Cách trả lời nhanh nhất 9 loại câu hỏi thường gặp về đọc hiểu trong đề thi Tiếng Anh

Nhiều bạn cứ e sợ phần đọc hiểu vì độ dài, vốn từ vựng rộng cũng như đòi hỏi khả năng phân tích thông tin bằng Tiếng Anh. Đừng sợ, cùng xem cô Hương Fiona hướng dẫn các bạn cách trả lời nhanh nhất 9 loại câu hỏi thường gặp về đọc hiểu trong đề thi Tiếng Anh dưới đây nhé!

9 loại câu hỏi thường gặp về đọc hiểu

Phần đọc hiểu (gồm cả điền từ và lấy thông tin) thường chiếm đến một nửa số câu hỏi trong đề thi. Do đó các em cần nắm vững được những cách làm bài hiệu quả dưới đây!

Đối với dạng bài đọc hiểu điền từ (còn gọi là bài đục lỗ), các em nên đọc lướt một lượt để hiểu nội dung đoạn văn. Sau đó, dựa vào thành phần đứng trước, đứng sau để xác định loại từ, chủ điểm ngữ pháp được hỏi. Cần chú ý mối quan hệ của giới từ với từ cần điền, tính logic, chính xác của cụm từ chứa chỗ trống, liên kết nội dung của câu chứa chỗ trống với các câu xung quanh hoặc với cả đoạn văn.

Đối với dạng bài lấy thông tin gồm nhiều dạng câu hỏi, các em cần nắm vững được 9 loại câu hỏi thường gặp và cách để trả lời nhanh nhất như sau:

1. Main idea (chủ đề bài viết, nhan đề phù hợp chủ đề…): Quan sát tiêu đề của bài (nếu có), tìm ý chính ở phần đoạn mở đầu hay đoạn kết bài, vì đây thường là phần giới thiệu và tổng kết ý chính của cả bài. Ý chính là nội dung chính của toàn bài chứ không phải của từng đoạn nhỏ. Đây cũng là “cái bẫy” các em cần chú ý để tránh.

2. Factual questions (tại sao, cái gì, như thế nào…): Chú ý tìm keyword ở cả câu hỏi và câu trả lời, lấy từ khóa từ câu hỏi làm manh mối để tìm câu trả lời trong bài đọc. Từ khóa ở câu hỏi là các động từ chính, danh từ chính, tính từ chính, từ chỉ thời gian, nơi chốn…

3. Negative factual questions (điều gì không được nhắc đến, tất cả các phương án đều đúng, trừ…): Thông tin không được nhắc đến trong bài hoặc thông tin sai sẽ là câu trả lời được chọn.

4. Vocabulary questions (giải nghĩa từ vựng, tìm từ gần nghĩa…): Hãy sử dụng câu và ngữ cảnh có chứa từ cần hỏi nghĩa, sử dụng logic để phán đoán nghĩa hoặc dùng phương pháp thay thế các lựa chọn lên từ cần tìm nghĩa, xem phương án nào hợp lý nhất.

5. Reference questions (câu hỏi liên hệ từ vựng): Từ này ám chỉ điều gì?…

6. Inference questions (câu hỏi suy diễn): Có thể là ám chỉ rằng, gợi ý là…

7. Questions on author’s purpose (mục đích của tác giả): Đáp án thường nằm sau chữ to (để…) hoặc cũng có thể các em phải tự lập luận ra đáp án.

8. Questions on author’s attitude (thái độ của tác giả): Dựa vào những câu có thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả khen, chê, ủng hộ, nghi ngờ…

9. The origin of the passage (nguồn gốc của bài viết): Bài viết được nhìn thấy ở đâu, nguồn nào…

Cách trả lời nhanh nhất 9 loại câu hỏi về đọc hiểu thường gặp trong đề thi Tiếng Anh

Cô giáo Nguyễn Thanh Hương (Hương Fiona)

Trên đây là 9 loại câu hỏi thường gặp và cách để giải quyết chúng nhanh chóng, các em hãy nhớ để áp dụng lúc làm bài nhé! Ngoài ra, để có thể làm tốt phần đọc hiểu này, các em nhất định phải đọc đượchiểu được với tốc độ nhanh, điều này chỉ có thể đạt được bằng cách trau dồi vốn từ vựng cho bản thân thật giàu có, và luyện đọc càng nhiều càng tốt!

Chúc các em thành công!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!