thanh Xuân, Hà Nội cũng chia sẻ: “Gia đình muốn em theo ngành dược vì bố em có một người bạn thân làm giám đốc của một doanh nghiệp y dược lớn. Nhưng em lại thích học Marketing, thích sự năng động, hoạt bát mà nó mang lại, em không biết nên thuyết phục bố mẹ thế nào.”

Hay là chọn theo đam mê của mình?

Chuyện cha mẹ chúng mình lựa chọn ngành nghề tốt cho con, đưa ra lời khuyên hướng nghiệp sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không nảy sinh ra những câu hỏi như: Liệu con có thấy thích nghề mà cha mẹ đã chọn? Liệu con có đủ khả năng để làm công việc đó? Liệu con có thể theo học ngành đó trọn vẹn (nếu đã chọn) hay sẽ chán quá mà bỏ ngang giữa chừng để thi lại một trường khác?…

Teen 2k4 thân mến, lời khuyên hướng nghiệp dành cho bạn là, sở thích hay đam mê là một điều vô cùng quan trọng đối với chúng mình. Bạn có đam mê, bạn sẽ có động lực học tập lớn, tinh thần cố gắng phấn đấu vì mục tiêu của bản thân và sẽ đạt được kết quả tốt; và ngược lại, học hành mà luôn chán nản, không hứng thú thì chỉ lãng phí thời gian và công sức.

Do vậy, nếu bạn không muốn đi theo con đường mà bố mẹ đã lựa chọn sẵn, thì hãy mạnh dạn bước trên con đường mà mình chọn. Và nếu bạn nào còn chưa biết phải chọn nghề như thế nào cho phù hợp với bản thân thì hãy tham khảo cách giúp teen 2k4 lựa chọn nghề phù hợp nhất.

loi-khuyen-huong-nghiepLời khuyên hướng nghiệp: Chọn nghề cũng giống với việc mua quần áo

“Chọn nghề cũng giống với việc mua quần áo, phải chọn bộ nào mình thích và vừa với mình. Trước hết phải chọn nghề các em yêu thích, nhưng nghề đó phải phù hợp với năng lực học tập của các em và nhu cầu xã hội… Quan trọng nhất là các em phải có đam mê với công việc đó” – lời khuyên hướng nghiệp của Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà

Cuối cùng khi đã chọn được ngành nghề cho mình rồi, thì hãy bắt đầu học ngay với kế hoạch học ôn để đỗ vào trường đại học mình mơ ước 2k4 nhé, vì không còn thời gian đâu. Nếu bạn cần một ứng dụng học trực tuyến có lộ trình ôn bài bản và kho đề thi thử khổng lồ, hãy tải ngay App HOCMAI – ứng dụng học online có hơn 1.000.000 lượt tải. 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!