Kiểm định chất lượng đại học giúp teen chọn trường đúng đắn

Ngoài những tiêu chí “truyền thống” để chọn trường đại học, giờ đây teen đã có thêm một thông tin mới nữa. Đó chính là sự “kiểm định chất lượng” của các trường đại học trong nước.

1. Kiểm định chất lượng đại học và những điều teen phải biết

Trước đây, hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam chưa áp dụng chuẩn, nhưng hiện nay đã bắt đầu sử dụng bộ tiêu chí “đo” gần đạt tới tiêu chí của các trường Đại học châu Á. Do đó, không có chuyện 100% trường đại học tham gia kiểm định đều được công nhận đạt chuẩn.

Kiểm định chất lượng đại học là một quá trình chặt chẽ cụ thể với những thước đo chi tiết. Các trường đại học tham gia kiểm định chất lượng sẽ được rà soát dựa trên 61 tiêu chí đánh giá minh bạch, khách quan, công bằng.

Rất nhiều trường đại học danh tiếng, dạng top cao trong nước nhưng khi kiểm định chất lượng thì lộ ra rất nhiều vấn đề. “Có thể nhìn tổng thể thì ổn nhưng đi vào chi tiết tồn tại rất nhiều “bệnh” nhỏ. Đơn giản như nhà ăn không đảm bảo vệ sinh, bình cứu hỏa quá hạn,…” – chia sẻ của GS.TS Nguyễn Qúy Thanh (Giám đốc TT Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQGHN).

2. Từ việc kiểm định chất lượng, teen có thể đánh giá đúng đắn trường đại học

Thông thường, các bạn học sinh và gia đình chọn trường đại học dựa trên những tiêu chí như: ngành học “hot”, cơ hội việc làm, tỉ lệ chọi, điểm trúng tuyển các năm trước,…Dù là cách đánh giá mang tính “truyền thống” và phổ biến, nhưng vẫn chưa thể giúp teen nhìn nhận khách quan về lựa chọn của bản thân.

Nếu bạn chọn trường dựa trên yêu thích, đam mê, đây là điều rất tốt nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro nếu niềm tin đặt sai địa chỉ. Tiêu chí về ngành học “hot” chỉ mang tính thời điểm và có thể thay đổi trong tương lai. Các đánh giá về cơ hội việc làm trên báo chí và các nguồn tin khác có thể là những nhận xét chủ quan, không chính xác với tình hình thực tế.

Kiểm định chất lượng đại học giúp teen đánh giá khách quan hơn về ngôi trường mơ ước. Danh tiếng, chất lượng đầu vào – đầu ra,…không phải là những yếu tố duy nhất, việc kiểm định chất lượng còn đem đến cái nhìn chi tiết từ những điều tưởng chừng nhỏ nhất. Chẳng hạn như cơ sở vật chất, công tác bảo đảm an toàn cho sinh viên,…

Hãy tham khảo thông tin về những trường được kiểm định chất lượng đại học trên báo chí, từ đó đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất phù hợp với sở thích và tương lai của mình teen nhé. Chúc các bạn thành công!

 Khóa học cơ bản lớp 11 – Giải pháp nâng cao điểm số

Tiết kiệm 30% công sức và thời gian ôn thi THPT Quốc gia 2019

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!