Lớp 11 cần làm điều này ngay trước khi quá muộn

Hạn đăng ký nguyện vọng thi đại học vừa kết thúc kèm theo hiện tượng rải hồ sơ hàng loạt vào các trường top, ngành hot. Liệu teen lớp 11 có nên tiếp tục như vậy trong kỳ thi năm sau? Hãy tìm cho mình chiến lược phù hợp bằng những lời khuyên dưới đây.

1. Hãy đặt mục tiêu xa hơn

Hãy đặt mục tiêu xa hơn chỉ là đỗ đại học. Đại học không phải là bến đỗ cuối cùng, mà là bước chuẩn bị hành trang nghề nghiệp sau này của chúng ta.

Hiện tại ở Việt Nam, cái tên của một trường đại học top đầu luôn có sức ảnh hưởng lớn khi đi xin việc. Tuy nhiên, với viễn cảnh hội nhập ngay trước mắt, năng lực là một thứ quan trọng hơn rất nhiều so với việc chỉ có tấm bằng đại học danh tiếng.

Vì vậy hãy chú trọng hơn những ngôi trường đào tạo tốt ngành nghề mà bạn có năng khiếu hoặc yêu thích. Đừng cố gắng chen chân vào một trường top mà không có ngành nào bạn thực sự quan tâm. Những ngày tháng học tập như vậy sẽ là một sự phí phạm to lớn.

u5

2. Đăng ký ngành học yêu thích – Chỉ vậy liệu đã đủ?

Nếu ngay từ đầu bạn đã không có bất kỳ một chiến lược thi đại học nào thì ngay bây giờ hãy cố gắng dành thời gian thiết lập cho bản thân. Bốn năm đại học sẽ là bốn năm tuổi xuân tuyệt vời. Không ai trong chúng ta muốn hối tiếc nó, phải không bạn?

Mặc dù có bù đầu vào học hành thi cử cũng hãy cố gắng dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng ba yếu tố này bạn nhé:

  • Năng khiếu:

Năng khiếu đóng vai trò đầu tiên trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng: Nếu bạn lựa chọn chuyên tâm một thứ bạn có thiên phú thì bạn chỉ cần mất ⅓ cuộc đời để trở thành một thiên tài xuất chúng trong lĩnh vực đó so với những người khác.

  • Xã hội:

Nhu cầu xã hội luôn là một vấn đề ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi nghề nghiệp qua các thời kỳ. Xã hội càng phát triển, xu hướng nghề nghiệp ngày càng trở nên đa dạng và từng bước tiến tới chuyên môn hóa.

Với tốc độ phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ ngày nay, khuynh hướng thay thế con người bởi máy móc diễn ra ngày một nhiều. Sự cạnh tranh trong việc tìm kiếm nghề nghiệp cũng diễn ra khốc liệt hơn.

Theo như dự đoán về tương lai của các nhà kinh tế học, những ngành nghề không chịu ảnh hưởng bởi xu hướng phát triển công nghệ sẽ từng bước nở rộ, kể đến như các ngành nghề liên quan đến sáng tạo nghệ thuật, thể thao, tâm lý học…

  • Tính cách:

Rất nhiều bạn lựa chọn ngành nghề chỉ đơn thuần dựa trên sở thích của bản thân. Lẽ tất nhiên, niềm yêu thích sẽ thôi thúc ta thực hiện công việc hiệu quả. Tuy nhiên, về lâu dài, sở thích không phải là yếu tố quyết định cho sự thành công.

Một khảo sát khác gần đây cũng cho thấy có hơn 30% số người tham gia không yêu thích công việc của họ ngay từ đầu nhưng vẫn đạt những thành tựu đáng kể trong công việc.

Bất kỳ ai cũng sẽ có lúc phải đối mặt với những thách thức và khó khăn trong công việc dẫn đến mệt mỏi, chán nản. Sự khác biệt của người thành công nằm ở việc lựa chọn thái độ và khả năng kiểm soát cảm xúc, giữ nhịp trong công việc. Do vậy, trước khi lựa chọn theo sở thích, hãy cân nhắc đến khả năng kiên nhẫn và quyết tâm của bạn.

3. Kết luận

Đại học đóng vai trò bước ngoặt đối với cuộc đời mỗi người chúng ta. Ngay cả khi rải hàng loạt hồ sơ thành công cũng chưa chắc đã là một điều tốt nhất dành cho bạn.

Đừng quá phụ thuộc vào xu hướng “hot” hay những sở thích nhất thời khi đăng ký nguyện vọng thi đại học. Thay vào đó, hãy cố gắng dành thời gian nghiên cứu thật kỹ lưỡng các yếu tố để tự mình ra chiến lược nộp hồ sơ vào năm sau, các teen lớp 11 nhé!

845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!