Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng giải đáp cách làm bài viết văn số 3 cho teen 2k3

Bài văn số 3 là bài viết quan trọng để các bạn học sinh có cơ hội cải thiện điểm số cho học kì I. Vì vậy các bạn cần đặc biệt lưu tâm để đạt điểm cao trong bài viết này. Để giúp các bạn học sinh lớp 9  chuẩn bị tốt bài viết này, thầy Nguyễn Phi Hùng đã có những giải đáp, lưu ý cho các bạn.

Câu hỏi: Làm thế nào để đạt được điểm 9, 10 môn Văn?

Trả lời: Điểm 9, 10 môn Văn là rất khó. Điểm 10 còn khá hiếm tuy nhiên không phải là không thể đạt được. Muốn đạt được 9, 10 bài văn các bạn không chỉ đúng, đủ mà còn phải thể hiện tính mới mẻ, sáng tạo trong bài viết. Sáng tạo trong hành văn, cách diễn đạt sẽ tạo nên nét đặc trưng riêng của bạn trong bài viết. Bài viết phải có sự độc đáo, độc đáo đến từ năng lực cảm thụ, trong khả năng cảm nhận văn chương của bạn với những quan điểm, cách nhìn mới mẻ tạo ấn tượng cho thầy cô. Muốn vậy các bạn phải nắm thật chắc kiến thức để có nền tảng cho sự lập luận.

Câu hỏi: Đề số 4 trong bài viết số 3 sách giáo khoa làm như thế nào?

Trả lời: Kể về cuộc gặp gỡ tức là kể theo phương thức tự sự

-Mở bài: Các bạn cần giới thiệu về nhân vật, hoàn cảnh cuộc gặp gỡ các anh Bộ đội Cụ Hồ.Ví dụ như Nhân dịp 22/12 nhà trường có mời các anh Bộ đội Cụ Hồ về giao lưu…

-Thân bài: Kể diễn biến sự việc theo thời gian. Mở đầu có ấn tượng như nào, hoạt động có những gì? Cuộc gặp gỡ để lại ấn tượng gì.

Tuy nhiên cần nhớ kết hợp yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm.Yếu tố nghị luận có thể kết hợp khi kết thúc câu chuyện, nêu suy nghĩ bản thân, những bài học thấm thía được rút ra với những lịch sử hào hùng năm tháng đấu tranh, những phẩm chất của anh Bộ đội Cụ Hồ cũng như con người Việt Nam…Các bạn cần thể hiện sự tri ân những anh hùng liệt sĩ, sự biết ơn những người có công với cách mạng và cố gắng tiếp tục trên con đường các anh đã đi.

Yếu tố miêu tả nội tâm là mạch cảm xúc đan xen trong câu chuyện. Cảm xúc bản thân ra sao khi nghe những câu chuyện giao lưu từ các anh Bộ đội Cụ Hồ.

Cái khó chính là sự kết hợp nghị luận và miêu tả nội tâm sao cho sống động.

Câu hỏi: Cách làm bài viết đủ thời gian, không lan man trong bài viết?

Trả lời: Bài viết văn số 3 viết trong 90 phút. Đây là thời gian đủ các bạn viết bài đầy đủ và phong phú. Vì vậy để có thể làm đủ thời gian bạn cần tăng tốc độ viết bằng cách luyện viết nhiều, nhanh đảm bảo chữ rõ ràng, dễ nhìn. Bên cạnh đó phải biết đâu là trọng tâm dung lượng bài viết để phân phối thời gian hợp lý. Có những ý cần sâu sắc đi kỹ giải thích, có những ý chỉ cần súc tích ngắn gọn. Vì vậy các bạn phải phân tích đề rõ ý trọng tâm và viết về ý đó. Ví dụ trong bài văn nghị luận xã hội phần giải thích bình luận cần làm rất sâu sắc.

Trước khi viết hãy gạch dàn ý chính thật nhanh để phác thảo được ý cho bài từ đó triển khai theo các ý đó mà không thiếu ý và căn được thời gian sát hơn.

Để xem chi tiết giải đáp của thầy Nguyễn Phi Hùng, click Tại Đây

Để chuẩn bị tốt cho bài viết số 3 cũng như nắm được kiến thức Văn học tốt nhất, các bạn có thể đăng ký Chương trình Học Tốt Văn 9 với sự giảng dạy của thầy giáo Nguyễn Phi Hùng. Chi tiết chương trình học click Banner.

 

Đặc biệt, trong tháng 11 khi đăng ký khóa học sẽ được giảm 30% học phí. Đăng ký nhanh để nhận ưu đãi lớn trong năm!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!