Tư vấn Sinh học: Cách giành trọn điểm câu lý thuyết

Vào lúc 20h-22h tối thứ 3 ngày 22/03/2016, Thầy Đinh Đức Hiền đã giải đáp hàng trăm câu hỏi mà các bạn học sinh đã gửi về chương trình Tăng tốc cho kỳ thi THPT QG môn Sinh học. Trong bài viết dưới đây, Hocmai xin tổng hợp một số thắc mắc tiêu biểu mà các bạn đã gửi đến cho Hocmai và lời giải đáp của thầy Đinh Đức Hiền.

Các bạn hoàn toàn có thể tham gia chương trình và giao lưu trực tuyến với thầy Phạm Hữu Cường tại Fanpage Hocmai.vn Online hoặc Event Facebook vào 20h tối nay nhé!

sinh thtd

Hỏi: Thầy ơi làm sao để có thể làm nhuần nhuyễn các câu lý thuyết ạ, và cách để học nó là gì ạ?

Thầy Đinh Đức Hiền: Chào em, thực sự lý thuyết sinh khá khó học, bài tập thì ai cũng kêu khó, mà muốn điểm cao thì chỉ còn cách học thôi. Lý thuyết sinh học như một sợi dây xuyên suốt, tất cả các phần đều có mối nối với nhau, di truyền là cơ sở cho tiến hóa, tiến hóa dẫn tới bộ mặt sinh thái ngày nay, sinh thái là biểu hiện thực tế của cái di truyền bên trong. Hãy học như em đang đọc một cuốn chuyện chứ đừng bao giờ học chắp vá, ngôi nhà có xây bằng gạch tốt thế nào mà xi măng không tốt thì nó cũng sẽ đổ mà thôi.

Các phương pháp học lý thuyết bao gồm: học theo sơ đồ tư duy do chính mình viết ra, lấy SGK làm chuẩn, đừng lười vì khi làm sơ đồ tư duy nghĩa là em đang học thuộc được nó rồi, và chỉ cần học lại 2,3 lần là ok ngay, sơ đồ tư duy nhằm tránh rơi rớt kiến thức, có cái nhìn tổng quát, nhưng quan trọng là sơ đồ đó e làm chứ k fai lấy của người khác, vì như thế lại là học vẹt 1 lần nữa. Thứ 2 học theo kiểu so sánh, ở đời sự việc sự vật luôn có đôi, cái này khác cái kia, bổ trợ cho nhau, học cái này có thể suy ra cái còn lại. Thứ 3 tập phân tích tất cả ví dụ, sơ đồ SGK bằng kiến thức học được, chẳng một sách nào viết hết ví dụ tự nhiên cho e học thuộc cả, nhưng đều có nguyên lý chung cả, lưu lý phân tích ví dụ, k phải học thuộc ví dụ. Làm tốt 3 điều này e k còn ngại bất kỳ câu lý thuyết nào cả. Chúc em thành công nhé !

Hỏi: Thầy ơi, em đang gặp vấn đề rất rắc rối với môn Sinh đấy ạ. Chỉ còn chưa đến 4 tháng nữa là thi rồi mà bây giờ môn Sinh em chưa biết gì hết ạ, lí thuyết thì chưa học và bài tập thì còn chưa biết. Em phải làm sao đây ạ? Liệu em có học kịp không thầy và em có khả năng dành được 7 điểm môn Sinh trong kì thi này không ạ. Bây giờ em đang rất rối, xin thầy cho em lời khuyên.

Thầy Đinh Đức Hiền: Chào em, nếu em thực sự quyết tâm thì hoàn toàn có thể nhé, e nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt 6,7 điểm được rồi, nhưng phải là “nắm chắc” chứ k không phải học thuộc, mặc dù tỉ lệ lý thuyết/bài tập khoảng 60/40 nhưng đề thi hiện nay ra theo hướng đề mở, vận dụng, giải thích, chọn nhiều đáp án đúng mục đích là chống việc học vẹt, học tủ. Em có thể tham khảo bài viết sau, ở đây thầy đã nói rõ nội dung cần lắm tương ứng với mục tiêu điểm số. Chúc em học tốt và thành công, cố lên em nhé!

Hỏi: Em thấy trong các đề thi Đại học, các câu lí thuyết, nhất là các câu chọn số nhận định đúng, thường rất dễ bị nhầm lẫn. Vậy thầy cho em hỏi có “tuyệt chiêu” nào để giải quyết không ạ?

Thầy Đinh Đức Hiền: Tuyệt chiêu là chẳng có cái tuyệt chiêu gì cả em ơi. Mục đích câu nhiều đáp án là nhằm tránh học vẹt, học sinh phải nắm bản chất, nhiều câu trả lời có khi nói cùng về 1 vấn đề nào đó nhằm kiểm tra học sinh hiểu rõ vấn đề ra sao, còn câu hỏi nhiều đáp án thuộc các phần khác nhau để kiểm tra việc nắm kiến thức tổng quát của học sinh. Từ đó thấy 1 vấn đề k nắm tổng quát, k hiểu cặn kẽ sẽ k làm được. Từ ngữ Việt Nam chúng ta phong phú lắm, người ta thay đổi câu từ 1 chút là các e hoang mang ngay rồi. Tuy nhiên có một số điều cần lưu ý đó là trong sinh học “không gì là tuyệt đối”, nên hãy để ý những câu có từ nhạy cảm mang nghĩa khẳng định, phủ định hoàn toàn như: “tất cả, không, chỉ có thể…” thì có khả năng phần lớn là sai. Thông qua luyện đề trên Pen-I, kết hợp với luyện đề thi thử của các trường cả nước (có chọn lọc), e sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm để làm bài lý thuyết cũng như bài tâp. Chúc em thành công!

Hỏi: Em chào thầy! Hiện em đang ôn sinh để thi đại học khối B, nhưng hiện giờ em cảm thấy kiến thức của bản thân vẫn còn quá mỏng k đủ để thi. Em gặp khó khăn trong việc học thuộc và bài tập về phía quy luật của Menđen. Mục tiêu thi của em là 9 điểm môn sinh, vậy nên em muốn thầy chỉ dẫn cho em hướng học trong thời gian 4 tháng còn lại để đạt đc kết quả ôn thi tốt nhất của mình.

Thầy Đinh Đức Hiền: Chào em. Em có thể tham khảo bài viết của Thầy ở ĐÂY. Tuy nhiên có một số vấn đề như sau: với thời gian còn lại bây giờ + với lượng kiến thức mỏng của em hiện có thì đạt điểm 9 không hề dễ dàng, thầy muốn nhấn mạnh rằng nó cần sự quyết tâm, cố gắng cao độ, và luyện tập theo đúng trình tự, k được lơ là, tận dụng mọi thời gian có thể. Với môn Sinh đạt 6,7 k khó, nhưng 8-9-10 thì khó gấp nhiều lần. Quan trọng nhất vẫn là ở em nhé ! Chúc e học thật tốt và thành công!

Hỏi: Em là học sinh lớp 13 em đang học dở phần tiến hóa. em là kiểu học sinh rất nhanh quên lý thuyết. thầy có thể cho em lời khuyên để làm sao có thể học tốt phần lý thuyết ạ? Và em cần phải học như thế nào để có thể ôn tập tốt cho khoảng thời gian ngắn ngũi còn lại ạ? em cảm ơn thầy

Thầy Đinh Đức Hiền: Chào em, đã hay quên thì phải ghi lại, học lặp đi lặp lại nhiều lần, học có hệ thống đó em. Muốn k quên một người thì hãy luôn nhớ đến người đó thôi, còn muốn ghi nhớ sâu đậm thì hãy nhớ đến từng nụ cưới, từng ánh mắt của họ. Lý thuyết sinh học cũng vậy thôi, k học nó, k gặp nó thường xuyên thì mau quên, kể ra có cái bánh mì của DDorremon úp vào quyển sách rồi ăn thì tốt nhỉ. hihi. Hãy xem tiến hóa như một bộ phim công viên kỷ Jura, Sinh thái là chương trình thế giới động vật. Lộ trình và cách học em hãy tham khảo ở ĐÂY. Chúc em thành công nhé !

[ĐANG CẬP NHẬT]

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!