Bí quyết ôn thi THPT Quốc gia của các cựu thủ khoa dành cho 2k4

Đa số các bạn 2k4 đều đang lo lắng, cần bí quyết ôn thi vì vấn đề dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng đến thời gian ôn luyện cho kì thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, đa phần thủ khoa 2020 đều cho rằng việc các “kỳ nghỉ tết lịch sử” trong thời kì dịch Covid-19 là cơ hội để có thêm thời gian ôn luyện kiến thức, chứ không gây áp lực hay quá nhiều lo lắng.

Bí quyết ôn thi từ các cựu thủ khoa

Là thủ khoa đầu vào Trường ĐH Kinh tế – Luật TP.HCM năm 2020, Trần Ngọc Đoan chia sẻ: “Sau một kỳ nghỉ tết, đi kèm là một kỳ nghỉ dài sau dịch, mình có thêm cơ hội và thời gian để ôn luyện kiến thức cho kỳ thi quan trọng.” Hãy cùng tìm hiểu xem Đoan và các thủ khoa khác đã dùng bí quyết ôn thi như thế nào trong thời gian này.

Xem kĩ các kiến thức nền tảng

“Vì không phải đến trường và đi học thêm nên mình dành toàn bộ thời gian cho việc tự học và rèn luyện” – Ngọc Đoan chia sẻ.

Thủ khoa của trường này bật mí những việc cần làm ngay trong thời gian nghỉ dịch. “Điều đầu tiên mình cần là một thời gian biểu thật hợp lý, cân bằng cả sức khỏe và việc học. Thứ hai là sự kiên trì, kỷ luật để làm theo thời gian biểu ấy. Điều cuối cùng là thực hành. Để thực chiến, phải làm đề thi thật nhiều để giúp rèn luyện tư duy và tìm ra phương pháp giải quyết trong thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất”.

bi-quyet-on-thi

Thủ khoa đầu vào Trường ĐH Kinh tế – Luật TP.HCM năm 2020, Trần Ngọc Đoan chia sẻ bí quyết ôn thi. Nguồn: laodong.vn

Do thi khối A nên Đoan khuyên các thí sinh cần phải ôn thật chắc kiến thức, không được bỏ sót bất kỳ một câu hỏi nào, cho dù câu đó có dễ đến đâu. Ngoài ra, theo Đoan, thí sinh phải hết sức thận trọng khi làm đề, không nôn nóng và hấp tấp vì dễ dẫn đến việc mất điểm oan.

“Đối với các môn tự nhiên trong tổ hợp khối A, việc quan trọng nhất là nắm vững kiến thức từ gốc mới có thể tư duy được những bài khó. Vì vậy khi ôn tập, các bạn nên thường xuyên xem lại toàn bộ kiến thức nền tảng để từ đó tư duy những câu khó do bản chất của câu khó là tập hợp rất nhiều bài toán dễ”, Đoan đặc biệt lưu ý thí sinh.

Theo Đoan, tâm lý phòng thi cũng cực kỳ quan trọng. Chính vì thế, phải làm sao thật thoải mái, làm bài tự tin, bình tĩnh thì mới đạt được kết quả tốt. “Thời gian nghỉ dịch là thời gian vàng để bứt phá nên hãy kỷ luật bản thân thật nghiêm khắc, thật chăm chỉ làm theo đúng kế hoạch, đúng lộ trình mình đặt ra từ đầu, có quyết tâm có thực hiện thì không gì là không thể”, Đoan nhắn gửi.

 Theo dõi các trang mạng xã hội của thầy cô

Ngô Điền Kha, thủ khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2020, cũng không cảm thấy lo lắng hay áp lực khi phải nghỉ dịch ở nhà học trực tuyến. Ngược lại, Kha đã nhanh chóng thích ứng để thay đổi cách học sao cho hiệu quả hơn.

bi-quyet-on-thi

Ngô Điền Kha, thủ khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2020 chia sẻ bí quyết ôn thi

“Dịch bệnh nên phải ở nhà học trực tuyến, vì thế mình tham gia vào các trang mạng xã hội trên Facebook, các buổi phát trực tiếp và bài giảng trên YouTube của thầy cô. Đặc biệt, mình theo dõi và tương tác với Facebook của rất nhiều thầy cô để có thể xem được bài giảng của các thầy cô khác nhau, từ đó có thể học được ở mỗi thầy cô một ít. Ngoài ra, mình cũng phải chịu khó tìm kiếm các bài tập, tài liệu để làm thêm ở nhà”, Kha bật mí.

Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng có khả năng “giữ mình” trước cám dỗ của Facebook như Kha, các bạn học sinh sẽ dễ dàng xao nhãng vào các nội dung thú vị khác trên mạng xã hội này thay vì tập trung vào việc học tập.

Nếu bạn cảm thấy bản thân mình sẽ khó tập trung được khi học trên Facebook thì có thể sử dụng thử các ứng dụng học tập trực tuyến – Cụ thể là ứng dụng HOCMAI MOBILE APP từ Hệ thống Giáo dục HOCMAI, với giải pháp Pen, các bạn có thể tiếp cận tới hơn 100 bài giảng từ các thầy cô có kinh nghiệm lâu năm từ Hocmai cùng hơn 2000 tài liệu. 

Bạn sẽ không phải theo dõi từng thầy cô một trên Facebook cũng như chờ thầy cô livestream mà có thể chủ động học bất cứ khi nào cảm thấy thoải mái. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết tại App HOCMAI.

Về quá trình ôn thi, Kha cho biết mặc dù cũng phân chia lịch học nhưng không hề cứng nhắc, vì với Kha, ôn một cách thoải mái sẽ làm mình dễ tiếp thu hơn.

Đối với bí quyết ôn thi môn toán, Kha cho rằng khi học trên lớp thầy cô sẽ dạy nhiều về lý thuyết nên lúc ở nhà, trước khi làm bài tập nên lấy lý thuyết đã học ra xem một lượt để khi làm bài tập sẽ dễ nhớ và nhận biết được kiến thức đó nằm ở phần nào.

Với điểm số tuyệt đối môn hóa, bí quyết của Kha mỗi lần học hay giải bài tập môn hóa thường để cuốn sách giáo khoa kế bên, nếu làm sai lý thuyết ở phần nào thì lật ra và nhớ liền ngay lúc đó.

Theo Kha, giai đoạn sau tết rất quan trọng nên hãy dành nhiều thời gian cho việc học để nắm vững các kiến thức từ lúc này. Một trong những bí quyết ôn thi của Kha trong thời gian này là tham gia các buổi luyện đề hoặc thi thử do thầy cô trên các trang mạng tổ chức.

“Hãy cố gắng tập trung ôn thi cho hiệu quả, đừng quá lo lắng hay đặt nặng chuyện phải nghỉ học vì dịch bệnh. Ở nhà thì lại càng có nhiều thời gian để ôn hơn, nên hãy tận dụng thật tốt khoảng thời gian này”, thủ khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch gửi gắm đến thí sinh của năm nay.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!