Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa: Ngành học chế tạo và điều hành robot

HOCMAI Robocon là cuộc thi sáng tạo và thiết kế robot dành cho sinh viên các trường đại học. Nhiều bạn hỏi rằng học ngành nào, trường nào để có thể thiết kế và điều khiển robot. 

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ra đời và phát triển đồng thời với sự xuất hiện của các nhà mày, kỹ thuật. Và khi nào vẫn còn các nhà máy công nghiệp, khi đó ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa còn thể hiện vai trò quan trọng của mình.

Vai trò của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Đúng như tên gọi, ngành này thực hiện điều khiển và tự động hóa các dây chuyền sản xuất công nghiệp trong các nhà máy. Kỹ thuật điều khiển có một cơ sở nền tảng vững chắc, đảm bảo cho việc điều khiển một cách nhanh chóng, chính xác đạt hiệu xuất cao với các dây chuyền sản xuất phức tạp.

Hãy hình dung một ngày nào đó, bạn có thể tham gia vận hành một dây truyền sản xuất tự động, hoặc cơ bản hơn như tham gia điều khiển một tay máy robot di chuyển gia công sản phẩm theo ý muốn, và xây dựng chế tạo nên các thiết bị hoạt động tự động. Theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, bạn có thể làm được điều đó.

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Dây chuyền sản xuất được sử dụng Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đào tạo gì?

checkerKhối kiến thức nền tảng bao gồm: kiến thức về cơ khí, kiến thức về điện tử, kiến thức về công nghệ thông tin và máy tính. Cơ khí, điện tử, máy tính là những thành phần không thể thiếu trên hệ thống tự động hóa.

checkerKhối kiến thức về thiết bị tự động: Role, các cảm biến công nghệ cao, các cơ cấu chấp hành, các thiết bị khí nén thủy lực, các thiết bị liên quan,…

checkerKhối kiến thức về kỹ năng lập trình điều khiển hệ thống trên máy tính PC, trên hệ thống nhúng, các thiết bị điều khiển chuyên ngành,…

checkerKhối kiến thức về tự đông hóa

checkerKhối kiến thức về tự động hóa quá trình sản xuất: tự động hóa chế tạo cơ khí, lắp ráp ô tô, dầu khí, dệt, luyện kim,…

Cơ hội nghề nghiệp của ngành

gift-box-hand-drawn-outlineKỹ sư điều khiển tự động có thể xin vào làm việc tại hầu hết các công tu sản xuất công nghiệp với nhiều vị trí đảm nhiệm quan trọng.
gift-box-hand-drawn-outlineTrở thành lập trình PLC

Trường đào tạo

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Công nghệ Kỹ thuật điều khiển

và tự động hóa

Đại học Bách Khoa Hà Nội Đại học Giao thông Vận tải

 

Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội

 

Học viện Kỹ thuật Quân sự Đại học Điện Lực

 

Đại học Kỹ thuật Công nghiệp

 

Đại học Bách Khóa – Đại học Đà Nẵng Đại học Công nghiệp Hà Nội

 

Đại học Sao Đỏ

 

Đại học Bách Khoa – ĐH Quốc gia TP HCM Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

 

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh

 

Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên Đại học Công nghiệp TP HCM

 

Đại học Lạc Hồng

 

Kết

Như vậy, cơ hội học tập tại các trường đào tạo về ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là khá nhiều cho các bạn có đam mê. Tuy nhiên các bạn nên cân nhắc nên thi vào trường nào để có cơ hội đỗ cao nhất bởi điểm đầu vào ngành này khá cao trong những năm qua (trung bình từ 21 – 26 điểm)

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH đang đến gần, cơ hội học tập ngành học khó và hấp dẫn này sẽ rộng mở chờ đón các bạn đã có cho mình một lộ trình và phương pháp ôn luyện phù hợp. Nếu bạn còn đang tìm kiếm phương pháp học đúng trọng tâm, kiếm chắc từng 0,25 điểm trong bài thi thì có thể tham khảo khóa học PEN-M tại đây.

HOCMAI chúc các bạn một mùa ôn thi ĐH hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi.

760x200_PEN-M (1)

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!