Đề thi lạ ở Bắc Giang: “Luồng gió mới” gỡ rối vấn nạn điểm số?

Ngày 17/9 vừa rồi, đề thi lạ của tỉnh Bắc Giang với câu hỏi mở đã tạo nên nhiều hiệu ứng đặc biệt đối với phụ huynh và học sinh.

>> Vấn nạn điểm số của học sinh: Nhìn nhận sao cho đúng?

Đề thi mở khơi gợi sự tưởng tượng 

Câu hỏi số 1 của đề thi yêu cầu: “Hãy viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm của anh/chị về vấn đề được gợi ý từ bức ảnh trên”
Phía trên có vẽ hình ảnh của một con thuyền giấy bị một cái bóng đèn chằng buộc trên mặt nước. 


Được biết đây là đề thi tuyển chọn ra đội tuyển Văn đi thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Bắc Giang do trường THPT Chuyên Bắc Giang ra. 
Theo cô Phạm Thị Thanh Bình – tổ trưởng tổ Ngữ Văn của trường THPT Chuyên Bắc Giang đồng thời là một thành viên của tổ ra đề thì đây là dạng đề mở. Đề mở cho phép học sinh thỏa sức bàn luận, sử dụng những tư liệu phù hợp. Đáp án chấm thi cũng đề xuất một số hướng giải quyết, tuy nhiên, tổ chấm thi vẫn xác định: Nếu học sinh đưa ra những ý tưởng mới, không hề trùng lặp với đáp án, nhưng lập luận xác đáng hợp lí thì vẫn sẽ được cho điểm như bình thường.
Cô Bình cho biết: “Mong muốn và mục đích của những người ra đề là muốn học sinh có khả năng quan sát, phân tích, kết nối chi tiết để tìm ra vấn đề có giá trị nhất, gắn với đời sống thực tiễn xã hội để bàn luận.”

Các bạn học sinh rất quan tâm và đã đưa ra nhiều lập luận thú vị cho hình ảnh con thuyền và bóng đèn. Bạn La Bá Hiền cho rằng bức hình mô phỏng tình trạng xã hội hiện tại: con thuyền đại diện cho những sản phẩm con người tạo ra, bóng đèn đại diện cho sự sáng tạo và kết luận xã hội phải quan tâm đến những nhà nghiên cứu và công trình của họ. Bạn Nguyễn Đức Cường thì nghĩ rằng thông điệp của bức ảnh là con người phải bước ra khỏi vùng an toàn thì mới có thể tỏa sáng được. 

Đề thi mở giúp giảm áp lực điểm số? 

Về phía phụ huynh thì có hai luồng ý kiến. Một số phụ huynh cho biết họ rất thích những đề thi như thế này, không có sự áp đặt đúng sai, chỉ có sự hợp lí hay chưa hợp lí, con em không bị áp đặt cách tư duy. Khi đưa ra những đề mở như thế này, thầy cô cũng phải chấm thi theo tinh thần mở. Vì vậy con em đỡ bị áp lực điểm số mà có thể tự do phát huy trí tưởng tượng của mình. 

>> Đánh giá năng lực học của con qua điểm số, nên chăng?

Đồng thời, cũng có một bộ phận phụ huynh e ngại rằng con em mình trong nhất thời chưa thể theo kịp với cách tư duy này. Vì vậy, kết quả học tập, thi cử của các bạn có thể không được như ý.
Tuy nhiên, khi Bộ Giáo dục đã khẳng định thông tin không buông tay với mô hình trường học mới VNEN thì việc thay đổi cách học một chiều, chuyển sang hướng học mở, phát triển tư duy phản biện là điều cần phải làm.
Để chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi như thế này, phụ huynh hãy cho con em tham gia những chương trình học cấp tiến như chương trình Học tốt của HOCMAI. 
Chương trình Học tốt là chương trình học trực tuyến được thiết kế với mục đích tăng cường khả năng tự học cho các bạn teen, không đặt nặng áp lực điểm số mà chỉ phản ánh khả năng học và đưa ra kế hoạch giúp teen cải thiện tình hình học tập. Chương trình Học tốt cũng giúp các bạn teen học và rèn luyện cùng một cộng đồng các bạn có cùng niềm đam mê với tri thức. 

Nhân dịp khai giảng, HOCMAI xin gửi đến các teen và các phụ huynh chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất trong năm:
Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy CLICK BANNER hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn.

Quà đặc biệt CHÀO KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI

Thể lệ: 
  1. Đối tượng tham gia: Tất cả khách hàng mua khóa học có hóa đơn từ 1,5 triệu trở lên từ 00:00 ngày 1/9/2017 đến 23h59p ngày 29/9/2017.
  2. Giải thưởng: Giải đặt biệt: 1 Laptop Lenovo Ideapad 100 trị giá 8,290,000đ
  3. Hình thức xét giải: Quay số ngẫu nhiên lần lượt từng giải bằng công cụ random.org để chọn ra người may mắn.
  4. Thời gian quay thưởng và công bố giải: ngày 5/10/2017
  5. Liên hệ và trao giải từ ngày 6/10/2017
  6. Lưu ý:
  • Quà tặng không có giá trị quy đổi thành tiền mặt và không được chuyển nhượng trong bất cứ trường hợp nào.
  • Nếu đến ngày 10/10/2017 HOCMAI không liên lạc được với người nhận thì giải thưởng sẽ bị hủy.
  • Liên hệ: Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ HOTLINE : 1900-6933 / 0936585812
  • TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH
Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!