Thi THPT QG 2017: “Bão điểm 10” làm 99 hoang mang, 2k dè chừng

Những ngày qua, cả nước đang sốt xình xịch với “cơn bão” điểm 10 thi THPT QG, tuy nhiên điều này lại làm dấy lên một số vấn đề đáng để teen 2k e ngại.

Kỳ thi THPT QG năm 2016, cả nước chỉ có vẻn vẹn 69 điểm 10 rải rác ở các tỉnh thành. Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, số điểm 10 thi THPT QG 2017 đã là hơn 4200, gấp khoảng 60 lần năm ngoái.

Điều này làm dấy lên một số vấn đề đáng để teen 2k e ngại như sau.

Điểm cao – teen 99 “lao đao”

Trước “cơn bão” điểm 10, nhiều chuyên gia cho rằng điểm quá cao sẽ gây khó khăn cho các trường đại học trong việc tuyển sinh.

“Với tình trạng nhiều điểm 10 như hiện nay cho thấy điểm thi của các thí sinh sẽ tăng cao. Điều này sẽ gây khó khăn cho các trường trong việc xét tuyển, kéo theo điểm chuẩn tăng, các trường có lẽ sẽ phải xây dựng rào cản tiêu chí phụ, hay ưu tiên nguyện vọng để tuyển theo đúng chỉ tiêu đã đăng ký trước đó với Bộ Giáo dục” – Thạc sĩ Đinh Đức Hiền, giáo viên luyện thi môn Sinh học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định.

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội khi chia sẻ với báo giới cho hay: Điểm thi năm nay cao có thể do đề thi phù hợp hơn. Dù vậy, đứng ở góc độ tuyển sinh, điểm cao quá sẽ khó tuyển sinh. Năm nay, trường dự kiến sẽ phải sử dụng thêm tiêu chí phụ để xét tuyển và có thể trường ĐH Bách khoa sẽ lấy điểm cao hơn năm ngoái.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng cho biết, dự kiến điểm chuẩn vào trường dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 0,5 điểm.

“Với tình trạng điểm cao như năm nay thì điểm sàn sẽ không chênh lệch nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, điểm xét tuyển vào các trường top chắc chắn cao. Điều này sẽ gây khó khăn đầu tiên cho các trường Đại học vì đề thi chưa phân loại tốt học sinh khá, giỏi. Khó khăn thứ 2 là đẩy tâm lí học sinh rơi vào tình trạng hoang mang và việc đổ xô đi đổi nguyện vọng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đối với các em học sinh năm nay, cơ hội vào trường đại học thì dễ nhưng vào trường mình mong muốn thì khó” – thầy Nguyễn Ngọc Anh, giáo viên luyện thi môn Hóa học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định.

Đề thi 2018 chắc chắn sẽ được điều chỉnh – teen 2000 dè chừng

Đề thi được nhận định là có độ phủ rộng khắp, đòi hỏi học sinh phải học đồng đều, không học tủ, có sự phân loại học sinh khi nhiều điểm cao nhưng đồng thời cũng có không ít điểm liệt (6805 bài thi bị điểm liệt). Dù vậy không thể phủ nhận một điều là những học sinh ở mức trung bình khá trở lên sẽ không mấy khó khăn để đạt được một mức điểm cao.

Chắc chắn là với thực trạng điểm cao như năm nay, đề thi năm 2018 sẽ được điều chỉnh để nâng độ khó lên, vì thực tế đã chứng minh rằng “lần đầu thử nghiệm” nào của Bộ đề cũng dễ hơn.

Để ứng phó trước mọi thay đổi của kỳ thi THPT QG 2018, đặc biệt là việc đề thi chắc chắn sẽ được điều chỉnh để nâng mức độ khó lên. Teen 2k đặc biệt phải chú ý 3 điều sau:

Không được chủ quan

Đừng nhìn thấy nhiều các anh chị 99 đạt điểm cao như vậy mà cho phép mình được chủ quan, lơ là việc học, vì đảm bảo là lịch sử sẽ không lặp lại lần 2 ở năm 2018.

Chăm chỉ học để tự tin đương đầu với bất cứ thay đổi nào của Bộ

Chỉ ngồi đó mà lo lắng thôi thì sẽ không giải quyết được vấn đề gì cả, hãy nhớ: đậu đại học là quan trọng nhất. Chăm chỉ học tập và tích lũy kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thi cử thì khi đó Bộ thích thay đổi gì là việc của Bộ, mình thích thì mình cứ đậu đại học.

Học ngay từ bây giờ

Đừng chơi nữa, hãy nhớ: đậu đại học xong thì chơi tẹt bô, chỉ sợ lúc ấy không có sức để mà chơi thôi. Học ngay từ giờ đi vì năm sau kiến thức còn rộng hơn năm nay rất nhiều (thêm cả kiến thức lớp 11 mà).

Ổn định tinh thần và quyết tâm học tập để đỗ vào trường đại học mình mơ ước, mặc kệ Bộ, teen 2k nhé!

bi-kip-luyen-thi-dai-hoc-cua-thu-khoa

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!