Đề thi Tiếng Anh có thêm phần tự luận là thay đổi lớn nhất trong đề thi Tiếng Anh năm 2015. Đề thi 2016 liệu có giữ ổn định như đề thi năm 2015 không?
Đề thi THPT quốc gia Tiếng Anh 2015 khá dễ
Đánh giá tổng quan về đề thi, cô Nguyệt Ca (GV Tiếng Anh tại Hocmai) cho rằng đề ở mức trung bình, khó hơn đề thi tốt nghiệp và dễ hơn khá nhiều so với đề thi đại học hàng năm.
* Về cấu trúc: Tương tự như đề thi minh họa, đề thi môn Tiếng Anh bao gồm 2 phần: trắc nghiệm và tự luận. Đề thi bao gồm 6 dạng bài trắc nghiệm (Ngữ âm, Ngữ pháp tổng hợp, Tìm từ đồng nghĩa/trái nghĩa, Phát hiện lỗi sai, Đọc hiểu, Điền từ) và 2 dạng bài tự luận (Viết lại câu và Viết đoạn văn).
* Về nội dung: Đề thi bám sát kiến thức sách giáo khoa. Có khoảng 30% số câu rất dễ, rơi vào các điểm ngữ pháp – từ vựng quen thuộc để học sinh học lực yếu – trung bình có thể dễ dàng đạt được. Số câu mức trung bình chiếm khoảng 40% và mức khó chủ yếu rơi vào dạng bài đọc hiểu (2 bài) và một số câu trong phần viết lại câu. Các câu khó cũng không quá “đánh đố” mà chủ yếu rơi vào phần kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. Một số phần kiến thức mà học sinh sợ như thành ngữ, cụm động từ, cụm giới từ… cũng đều rơi vào các cụm từ quen thuộc, hoặc có một số từ xung quanh để đoán nghĩa.
Phân tích chi tiết đề thi môn Tiếng Anh 2015
(Tài liệu tham khảo do Tổ bộ môn Tiếng Anh Hocmai biên soạn)
Chuyên đề | Số câu hỏi | Nhận xét | |
Ngữ âm | Phát âm | 2 | Câu hỏi chuyên đề này khá dễ. |
Trọng âm | 3 | ||
Ngữ pháp, từ vựng | Từ vựng (từ loai, phương thức cấu tạo từ/sử dụng từ) | 9 | Các câu hỏi này tương đối dễ, nội dung bám sát chương trình SGK, không đánh đố, gây khó khăn cho học sinh. |
Cấu trúc câu, mệnh đề, các thì | 6 | ||
Phrasal verb | 2 | Những câu hỏi này ở mức độ khó hơn. | |
Từ đồng nghĩa/trái nghĩa | 5 | ||
Chức năng giao tiếp | Từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản | 2 | 2 câu hỏi này ở mức độ trung bình. |
Kỹ năng đọc | Điền từ (từ vựng/ngữ pháp) | 10 | Phần đọc hiểu đề cập đến các vấn đề đang nóng bỏng của thế giới nói chung, giúp học sinh bổ sung thêm kiến thức xã hội
|
Đọc lấy thông tin cụ thể/đại ý | 10 | ||
Đọc phân tích/đọc phê phán/tổng hợp/suy diễn | 10 | ||
Phát hiện lỗi sai | 5 | ||
Tự luận | Viết lại câu | 5 | Phần viết lại câu trải đều ở cả 3 mức độ dễ – trung bình – khó. Cụ thể:
|
Viết đoạn văn | 1 | Đề bài đề cập đến chủ đề Lợi ích của việc đọc sách. Đây là chủ đề khá quen thuộc và gần gũi với học sinh phổ thông. Chủ đề này cũng đã xuất hiện trong đề thi thử của khá nhiều trường cấp ba.
Dạng bài này yêu cầu kĩ năng tổng hợp vê ngữ pháp, từ vựng và kĩ năng viết luận cơ bản. Ngoài ra, học sinh còn bày tỏ quan điểm cá nhân, thể hiện sự sáng tạo trong bài luận. |