Ngữ văn sẽ hết ‘khoai’ nếu teen biết bí quyết

Đối với nhiều teen, Ngữ văn là môn “khoai”, “củ chuối” vì kiến thức nhiều, bài dài, luôn phải học thuộc. Thế nhưng Ngữ văn lại là 1 trong 3 môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT QG. Đừng lo lắng, nếu teen nắm được những bí quyết dưới đây thì học môn này sẽ chẳng khó khăn chút nào.

Cùng xem  những bí quyết mà thầy Đặng Ngọc Khương (THPT Chuyên ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ nhé!

Suy nghĩ tích cực và tạo cho mình niềm hứng khởi

Tâm lý là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhiều bạn ngại học môn này chỉ vì suy nghĩ: “Mình không có năng khiếu”, không hứng thú, ngại và chán nản sẽ cản trở bạn rất nhiều. Thay vào đó, hãy dành vài phút và nói với bản thân mình rằng: “Người khác học được mình cũng học được”.

Hãy tạo cảm hứng cho mình bằng các bài thơ hay nổi tiếng như thơ tình của Nguyễn Bính, Xuân Diệu…, các truyện ngắn hay của Thạch Lam, Vũ Trọng Phụng…

Một điểm nữa, không giống các môn học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa khi đã mất gốc thì rất khó để học lại, với Văn học bạn chỉ cần một chút chăm chỉ là hoàn toàn có thể giải quyết được.

Nắm chắc nội dung cơ bản nhất trong từng tác phẩm

Đối với mỗi tác phẩm, bạn cần nắm rõ những điểm sau:

  • Thông tin tác giả
  • Hoàn cảnh ra đời tác phẩm
  • Nội dung chính của tác phẩm có sự liên hệ cuộc sống thực tế
  • Những nghệ thuật chính được tác giả sử dụng,…

Hãy nắm chắc kiến thức trọng tâm, sau đó triển khai mở rộng dần nhé!

Ví dụ với tác phẩm: “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam thì nội dung cốt lõi của nó chính là cuộc sống phố huyện về đêm qua cái nhìn của cô bé Liên. Từ đó bạn khai triển thêm các ý như: cuộc sống thiếu thốn, tù túng qua lời kể của nhà văn, các hình ảnh biểu tượng, biểu trưng, tấm lòng nhân đạo của tác giả…

Đọc, đọc và đọc thật nhiều

Mỗi ngày bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định: 30 phút – 1 tiếng để đọc lại kiến thức. Nhớ là đọc chứ không phải học thuộc lòng, đây thực sự là một cách rất hiệu quả để giữ ý văn luôn trôi chảy trong đầu và có thể bật ra bất cứ lúc nào khi bạn đang thi hay kiểm tra.

Ngoài ra, dành thời gian đọc thêm các tác phẩm văn học, sách, báo sẽ giúp cho vốn từ vựng và mạch văn của các bạn được nâng cao lên rất nhiều.

Soạn bài không phụ thuộc vào sách tham khảo

Soạn bài trước thì khi vào lớp bạn sẽ dễ dàng trả lời những câu hỏi được đặt ra. Sách tham khảo có thể cho bạn nhiều ý tưởng hay ho, nhưng khiến bạn bị phụ thuộc mỗi khi hết ý. Bạn có thể viết văn theo suy nghĩ, cảm nhận của riêng mình rồi sau đó mới đọc sách tham khảo để bổ sung thêm ý mới bên cạnh những ý mình đã triển khai trước đó.

Mạnh dạn biến tiết học Văn trở nên thú vị

Mạnh dạn xung phong phát biểu ý kiến vừa chống buồn ngủ trong giờ học Văn vừa giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích nhớ bài lâu hơn. Khi không hiểu rõ bạn cứ mạnh dạn giơ tay hỏi lại thầy cô để thêm tự tin và vững vàng phân tích tác phẩm.

Hơn thế nữa, hãy “hô biến” tiết Văn trở nên thú vị bằng cách thử thể hiện diễn xuất, giọng kể của bạn qua các văn bản được học trên lớp và môn Văn sẽ “dễ nuốt” hơn vì bạn đã tạo bầu không khí vui vẻ cho tiết học.

Học theo dàn ý và sơ đồ cây

Bạn có thể áp dụng sơ đồ cây để học dàn ý. Ý chính nằm ở giữa, các ý phụ ý nhỏ hơn sẽ là những nhánh cây đâm ra. Văn học là môn thiên về cảm xúc nhưng nếu bài viết của bạn rất tình cảm mà thiếu ý cũng khó được điểm cao. Sơ đồ cây sẽ giúp bài viết của bạn đi đúng hướng.

Thầy Đặng Ngọc Khương

Thầy Đặng Ngọc Khương – Giáo viên THPT Chuyên ngữ ĐHQG Hà Nội

Với mong muốn giúp teen học tốt hơn môn Ngữ văn phục vụ kỳ thi THPT, HOCMAI đã cùng thầy Đặng Ngọc Khương xây dựng khóa Nền tảng 2018 Ngữ văn.

Khóa học giúp bạn hệ thống hóa kiến thức: kiến thức trọng tâm + sơ đồ tư duy + phương pháp móc nối kiến thức liên quan giúp dễ nhớ, dễ hiểu.

Đặc biệt, khi tham gia chương trình đặt chỗ từ 1/3 đến 15/3, các bạn sẽ nhận được ưu đãi lên đến 25% học phí đấy!

Chi tiết xem TẠI ĐÂY

Xem thêm

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!