Giáo viên Văn của Galileo bật mí 4 mẹo hay để nhanh chóng học thuộc và nhớ lâu một bài thơ

Để học thuộc một bài thơ thì chúng ta phải dành thời gian đọc đi đọc lại rất nhiều lần và tốn thời gian. Tuy nhiên, đó là khi chúng ta chưa biết đến những mẹo hay có thể thuộc thơ nhanh sau đây. 

Trong chương trình học Văn cấp 2 thì chúng ta phải bắt đầu làm quen với những bài thơ và phải học thuộc để trả bài miệng cho cô hoặc để hiểu và phân tích nội dung trong các bài kiểm tra. Nhưng có những bài thơ rất dài và khó học thuộc như Nhớ Rừng, hay những dạng truyện dài được viết dưới dạng thơ như Lục Vân Tiên, Truyện Kiều. Nhiều người còn cảm thấy học thuộc những bài thơ này như một cực hình và phải học rất lâu, đọc đi đọc lại rất nhiều mới có thể học thuộc. Nhưng giờ đây, với 4 mẹo nhỏ về cách học thuộc thơ được những giáo viên Văn của trung tâm Galileo bật mí sau đây, bạn sẽ cảm thấy việc đọc thuộc một bài thơ không còn là vấn đề khó khăn nữa.

  1. Sử dụng sơ đồ tư duy để hiểu nội dung bài thơ. 

Để dễ dàng học thuộc một bài thơ, trước tiên, chúng ta phải hiểu được nội dung của bài thơ nói về vấn đề gì. Mỗi một đoạn thơ sẽ biểu đạt những nội dung khác nhau, cảm xúc và tâm trạng khác nhau. Chúng ta phải hiểu được sự biến đổi này trong từng đoạn thì khi học thuộc sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải biết cách biểu diễn những nội dung và sự biến đổi về cảm xúc cũng như nội dung mà bài thơ thể hiện bằng sơ đồ tư duy để dễ hình dung hơn.

Untitled

2. Tận dụng những bài thơ được phổ nhạc thành bài hát. 

Trong chương trình ngữ văn cấp 2, có rất nhiều bài thơ được phổ thành bài hát rất hay. Ví dụ như Đồng Chí của Chính Hữu hay Mùa Xuân Nho Nhỏ của Thanh Hải,… Những bài thơ này đều được phổ nhạc vừa dễ hát lại có giai điệu rất vui tươi, dễ đi vào lòng người. Thay vì đọc thuộc những câu thơ khô khan, chúng ta có thể thuộc lời bài hát được phổ từ bài thơ đó sẽ làm chúng ta dễ thuộc hơn rất nhiều.

Untitled

3. Học thuộc thơ nhanh bằng mẹo viết chữ cái đầu của từng từ trong bài thơ. 

Đây là một mẹo rất hay và thú vị khi sử dụng trong việc học thuộc thơ. Hãy viết bài thơ dưới dạng những chữ cái đầu của từng từ. Ví dụ:

Quê hương anh nước mặn đồng chua.

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.

Chúng ta sẽ viết thành:

Qhanmđc.

Ltnđclsđ.

Mỗi khi đọc xong một đoạn, chúng ta viết lại đoạn thơ đó dưới dạng rút gọn rồi đọc. Như thế sẽ giúp bộ não phải suy nghĩ và ghi nhớ được những điều mà chúng đã tập.

4. Dán bài thơ tại những điểm dễ nhìn thấy nhất trong nhà. 

Đây là một cách truyền thống mà chúng ta nên tận dụng thật tốt để học thuộc thơ. Đừng nghĩ rằng nó sẽ vô ích khi chúng ta còn không có ý định sẽ đọc nó dù dán ở bất cứ đâu. Hãy làm, viết những bài thơ này vào dấy màu rồi dán tại nơi mà bạn hay đi qua , như trước bàn học, cửa, phòng ăn, phòng khách. Chắc chắn nó sẽ thu hút tầm mắt bạn Chỉ cần mỗi lần đi qua liếc một lần là bạn đã tích lũy được nhiều lần đọc để thuộc thơ.

em-hay-ta-lai-mot-tiet-hoc-van-ma-em-da-tung-duoc-hoc-anh2-3

Trên đây là 3 mẹo nhỏ giúp cho học sinh có thể nhanh chóng học thuộc và nhớ lâu một bài thơ trong chương trình ngữ văn mà chúng ta đang học. Hãy vận dụng nó và thử xem tốc độ học thuộc thơ của bạn có nhanh hơn so với bình thường không nhé!.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!