Học sinh “bơi” trong biển kiến thức vì Bộ Giáo dục “tung hỏa mù”

Mới đây, Bộ GD-ĐT tuyên bố không cần đề thi minh họa mới, điều này đã khiến rất nhiều giáo viên và học sinh lo lắng, loay hoay trong việc định hướng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT QG…

Xem thêm:

Bộ “tung hỏa mù” – Giáo viên, học sinh thiếu định hướng ôn thi

Gần đây Bộ đã đưa ra quyết định rõ ràng không cần có thêm đề thi minh họa mới cho kỳ thi THPT QG 2018. Trong khi trước đó, Bộ vẫn thông tin rằng sẽ công bố đề thi minh họa sớm nhất có thể để giúp cho học sinh có định hướng ôn thi tốt hơn. Quyết định đột ngột này từ Bộ đã khiến dư luận xã hội nói chung và toàn thể các bạn học sinh nói riêng không khỏi bất ngờ và lo lắng.

Chia sẻ ý kiến về việc này, TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, việc không công bố đề minh họa thi THPT QG 2018 khiến cho nhiều giáo viên và học sinh chịu nhiều áp lực đồng thời nhà trường cũng gặp khó khăn trong việc định hướng ôn tập.

Việc Bộ khẳng định nâng cao độ phân hóa của đề thi so với năm 2017 nhưng không công bố đề thi minh họa, không cho biết số lượng câu hỏi có trong đề thi khiến cho học sinh hoang mang, không hình dung ra được những nội dung kiến thức nào cần hỏi.

Ông Lâm nhấn mạnh rằng: “Học sinh có quyền được biết đề thi thay đổi như thế nào để có thể ôn tập và làm bài tốt nhất. Để kỳ thi THPT quốc gia 2018 gọn nhẹ như đúng mục tiêu mà Bộ GD&ĐT đặt ra, dứt khoát phải có đề thi minh họa”.

Ông cũng nói thêm: “Nói chung chung thì học sinh cũng không “đuổi” kịp những thay đổi của Bộ GD&ĐT. Dù định dạng đề thi năm 2018 giống năm 2017 nhưng cấu trúc của đề thi năm tới lại không hoàn toàn giống như trước”.

Đồng quan điểm với ông Lâm, bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) lo ngại: “Bây giờ không đưa ra được là lượng hóa như thế nào mà cứ bảo có kiến thức lớp 11 thì rất mệt”. Một giáo viên môn toán của trường THPT tại quận Ba Đình – TP Hà Nội cũng cho rằng, quyết định của Bộ khiến cả giáo viên lẫn học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong định hướng dạy và học.

Teen 2k1 cần làm gì để hết hoang mang?

Teen 2k1 đã biết, thi THPT QG 2019 sẽ bao gốm kiến thức cả 3 năm học. Hơn nữa, kiến thức 11 và 12 đều liên thông với nhau, mà để học được lớp 12, các bạn phải nắm chắc lớp 10, đặc biệt là nên tảng cơ bản lớp 11. Kiến thức nặng là thế mà mỗi năm kỳ thi lại có những điều chỉnh mới, việc học thế nào để thích nghi với những điều chỉnh đó lại không dễ dàng, khiến nhiều bạn bị quá sức.

Teen 2k1 ạ, chúng ta không biết rồi sẽ có những thay đổi gì nữa sẽ diễn ra, nhưng lúc này một điều mà chắc chắn các bạn cần hành động ngay đó là phải học. Đặc biệt, bây giờ mới đầu năm lớp 11 thì 2k1 càng không được chểnh mảng vì đây là thời điểm thích hợp nhất để xây dựng nền móng kiến thức lớp 11 “vững như bàn thạch”, vừa làm nền cho việc học kiến thức lớp 12 vừa giúp 2k1 tự tin ứng phó với đề thi THPT QG 2019.

Nếu teen 2k1 đang gặp khó khăn trên lớp thì có thể tham khảo bí kíp dẫn đầu lớp 11 ở đây nhé!

 Khóa học cơ bản lớp 11- Giải pháp nâng cao điểm số

Tiết kiệm 30% công sức và thời gian ôn thi THPT Quốc gia 2019

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!