Làm sao để học giỏi lớp 9 và thi tốt vào 10?

Lớp 9 là năm học đặc biệt với các bạn học sinh THCS khi phải trải qua kì thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để hoàn thành tốt chương trình học và có kết quả tốt trong kì thi vào lớp 10? Hãy cùng tham khảo các phương pháp dưới đây nhé.

Xem thêm:

Hệ thống kiến thức rõ ràng

Chương trình học lớp 9 được đánh giá là khó nhất bậc THCS, vậy nên để học tốt và nắm chắc các kiến thức lớp 9 chúng ta cần có cách hệ thống kiến thức một cách rõ ràng, đầy đủ. Hệ thống kiến thức không phải là việc bạn đọc hay cố ghi nhớ một bản tóm tắt kiến thức. Mà là tự bản thân bạn, ghi lại, tóm tắt lại kiến thức theo cách bạn học, cách bạn ghi nhớ để từ đó kiến thức được sắp xếp rõ ràng, khi nào bạn muốn dùng sẽ dễ dàng lấy được. Hệ thống lại kiến thức là phương pháp học, cách ghi nhớ kiến thức rất hay, hiệu quả. Nhưng nó chỉ thực sự phát huy tác dụng khi chính bạn là người hệ thống lại kiến thức của bạn, chứ không phải là việc đọc các bài tóm tắt rồi sau đó cố gắng ghi nhớ nó. Sơ đồ dư duy là phương pháp rất hiệu quả trong việc hệ thống kiến thức, hãy áp dụng ngay các bạn nhé.

Sắp xếp thời gian

Đã sắp hết học hết học kì 1, có nghĩa là chúng ta chỉ còn 1 học kì, 5 tháng nữa là kết thúc năm học và khoảng 6 tháng nữa thi vào lớp 10. Nếu ngay từ bây giờ bạn không biết sắp xếp thời gian học và ôn tập hợp lý thì việc hoàn thành tốt chương trình học và có kết quả tốt trong kì thi vào lớp 10 là điều rất khó khăn.

Rất nhiều bạn học sinh có suy nghĩ: “Vẫn sớm mà, còn lâu mới thi”, “Còn học kì 2 nữa mới thi, không cần phải học sớm quá”. Đây là những suy nghĩ rất sai lầm mà bạn nên dừng lại ngay bởi vì hết học kì 1 chúng ta sẽ có kì tết nguyên đán dài. Sau tết thời gian trôi rất nhanh và đây cùng là khoảng thời gian có rất nhiều cuộc thi như: thi học sinh giỏi, thi nghề,…chúng chiếm rất nhiều thời gian của bạn. Đặc biệt hơn khoảng thời gian sát kì thi bạn còn bận rộn với khá nhiều các hoạt động như: chia tay trường lớp, bạn bè, kỷ yếu,… Khi đó tâm trí học tập chắc chắn sẽ bị phân tâm. Chính vì vậy, hãy kiểm soát thời gian học tập và ôn thi ngay từ bây giờ.

Không để áp lực ảnh hưởng

Trái với một số bạn thờ ơ coi việc học và thi là chuyện rất bình thường, không bận tâm thì các bạn khác lại coi việc này rất nghiêm trọng và tự gây áp lực cho mình. Các bạn học rất nhiều bất kể ngày đêm, một môn có thể học thêm 2-3 thầy cô, đi học thêm như “chạy xô”… Điều này có thể sẽ không mang lại kết quả tốt như bạn mong đợi. Để có kết quả tốt thì việc cố gắng học tập là điều rất cần thiết nhưng việc lo lắng quá và để ảnh hưởng tới tâm lý là điều không nên. Khi áp lực, stress bạn sẽ không thể tập trung tối đa vào việc học vì vậy dẫn đến học nhiều mà không hiệu quả. Hơn thế nữa, việc áp lực kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn. Giữ tình thần luôn thoải mái, cộng với việc ôn tập tốt có hệ thống sẽ tốt hơn rất nhiều việc bạn suốt ngày lo lắng, suy nghĩ cho kỳ thi. Hãy lập cho mình một kế hoạch học tập, vui chơi hợp lý để có kết quả tốt nhất nhé.

Chúc các bạn học tốt.

Để biết thêm chi tiết và lựa chọn khóa học trực tuyến phù hợp, phụ huynh/học sinh có thể click vào đây hoặc gọi 1900-6933 để được trợ giúp.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!