4 cách giúp bài thuyết trình của bạn thành công

Thuyết trình là kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Có được kỹ năng thuyết trình tốt sẽ dễ dàng truyền tải được mong muốn của mình đến người nghe. Với học sinh, đây là kỹ năng sẽ theo suốt các em không chỉ khi còn học mà còn các giai đoạn sau như khi đi xin việc, đi làm…

4 cách sau đây sẽ giúp bài thuyết trình thành công hơn.

Kỹ-Năng-

1. Chuẩn bị kỹ

Đây là một trong những yếu tố quyết định thành công của bài thuyết trình. Điều đầu tiên cần nhớ khi học kỹ năng thuyết trình trước đám đông là công thức 5W-1H. 5W là viết tắt của 5 chữ tiếng Anh: Nói với ai (who), nói vấn đề gì (what), nói ở đâu (where), nói khi nào (when), nói để làm gì (what for). 1H là viết tắt của chữ How (nói như thế nào).

Tất cả 6 câu hỏi này đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Sợ nhất là nói nhầm đối tượng, sai mục đích, lẫn chủ đề, lúc nào và ở đâu cũng nói cùng một kiểu.

Ngoài việc sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, bạn cũng nên chuẩn bị cả phần Power point cho đến các hình ảnh, video minh họa khác để làm bài thuyết trình sinh động, dễ truyền tải đến người nghe hơn.

2. Thực hành nhiều lần

Một trong những bí quyết để có bài thuyết trình thành công là thực hành nhiều lần. Tận dụng mọi không gian để có thể luyện tập.

Có rất nhiều môi trường có thể giúp bạn luyện tập được điều này như:  phát biểu trên lớp, chủ động nêu ý kiến, tranh luận khi học nhóm, tham gia các hoạt động tình nguyện, đoàn thể…  Nếu phải thuyết trình trước lớp một vấn đề gì đó, sau khi tập thuyết trình một mình, hãy thuyết trình thử trước những người thân hay một nhóm nhỏ nào trong lớp trước.

Hãy nói và ghi âm những gì mình nói, sau đó nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh chỗ nào, cần thêm những thông tin gì, những dữ liệu nào bạn có thể bỏ qua …

3. Hít thở sâu

Việc hít thở sâu sẽ giúp bạn lấy lại thằng bằng, tăng cường lượng oxy để giúp bạn tỉnh táo hơn. Đồng thời cũng cải thiện tâm trạng bạn tốt hơn để sẵn sàng bước vào buổi thuyết trình. Điều này đặc biệt cần thiết khi thuyết trình không phải trong lớp với những người bạn thân quen mà là ở môi trường có nhiều người lạ.

4. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Bên cạnh các cách kể trên thì các ngôn ngữ cơ thể như: nét mặt, đầu tóc, quần áo, chân tay… cũng rất quan trọng, tạo nên thành công cho phần thuyết trình của bạn. Những ngôn ngữ cơ thể này đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định tới 70% sự thành công.

Hãy chuẩn bị một cách cẩn thận mọi thứ và có ngôn ngữ cơ thể phù hợp với bài và đối tượng bài thuyết trình mà bạn đang hướng tới.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!