“Hạ gục” chuyên đề Dòng điện xoay chiều trong 2 tháng cuối

Vật lí là một môn khó, dòng điện xoay chiều là một chuyên đề khó trong môn Vật lí. Khó chồng khó, học như thế nào để hạ gục được “nó” trong 2 tháng cuối. Đọc ngay bài viết dưới đây

Chuyên đề dòng điện xoay chiều này chiếm khoảng 8 câu trong đề thi. Trong đó có từ 2-3 câu lý thuyết và 5-6 câu bài tập.

  • Các câu dễ thường là những câu lí thuyết về các đặc trưng của mạch điện xoay chiều R, L, C mắc nối tiếp, các biến đổi cơ bản liên quan đến công suất, hệ số công suất, cộng hưởng điện, lí thuyết về máy phát điện, máy biến áp và truyền tải điện năng …
  • Các câu trung bình thường là các câu hỏi tính toán độ lệch pha, cảm kháng, dung kháng, tổng trở hoặc cường độ dòng điện, điện áp của đoạn mạch điện.
  • Các câu khó thuộc các phần ứng dụng của giải đồ vecto, cực trị và truyền tải điện năng.

So sánh chuyên đề trong đề thử nghiệm và đề minh họa 

Trong chuyên đề Dòng điện xoay chiều, câu vận dụng cao về đồ thị về điện xoay chiều ở đề thử nghiệm hay và khó hơn hẳn so với câu đồ thị trong đề minh họa, yêu cầu học sinh phải có kĩ năng đọc đồ thị tốt và có kiến thức chắc chắn về công suất và hệ số công suất của mạch điện xoay chiều

– Câu vận dụng cao trong phần điện xoay chiều thuộc phần Máy biến áp và truyền tải điện năng, là một câu hỏi có tính thực tế cao đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc chắn và liên kết được các kiến thức đó với nhau.

Xem chi tiết trong bảng

dxc3

dxc1

dxc2

3, Phương pháp ôn luyện dựa trên mục tiêu điểm số

Để học tốt và làm tốt môn Vật lí nói chung cũng như chuyên đề Dòng điện xoay chiều nói riêng học sinh cần phải có tư duy tốt, hiểu bản chất và Toán học tốt vì cần tính toán nhiều. Có một sự thật là muốn học giỏi Lí thì Toán nhất định bạn phải khá, tuy nhiên, nếu bạn học khá hoặc giỏi Toán chưa chắc bạn đã học giỏi Lí.

Thêm nữa, Khi học chuyên đề này các thầy cô đều sẽ hướng dẫn những phương pháp giải nhanh. Nắm thật chắc các phương pháp đó để tối đa hóa thời gian trong kỳ thi.

Xem chi tiết phương pháp học dòng điện xoay chiều theo mục tiêu điểm số dưới đây

c3-1

c3-2

Tóm lại, chỉ còn 100 ngày nữa thôi là kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra rồi, ngoài “hạ gục” chuyên đề này tất cả những điều bạn cần làm bây giờ là:

  • Hệ thống lại kiến thức trọng tâm 
    • Nắm được phương pháp, mẹo, thủ thuật giải nhanh các dạng bài
  • Nắm được những lỗi sai học sinh hay mắc, lưu ý tránh mất điểm oan trong đề thi
  • Phân tích đề thi để có chiến thuật làm bài

TẤT CẢ ĐÃ CÓ TRONG SIÊU PHẨM PEN-M 2017

BV.16.3

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!