4 Cách giúp con tự giác ngồi vào bàn học mà không cần nhắc nhở hay cưỡng ép

Đối với trẻ em, việc tự giác chơi, tự chủ động ăn thì còn có thể làm được, nhưng việc tự giác ngồi vào bàn học và hoàn thành bài tập trong ngày là một điều khó khăn. Bởi ở tuổi của các em, những trò chơi, những chương trình trên tivi mới là điều hấp dẫn hơn cả. Vậy phải làm thế nào để trẻ có thể tự giác ngồi vào bàn học mà không cần đền sự nhắc nhở hay cưỡng ép của bố mẹ? 

Chắc hẳn, rất nhiều ông bố bà mẹ đã cảm thấy bất lực trước việc nhắc nhở trẻ học bài. Lần nào cũng sẽ là một cuộc chiến cam go và tốn nhiều thời gian, trẻ sẽ mặc cả, cho con chơi nốt, cho con xem một chút nữa,… Vì vậy, đừng nói đến chuyện tự giác, mà để trẻ nghe lời ngồi vào bàn ngay sau khi nhắc nhở đã là một điều khó khăn. Nhưng trên thực tế, việc để trả tự giác học bài lại có thể rèn luyện bằng những mẹo hay khá hữu ích.

  1. Thiết lập khung giờ cố định để học bài hàng ngày.

Trước hết, hãy thiết lập một khung giờ cố định hàng ngày để trẻ học bài. Khung giờ này có thể định hình chính xác bằng mốc: 20h tối hoặc 30 phút sau khi ăn cơm. Việc thiết lập một khung giờ cố định này sẽ giúp bộ não và tâm trí trẻ hình thành thói quen, cứ đến giờ là trẻ sẽ nghĩ ngay đến nhiệm vụ của mình là học bài. Tất nhiên, thời gian đầu bố mẹ vẫn cần phải nhắc nhở, thậm chí là thúc ép. Nhưng kiên trì chỉ sau một tháng, thì chắc chắn nó sẽ trở thành thói quen giúp trẻ tự giác ngồi vào bàn học mà không cần nhắc nhớ.

stock-photo-wall-clock-433962388

2. Hấp dẫn trẻ bằng sự so sánh hơn – kém.

Hãy đưa ra những phần thưởng, hoặc những quy định hấp dẫn trẻ giữa việc tự giác hoàn thành bài tập trước khi chơi hay xem tivi. Ví dụ như: Nếu con chọn xem tivi trước khi học bài, con sẽ chỉ được xem 15 phút, nhưng nếu như con hoàn thành bài tập trước, sẽ tăng thời gian xem phim lên 20 phút. Việc so sánh này khiến trẻ có động lực để tự giác làm bài tập hơn so với việc đưa ra những phần thưởng nếu như con hoàn thành bài tập.

i

3. Học cùng con trong khung giờ cố định.

Điều này không có nghĩa là bạn cũng lôi toán lớp 7 hay tiếng Việt lớp 4 ra để học cùng với con. Nó có nghĩa là bạn cũng sẽ bắt đầu một hành động hoặc việc làm nào đó vào khung giờ cố định cho việc học của trẻ. Trẻ sẽ nhìn vào tấm gương là bạn mà tự giác ngồi vào bàn học. Tất nhiên, để cách này hiệu quả, hãy tắt tivi và tịch thu đồ chơi của trẻ.

4. Cho con học tại trung tâm Galileo.

Galileo là trung tâm học tập chủ động đầu tiên áp dụng mô hình của Nhật Bản. Không chỉ giúp nâng cao năng lực học tập mà tất cả học sinh tại đây đều cải thiện được thái độ học tập của mình. Các con từ học lực yếu, tiến bộ dần lên trung bình, khá. Các con ban đầu còn thiếu tập trung, thiếu chủ động và tự giác, dần dần đã luyện được khả năng tập trung cũng như tự giác và chủ động làm bài, hỏi bài mà không cần nhắc nhở. Phương pháp dạy và học tại Galileo đề cao sự tự học cũng như tự tư duy chứ không phải thầy giảng, trò nghe, vì vậy, việc tiếp thu kiến thức của trẻ trở nên chủ động hơn, dần hình thành tâm lý thích học.

IMG20170810112546

Con tự giác chủ động học bài không chỉ là một việc giúp cho bố mẹ nhàn hơn và vui vẻ hơn. Điều này còn khiến cho sự tiếp thu kiến thức của con trở nên chủ động với một tâm lý thoải mái. Từ đó, phát triển khả năng tư duy và tiếp thu giúp con học tập tốt hơn và có thái độ tích cực hơn với việc học tập.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!