Bức thư thứ 7: Những cuốn sổ tay văn học quý giá

Bên cạnh đọc sách, ông bố 7x còn khuyến khích con gái ghi chép những kiến thức thú vị cần nhớ vào sổ tay để vận dụng khi cần thiết.

“Trong phương pháp học tập phương Tây, thói quen ghi chép vào sổ tay là vô cùng quan trọng con gái ạ. Sổ tay chính là cẩm nang lưu giữ kiến thức vô cùng hữu ích cho người học.

18554512_

Ngày còn là học sinh cấp 2 như con, bố đã có rất nhiều quyển sổ đủ các thể loại khác nhau. Cuốn sổ tay văn học của bố hồi đó nhiều nhất là những câu thơ, danh ngôn, hay những đánh giá của các nhà phê bình văn học nổi tiếng.

Đọc thôi chưa đủ, con hãy ghi chép những điều tâm đắc vào sổ tay văn học của mình. Đây là cách hữu ích để trau dồi vốn từ vựng và ghi nhớ sâu các vấn đề. Hơn nữa khi viết, những dẫn chứng này sẽ giúp bài viết của con thuyết phục và ấn tượng hơn nhiều. Thời bố, những bài văn được điểm cao đều do vận dụng phương pháp này mà có được.

Bố thấy con rất ít khi ghi chép vào sổ, cái gì cũng được lưu trong máy tính, điện thoại… Trong những lúc rảnh rỗi con hãy viết nhật ký nhé. Đây là thói quen rất tốt, vì khi viết nhật ký, việc dùng câu từ, cấu trúc câu… cũng theo đó được cải thiện. Viết nhật ký cũng giúp con bồi dưỡng năng lực quan sát, kỹ năng diễn đạt câu… Những kỹ năng này rất cần để học tốt môn văn. Hơn nữa, viết nhật ký rất thú vị, đúng không con?

Và thỉnh thoảng, thay vì chat, nhắn tin trên Zalo, facebook với bạn bè, con hãy thử viết thư tay. Không nhất thiết phải là những bức thư dài, quan trọng là con bộc lộ được suy nghĩ và cảm xúc để đối phương hiểu, đồng cảm với con.

Bố chắc chắn con sẽ yêu thích những cuốn sổ tay, trang nhật ký hay thư viết tay của mình. Hãy nhớ, dù thời gian có làm bạc màu trang giấy, nhưng giá trị chứa đựng trong đó thì vô giá con ạ.”

Xem thêm:

Bức thư thứ hai: Yếu tố tiên quyết để học tốt Văn

Gửi con gái: Chúng ta cần đến đích theo một cách khác

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!