Soi 10 điểm yếu của teen 99 qua đề Toán tham khảo

Có tới hơn 6000 lượt trả lời sai chỉ riêng 10 câu hỏi này trong cuộc thi Siêu PENCUP bởi các bạn không biết những điều còn ẩn giấu trong đề thi. Tìm ra cách giải ngay tại đây!

XEM THÊM:

1. “Ma trận điểm” ẩn giấu trong đề thi

Tổng kết lại các câu hỏi có trong đề thi tham khảo môn Toán, có thể thấy số lượng câu hỏi trong các chuyên đề như sau:

  • Hàm số và các bài toán liên quan: 11 câu
  • Hàm số lũy thừa, mũ và logarit: 10 câu
  • Nguyên hàm – Tích phân: 07 câu
  • Số phức: 06 câu
  • Hình học không gian: 04 câu
  • Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón: 04 câu
  • Hình học tọa độ Oxyz: 08 câu

Nếu phân chia các câu hỏi theo mức độ khó, thì có thể thấy đề tham khảo gồm 11 câu ở mức độ Nhận biết, 19 câu ở mức độ Thông hiểu, 13 câu ở mức độ Vận dụng, 07 câu ở mức độ Vận dụng cao. Các câu hỏi đều được sắp xếp tuần tự từ dễ đến khó, không theo chuyên đề. Tuy nhiên ta vẫn thấy rằng tỉ lệ câu hỏi dễ hay xuất hiện ở một số chuyên đề gồm: Hàm số, Mũ – Logarit, Hình Oxyz.

2. Top 10 sai lầm “đau đớn” nhất của teen 99

Dưới đây chính là 10 câu hỏi mà teen 99 đã mắc sai lầm nhiều nhất trong đề tham khảo của Bộ Giáo dục:

  • Câu 15: Chuyên đề Mũ Loga – Dạng bài: Nhận diện đồ thị hàm số

Đây là câu hỏi thuộc mức độ Thông hiểu, thuộc dạng bài nhận diện đồ thị hàm số Mũ – Logarit. Câu hỏi này yêu cầu nhiều nhất là ghi nhớ hình dáng đồ thị các hàm cơ bản (ln x; e^x;…) để từ đó nhận diện được đồ thị các hàm số.

  • Câu 34: Chuyên đề Tích phân – Dạng bài: Ứng dạng tích phân tính thể tích của vật thể

Đây là câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng, là dạng bài đã có trong sách giáo khoa nhưng thường bị bỏ qua, dẫn đến việc nhiều học sinh không biết cách làm bài. Để xử lý được câu hỏi, học sinh buộc phải nhớ công thức tính thể tích một vật thể bằng tích phân.

  • Câu 35: Chuyên đề Mũ Loga – Dạng bài: Phương trình Logarit

Đây tiếp tục là câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng, yêu cầu giải phương trình logarit ở dạng ít gặp nên học sinh dễ bị lúng túng khi tìm hướng giải. Để làm được, học sinh phải biết sử dụng tính đơn điệu của hàm số, tính đạo hàm vế trái và lập bảng biến thiên để biết số nghiệm của phương trình.

  • Câu 37: Chuyên đề Hình học tọa độ Oxyz – Dạng bài: Phương trình đường thẳng

Đây vẫn là câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng, tuy nhiên lại là dạng bài thường gặp khi ôn luyện. Nhưng kể cả như vậy, vẫn có những học sinh mắc sai lầm do vận dụng cách giải ngược phương án nhiễu tốt gây nên nhầm lẫn. Để giải được câu hỏi, các em phải nắm chắc cách tìm hình chiếu của 1 điểm xuống mặt phẳng và cách viết phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm.

  • Câu 41: Chuyên đề Hàm số và các bài toán liên quan – Dạng bài: Tìm m để hàm số đơn điệu trên 1 đường thẳng

Đây là câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng, cũng là dạng bài thường gặp khi ôn luyện. Tuy nhiên học sinh sẽ dễ mắc sai lầm vì hệ số a của hàm số có chứa tham số, và bỏ qua trường hợp a = 0, dẫn đến thiếu giá trị của m mà mất điểm.

  • Câu 44: Chuyên đề Tích phân – Dạng bài: Tính tích phân

Đây là câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao. Học sinh dễ mắc sai lầm vì đề bài cho f(x) không phải một hàm số cụ thể. Để làm được bài này, các em cần vận dụng phương pháp đổi biến và kĩ năng sử dụng máy tính Casio trong tính tích phân.

  • Câu 45: Chuyên đề Mũ Loga – Dạng bài: Phương trình Logarit

Đây là câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao, là dạng phương trình logarit dễ đưa về dạng đại số. Tuy nhiên để giải được, học sinh phải xét các trường hợp và phải sử dụng thành thạo định lí Vi-et để áp dụng so sánh các nghiệm của phương trình bậc hai, từ đó mới có thể ra kết quả chính xác.

  • Câu 46: Chuyên đề Mũ Loga – Dạng bài: Tìm m để cực trị của hàm số thỏa mãn điều kiện cho trước

Đây tiếp tục là câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao, đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và mất nhiều thời gian xử lý. Câu hỏi yêu cầu học sinh phải đi tìm điều kiện để hàm bậc ba có cực trị, điều kiện hai điểm đối xứng qua 1 đường thẳng và phải tinh ý khi tính toán để tìm tổng S mà không cần tìm giá trị cụ thể của tham số.

  • Câu 47: Chuyên đề Hình học tọa độ Oxyz – Dạng bài: Tính khoảng cách giữa hai điểm

Đây chính là câu hỏi khó nhất trong đề thi.  Muốn giải quyết được câu hỏi này, ngoài việc phải nắm chắc kiến thức, thành thạo các kỹ năng, học sinh còn cần phải tư duy nhanh nhạy với những yếu tố của đề ra. Cụ thể: Các em phải nhận ra được góc giữa MN và mặt phẳng (P) = góc giữa vector u và (P) = 45 độ. Từ đó chúng ta mới đưa ra được định hướng cho việc giải quyết bài toán này.

  • Câu 48: Chuyên đề Số phức – Dạng bài: Tìm giá trị max, min của modun số phức

Đây là một câu hỏi khó ở mức độ Vận dụng cao, là bức tường lớn ngăn cản các teen 99 bước tới điểm 10. Với câu hỏi này học sinh sẽ có hai hướng làm:

  • Hướng 1: Dành cho những bạn học tốt đại số. Các bạn có thế biến đổi biểu thức phức cần tìm Min – Max về biếu thức 2 biến rồi tìm Min, Max của biểu thức đó. Tuy nhiên, hướng này sẽ mất thời gian và yêu cầu học thực sự tốt về Bất đẳng thức.
  • Hướng 2: Sử dụng hình học. Với hướng làm này, học sinh sẽ cần xác định các yếu tố của bài ra và nhìn ra được chúng có mỗi liên hệ như thế nào trong “hình học phẳng”, từ đó sẽ thực hiện yêu cầu bài toán. Phần lớn các bạn không làm được câu này là do kỹ năng dùng Bất đẳng thức chưa tốt, hoặc không đủ thời gian để làm.  

Có thể thấy: Mấu chốt của việc giải các câu hỏi chính là ở kỹ năng nhận diện, đánh giá vấn đề và tư duy để phát hiện ra mấu chốt của bài toán. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý lại là việc hoàn toàn có thể rèn luyện được những kỹ năng này.

Với PEN 2018 – Giải pháp toàn diện cho kỳ thi THPTQG 2018, các teen 2000 có thể an tâm sẽ được học toàn bộ các kỹ năng và tư duy xử lý mọi câu hỏi trong đề thi THPTQG, đồng thời có cơ hội được tặng 300 Áo thun Cực Cool khi đặt chỗ trước 23h59 ngày 16/06/2017:

SIÊU PHẨM HÈ 2017

Tặng 300 Áo Thun Cực Cool “PEN 2018 – Quyết tử cho thi cử”

a2

Dành cho tất cả học sinh đã đặt chỗ PEN 2018 trước 23h59p ngày 16/06/2017.

Hình thức nhận quà: Quay số ngẫu nhiên để chọn ra 300 người may mắn nhất.

Công bố danh sách trúng thưởng: 18/6/2017

Tiến hành liên hệ & gửi quà: 26/06 – 30/06/2017

Lưu ý:

  • Nếu đến ngày 30/06/2017 HOCMAI không thể liên lạc được với người nhận thì giải thưởng sẽ bị hủy.
  • Quà tặng không được quy đổi thành tiền mặt và không được chuyển nhượng trong bất cứ trường hợp nào.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 1900 6933 để được giải đáp.


851x315
XEM THÊM:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!