Bức thư thứ hai: Yếu tố tiên quyết để học tốt Văn

Là một người bố yêu sách, thích đọc sách và từng làm nhà báo, trong bức thư thứ hai gửi con gái, ông bố 7x luôn nhắc nhở con phải thường xuyên đọc sách để trau dồi vốn từ và nâng cao kỹ năng của mình.

Người bố nói với con:

“Bố thấy, môn văn không phải là một môn khó. Hơn nữa, môn học này còn hỗ trợ con trong cuộc sống sau này và theo con suốt cả đời người. Nói, viết hay diễn đạt suy nghĩ của mình… đều cần vận dụng kiến thức và những gì học được của môn học này con ạ!

Bố thấy con ít đọc sách. Trước đây, bố và các bạn có thể vồ lấy sách và ngấu nghiến một cách rất háo hức, trẻ con trong khu mình hồi đó còn có phong trào đổi truyện…Bố nhớ, có 1 lần vào một buổi trưa mùa hè, trong khoảng 3 tiếng, bố đọc hết cuốn “Prômetê bị xiềng”. Đây là cuốn sách kể về 12 chiến công của con trai thần Zớt là Hêraclét, chính là Héc quyn. Trước đây, tủ sách nhà mình còn cuốn này nhưng giờ không biết đã bị thất lạc hay cất giấu ở đâu nữa.

Theo bố, muốn học tốt môn văn, để có thể diễn đạt suy nghĩ, ý kiến của mình một cách dễ nghe thì con cần sử dụng từ vựng tốt. Mà muốn vậy, cần có vốn từ vựng phong phú , biết cách biến hóa một cách khéo léo những từ vựng đó thành câu sao cho đúng, đủ, dễ nghe, truyền cảm và không bị lặp đi, lặp lại. Để làm được điều này thì trước tiên cần phải trau dồi từ vựng. Mà sách, truyện chính là những nơi để con có thể tích lũy từ vựng một cách thú vị nhất. Chưa kể, khi đọc sách thì con còn có thể khám phá ra rất nhiều thứ khác nữa.

Hè này, bố sẽ cố gắng dành thời gian mỗi tuần để cùng con đọc 1 cuốn sách, chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận, suy ngẫm về một vấn đề nào đó trong cuốn sách mà con thích thú. Bố không mong, những từ ngữ, những câu chữ đó có thể thấm vào đầu con ngay mà trước tiên là để duy trì thói quen tốt này, khi con “làm bạn” với sách, con sẽ thấy yêu nó, tích cực học hỏi và ngôn từ – tự nó sẽ đi vào cảm nhận của con một cách tự nhiên nhất, nuôi dưỡng tâm hồn con gái của bố trở nên tốt đẹp hơn. Bố tin chắc, lúc đó, cách viết văn của con cũng sẽ tiến bộ hơn nhiều”.

Gói học tốt 2017-2018

Xem thêm bài viết liên quan:

Gửi con gái: Chúng ta cần đến đích theo một cách khác

Bức thư đầu tiên: Cuốn vở 5 hào 2 và cách quản lý môn Toán

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!