Hướng dẫn ôn tập hè – Không cần học nhiều mà vẫn nắm vững kiến thức

Không chỉ có một khoảng thời gian hè vô cùng ý nghĩa với những hoạt động bổ ích mà những hướng dẫn ôn tập hè sau đây còn có thể giúp chúng ta bứt phá năng lực trong năm học mới.

Hè là dịp để chúng ta vui chơi sau một năm học nhiều áp lực và căng thẳng. Tuy nhiên, các bố mẹ vẫn không thể thôi lo lắng vì sợ con sẽ quên kiến thức hoặc chểnh mảng việc học hành. Vậy làm sao để bố mẹ hết lo, chúng ta có một mùa hè ý nghĩa, thoải mái mà vẫn đảm bảo có  nền tảng kiến thức vững chắc trước khi bước vào năm học mới?  Hãy cùng HOCMAI tham khảo một số hướng dẫn ôn tập hè sau đây:

1. Đọc mục lục SGK năm học mới.

Mua sớm một bộ SGK của năm học mới là cần thiết . Nó có thể bắt đầu ngay từ khi kết thúc chương trình học của lớp cũ. Hãy đọc kĩ phần mục lục của SGK để biết được những phần kiến thức mà chúng ta sẽ học trong năm học mới. Phần kiến thức nào hứng thú, hãy đọc đến chi tiết và note ra những kiến thức có liên quan đến chương trình năm học cũ để thực hiện hướng dẫn thứ 2 một cách đơn giản hơn.

2. Chỉ ôn tập hè với những kiến thức “trọng tâm”, phục vụ cho năm học mới.

Đầu tiên, trước khi nghỉ hè, chúng ta cần nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô ở trường về việc vạch ra những phần kiến thức trọng tâm, có liên quan đến chương trình học ở lớp mới. Chúng ta cũng có thể đọc mục lục sách giáo khoa năm học mới để biết được phần kiến thức nào có liên quan. Nhưng nó có thể không đầy đủ, vậy nên nếu có thể tham khảo và hỏi ý kiến từ thầy cô ở trường thì đừng bỏ qua.

Ôn tập hè theo hướng dẫn này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào phần kiến thức phục vụ cho chương trình học của lớp mới, không phải tất cả các kiến thức. Đối với cấp bậc tiểu học hãy tập trung vào môn Toán, Tiếng Anh, Văn. Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, hãy tập trung vào phần kiến thức các môn phân ban. Các môn còn lại có thể tìm hiểu từ chính những hoạt động vui chơi và sinh hoạt hè như môn Khoa học (chuyến đi dã ngoại, cắm trại ngoài thiên nhiên), môn Lịch sử (Những buổi tham quan các bảo tàng, di tích,…), môn Địa lý (Tất cả những chuyến du lịch).

3. Phân bổ thời gian hợp lý. 

Hãy chia thời gian nghỉ hè thành hai phần, một phần dành cho việc ôn tập kiến thức và một phần dành cho vui chơi, giải trí. Khi đã nắm được phần kiến thức trọng tâm, cần thiết cho năm học mới thì việc ôn tập sẽ trở nên dễ dàng, tốn ít thời gian hơn. Hãy để hè thực sự là khoảng thời gian thoải mái để sẵn sàng cho một năm học bứt phá. Những hoạt động vui chơi hè sẽ không đơn giản chỉ mang tính chất giải trí, nó còn là những dịp rất tốt để giúp chúng ta rèn luyện kĩ năng mềm và khám phá những kiến thức bên ngoài đời sống.

Việc phân bổ thời gian hợp lý còn thể hiện ở chỗ dành bao nhiêu thời gian cho việc ôn tập kiến thức các môn học. Hãy để nó chỉ chiếm một nửa thời gian học so với những ngày học thông thường để chúng ta có cảm giác được “nghỉ hè” mà không phải là nghỉ học ở trường để đến học ở một nơi khác.

Với 3 hướng dẫn trên đây, HOCMAI hy vọng chúng ta sẽ có một kì nghỉ hè thật tuyệt vời, vừa có thể vui chơi giải trí lại đảm bảo không bị chểnh mảng trong học tập.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!