Đừng ảo tưởng về nghề hướng dẫn viên

Du lịch những năm gần đây đang là một trong những ngành vô cùng hot không chỉ vì cơ hội nghề nghiệp, mức lương hấp dẫn mà còn vì những trải nghiệm tuyệt vời trong công việc. Tuy nhiên, đừng ảo tưởng về ngành này, ẩn sau ánh hào quang luôn đầy rẫy những khó khăn và thử thách.

Không chỉ cần đam mê

Tất nhiên rồi, đam mê là điều kiện cần của tất cả các nghề không chỉ riêng nghề hướng dẫn viên. Tuy nhiên, đây chỉ là điều kiện cần thôi, chưa đủ. Ngoài đam mê được giao tiếp với nhiều người, được đi nhiều nơi, được trải nghiệm cuộc sống của nhiều vùng miền, đất nước thì hướng dẫn viên còn cần rất nhiều những yêu cầu về sức khỏe, thể chất, kiến thức, cũng như kỹ năng dưới đây:

Khỏe như siêu nhân: để thích nghi với môi trường mới mà mình sẽ đến các bạn ạ. Cần sức khỏe vì làm hướng dẫn viên giờ giấc sinh hoạt đảo lộn, đến bữa ăn cũng không được thong thả mà phải lo cho khách trước nữa. Không chỉ thế, bạn sẽ chẳng bao giờ được ngủ đủ giấc nữa, lịch trình dày đặc, di chuyển từ sáng đến tối mịt. Thậm chí, lúc nào đầu óc cũng căng như dây đàn để giải quyết việc phát sinh trên lịch trình và làm hài lòng khách hàng. Vậy nên, cả thể chất và tinh thần đều cần rèn luyện thật “cứng” các bạn nhé.

– Kiến thức tổng hợp: Chắc chắn rồi, những mảng kiến thức bạn chắc chắn phải cần trang bị khi hành nghề đó chính là văn hóa, phong tục, tập quán, lịch sử vì chẳng phải ai đó đã nói “hướng dẫn viên là công việc tương tác giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với lịch sử, giữa con người với văn hóa”. Và đương nhiên một yếu tố quan trọng đó là thành thạo một ngoại ngữ các bạn nhé.

Bậc thầy kỹ năng: Một hướng dẫn viên giỏi là người không chỉ giỏi chuyên môn mà những kỹ năng mềm phải nắm chắc như: kỹ năng giao tiếp khuấy động đám đông, cần kỹ năng sinh tồn trong những chuyến du lịch hoang dã, cần sự nhẫn nhịn khi gặp những khách hàng chẳng ra làm sao, cần kỹ năng phòng vệ bản thân để tránh những sự cố không mong muốn (nhất là con gái).

Thêm nữa, để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp bạn cần phải xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp từ phong thái tự tin; tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát đến tâm thế cởi mở, nhiệt tình…

Không màu hồng như nhiều người nghĩ

Anh Tuân – một người trong nghề chia sẻ: “Bạn bè với công việc ổn định, lúc nào cũng đạo mạo, quần là áo lượt, sáng đi, tối về với vợ con, trong khi đó, mình phải thức khuya, dậy sớm, có lần đi cả tháng mới được về nhà… Mà đâu có phải là đi du lịch, suốt ngày phải đi phục vụ, dạ vâng, tất bật chuẩn bị bữa ăn, giấc ngủ cho khách, miệng lúc nào cũng nói, bụng đói, cổ khát nhưng vẫn phải cố cười. Ấy vậy mà có ai hiểu”.

Chị Trang – một hướng dẫn viên kỳ cựu trong nghề nói thêm: “Làm hướng dẫn viên du lịch tiếp xúc với đủ mọi hoàn cảnh, tầng lớp, nên thấy càng nhiều mặt trái của xã hội… Làm hướng dẫn viên du lịch vất vả là thế, nhưng không ít bạn nữ cũng theo nghề này. Ngoài yếu tố sức khỏe có hạn, thì những bạn nữ làm hướng dẫn viên du lịch thường xuyên bị du khách lợi dụng… Trong những mối quan hệ xã hội, họ luôn nhận được cái nhìn không mấy thiện cảm của người xung quanh”.

Tuy nhiên, nếu thực sự đam mê và nhận thấy rằng những kỹ năng cần có bạn sẵn sàng trau dồi   thì hãy gạt bỏ hết những gì cản đường đi của bạn và tiến lên phía trước. Hướng dẫn viên luôn là một nghề hấp dẫn và mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm tuyệt vời mà chắc chắn nhiều nghề khác không bao giờ có được.

Những trường đào tạo du lịch

Khối thi A, A1 và D1
Ngành học có thể làm du lịch – Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

– Việt Nam học (Hướng dẫn viên du lịch)

– Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành,

– Quản trị khách sạn,

– Marketing,

– Quản trị kinh doanh du lịch

– QTKD (Hướng dẫn du lịch)

– QTKD (Quàn trị du lịch, khách sạn)

– QTKD (Hướng dẫn du lịch)

– QTKD (Quàn trị du lịch, khách sạn)

Các trường đào tạo ngành về du lịch 1. Đại Học Cần Thơ

2. Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

3. Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội

4. Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia TPHCM

5. Đại Học Kinh Tế – Đại Học Đà Nẵng

6. Đại Học Hà Nội

7. Viện Đại Học Mở Hà Nội

8. Đại Học Tài Chính Marketing

9. Đại Học Thương Mại

10. Đại Học Ngoại Ngữ – Tin Học TPHCM

11. Đại Học Hùng Vương

12. Đại Học Dân Lập Duy Tân

13. Đại học Công Nghệ TPHCM

14. Đại Học Công Nghiệp TPHCM

15. Đại Học An Giang

16. Đại Học Dân Lập Văn Lang

17. Đại Học Văn Hóa Hà Nội

18. Khoa Du Lịch – Đại Học Huế

 

Quay trở lại vấn đề quan trọng, muốn thi trường nào thì cũng phải học tốt trước tiên đã. Theo kinh nghiệm của các sĩ tử mùa trước, đến thời điểm này, trong tiến trình ôn thi THPTQG thì những kiến thức cơ bản trong SGK phải hoàn thành rồi và bước sang giai đoạn luyện đề. Vậy kiến thức của bạn đang nằm ở đâu? Có theo kịp tiến trình không?

chu-trinh-luỵen-thi-4-bước (mới)

Nếu bạn theo kịp tiến trình thì tốt, thời gian đang là lợi thế của bạn, bước vào luyện đề ngay đi thôi. Còn bạn chưa hoàn thiện kiến thức trong SGK hay một vài chuyên đề vẫn đang bị hổng có nghĩa bạn đang yếu thế và cần phải chạy đua với thời gian rồi đấy. Nhưng cũng không cần lo lắng quá, 4 tháng vẫn đủ để lấp lỗ hổng kiến thức và đạt 9,10 trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 chỉ cần bạn có người bạn đồng hành dưới đây.

PEN-C – LẤP LỖ HỔNG KIẾN THỨC TRONG 4 THÁNG

  • Học theo chuyên đề, yếu chuyên đề nào – lao vào chuyên đề đấy
  • Bài giảng tỉ mỉ, chi tiết bạn muốn không hiểu cũng không được
  • Vô vàn bài tập tự luyện cho bạn tha hồ thử sức
  • Kiến thức học bám sát nội dung thi THPT quốc gia

CLICK vào BANNER để lấp lỗ hổng kiến thức

845x300

Nếu bạn YẾU KỸ NĂNG  hãy bắt đầu ngay với PEN-I-Luyện mọi dạng đề

  • 15 đề/môn đảm bảo quét toàn bộ mọi dạng đề trong kỳ thi THPT quốc gia
  • Cung cấp toàn bộ kỹ năng, phương pháp giải nhanh các bài trắc nghiệm
  • Kho đề tự luyện với hơn 20.000 câu hỏi cho bạn tha hồ luyện tập

CLICK vào BANNER để học thử khóa học

845x300 (22)

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!