Em chưa 18 – nhưng tương lai đi về đâu hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của em lúc này!

Chẳng phải 18 đâu, tuổi 16, 17 mới là thời khắc quan trọng để bạn quyết định cuộc đời mình sẽ đi về đâu. Vì sao vậy? Hãy cùng tìm hiểu lý do ở dưới đây nhé!

1. Quyết định chọn nghề

Rất rất nhiều teen khi đang học lớp 10, lớp 11 nghĩ rằng mình không cần thiết phải chọn nghề vội, lên 12 xem tình hình thế nào rồi tính tiếp. Điều đó có thể đúng, nhưng không phải trong thời đại này.

 

Sống trong thời đại công nghệ 4.0, khi mà tương lai hàng ngàn nhân lực có thể bị thay thế, đào thải bởi những chiếc máy may tự động, những chú robot thông minh như con người… Nếu các bạn không biết nắm bắt thông tin và chọn lựa nghề nghiệp ngay lúc này, thì tương lai thất nghiệp sẽ “mở rộng vòng tay” chào đón.

Thêm nữa, hàng ngàn sinh viên mỗi năm ra trường thất nghiệp, có việc làm thì cũng phải làm trái ngành… Vì đâu ư? Vì không tìm hiểu, vì cứ để “nghề chọn mình” chứ không chủ động chọn cho mình một nghề phù hợp nhất ngay từ sớm. Nhưng, làm thế nào có thể chọn được nghề hợp với mình khi mới lớp 11? Hãy tham khảo ở đây nhé!

2. Quyết định chọn trường

Cũng tương tự như việc chọn nghề, không ít teen lớp 10, 11 cho rằng chọn trường ở thời điểm này là chưa cần thiết, phải để xem kết quả học tập như thế nào đã rồi mới có thể chọn được trường phù hợp nhất.

Điều đó đúng, nhưng không phải lúc này. Suy nghĩ như thế là các bạn sẽ tự giới hạn khả năng, kìm hãm động lực học tập của mình không thể tiến bộ được. Việc chọn một ngôi trường tốt để học ngành mình yêu thích ngay từ sớm sẽ giúp bạn có được mục tiêu rõ ràng, từ đó nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu ấy.

Chỉ khi các bạn đã cố gắng hết mình để đạt mục tiêu rồi mà vẫn chưa thể chạm tới ngưỡng điểm đậu vào ngôi trường mơ ước, chẳng hạn trường lấy 25 điểm mà thi thử 2, 3 lần vẫn chỉ được tầm 19, 20 điểm. Lúc ấy các bạn hẵng nghĩ đến việc lựa chọn một ngôi trường khác thấp điểm hơn, phù hợp hơn với năng lực của mình.

3. Quyết định cách học

Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến kết quả học tập của bạn sẽ như thế nào. Hiện tại, có rất nhiều lựa chọn cho việc học như: tự học online ở nhà, đi học phụ đạo trên trường ngoài giờ chính khóa, đi học thêm ở nhà thầy cô bên ngoài, các trung tâm, lò luyện…

Cách học nào cũng đem lại những hiệu quả nhất định, nhưng có một sự khác biệt thấy rõ là việc đi học phụ đạo, học thêm bên ngoài khiến teen mất rất nhiều thời gian, không đủ sức khỏe, bài tập chồng chất không giải quyết được hết… Chính vì lý do đó mà nhiều bạn đã lựa chọn học online ở nhà, vừa chủ động thời gian, lại tiết kiệm công sức di chuyển, tiền học phí… trong khi hiệu quả có thể tốt hơn nhiều vì được học đi học lại nhiều lần, được trực tiếp giải đáp các thắc mắc.

Các bạn đủ lớn để có thể cảm nhận được điều gì là tốt, là phù hợp với sức khỏe, năng lực của mình rồi, vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn hình thức học hiệu quả nhất nhé!

Học online – dẫn đầu xu thế tương lai!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!