Các anh, chị lớp 12 ôn thi như thế nào?

Giữa năm sau, các em học sinh lớp 9 sẽ bước vào “trận chiến” quyết định là kỳ thi vào lớp 10. Đây là một trong hai kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh, cùng với kỳ thi THPT QG của học sinh lớp 12. Vậy các anh, chị lớp 12 ôn thi thế nào nhỉ? Teen cấp 2 có thể tham khảo để có cách học tốt nhất cho chính mình nhé!

Bước 1: Xác định đề cương cần ôn tập cho từng môn

Bước đầu tiên trong ba bước ôn thi của học sinh lớp 12 là xác định đề cương ôn tập. Đây cũng là điều quan trọng với các bạn cấp hai.

Đối với khối THCS trong những năm gần đây, kỳ thi vào lớp 10 duy trì ổn định với ba môn Văn, Toán, Tiếng Anh. Nội dung trong đề thi chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 9 với một số câu hỏi vận dụng thực tế, vận dụng cao. Do vậy, học sinh hầu như đã xác định được những nội dung cần ôn tập (hoặc đã được thầy, cô trên lớp hoặc qua các lớp học trực tuyến hướng dẫn) nên các em chỉ cần nỗ lực bám sát khung chương trình này để ôn tập kịp thời gian và luyện được nhiều dạng bài nhất có thể.

Mặc dù vậy, học sinh vẫn cần theo dõi thêm thông tin hoặc nghe định hướng từ thầy, cô để chuẩn bị kịp thời nếu có bất cứ thay đổi nào trong kỳ thi năm 2017 này.

Bước 2: Chuẩn bị các tài liệu cần thiết

Có hai tài liệu duy nhất học sinh cần chuẩn bị: Tổng hợp kiến thức có trong nội dung thi càng nhiều bài tập tự luyện càng tốt. Trong đó, kiến thức có thể học được và ghi chép lại qua quá trình học trên lớp, hoặc nghe-ghi chú lại từ các video bài giảng trực tuyến.

Bước 3: Lập thời gian biểu cụ thể

Mỗi ngày đều phải xác định dành bao nhiêu tiếng để học cho các môn ôn thi, và cả cho các môn khác trên lớp. Ngoài ra phải xác định tiến độ học (chẳng hạn mỗi tháng học xong hết một chương) để kịp hoàn thành chương trình học lý thuyết trước thời điểm thi ít nhất 2-3 tháng. Sau khi hoàn thành xong lý thuyết, chỉ cần lo luyện thêm nhiều bài tập và nghỉ ngơi, giữ sức khỏe trước kỳ thi.

Bước 4: Thực hiện học hiệu quả

Đã có kế hoạch cụ thể rồi thì điều quan trọng nhất là ý thức-cách học sao cho hiệu quả. Gợi ý cho học sinh là sau khi đọc kỹ tài liệu lần đầu tiên, cần đánh dấu lại những nội dung trọng tâm và những phần kiến thức chưa hiểu. Cần dành nhiều thời gian, đặc biệt ở giai đoạn cuối để ôn tập lý thuyết trọng tâm và vá những lỗ hổng.

Dưới đây là cách học cho ba môn bắt buộc:

Đối với môn Toán: Ghi lại vào sổ tay tất cả những công thức đã học trong sách giáo khoa (để tiện tra cứu lại ngay khi cần). Đặc biệt cần gạch chân những công thức quan trọng hoặc những công thức mà bạn hay quên, nhầm lẫn. Đồng thời cần cập nhật quy tắc làm bài thi môn Toán như không được dùng bút chì để vẽ hình, không bỏ qua các bước đặt điều kiện, phải kết luận khi làm bài toán chứng minh….Những quy tắc này có thể thay đổi theo từng năm nên cần nắm rõ để không mất điểm đáng tiếc.

Môn Văn nên được học lúc tỉnh táo nhất vì phải học thuộc nhiều phần như trích đoạn thơ, tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, nội dung và chi tiết nghệ thuật. Tuy nhiên không nên học thuộc văn mẫu mà chỉ nên từ lý thuyết chính (có thể chỉ là các gạch đầu dòng) viết ra thành chính giọng văn và ý hiểu của mình.

Môn Tiếng Anh cần ghi lại tất cả những công thức ngữ pháp, với mỗi công thức nên ghi thêm nhiều ví dụ minh họa. Cần thường xuyên đọc lại những từ đã học, đối với những từ khó nhớ hoặc dễ nhầm lẫn với nhau, cần gạch chân hoặc ghi chép lại cẩn thận.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!