7 bí kíp đánh bay cơn ác mộng điểm liệt Văn cho teen 2k

Trong kì thi THPTQG 2017 đã xuất hiện điểm liệt môn Văn. Năm 2018, dự đoán đề Văn sẽ còn khó hơn, nhưng yên tâm là với 7 bí quyết sau, các bạn 2k chắc chắn không còn bị ám ảnh bởi điểm liệt nữa.

Vì đâu teen 99 bị điểm liệt Văn?

Theo thông tin từ cô Nguyễn Thị Hường, tổ trưởng tổ chấm thi số 3 tại Hưng Yên, xuất hiện một số bài thi bị điểm liệt là do các bạn học sinh không làm bài, chỉ viết đôi ba dòng trên giấy cho có.

Thực tế này cho thấy mức độ học lệch của các bạn sĩ tử rất đáng lo ngại. Đặc biệt là với những bạn học thiên về khoa học tự nhiên, không đầu tư thời gian học Văn khó có thể đối phó với một đề Văn đòi hỏi hiểu biết xã hội như đề năm nay.

Theo dự đoán của nhiều thầy cô, đề thi Văn năm 2018 không chỉ rộng về kiến thức (bao gồm cả Văn 11 và 12) mà sẽ còn yêu cầu cao hơn đề thi Văn 2017.

7 lời khuyên để tối ưu hóa điểm Văn

Không chỉ là chống liệt mà những lời khuyên sau còn khiến bạn có thể giúp bạn học đến đâu, nắm chắc điểm đến đấy.

1. Nắm chắc những kiến thức trong sách giáo khoa

Sách giáo khoa chính là nền tảng của mọi môn học. Chăm chỉ cày xới lại chương trình Văn học 11 sẽ khởi động tinh thần “Quyết tâm không bị điểm liệt Văn” trong bạn và cũng để vào năm 12 không phải cuống cuồng vừa học kiến thức mới vừa ôn lại kiến thức cũ.

Về cơ bản, bạn cần nhận diện được đặc điểm nổi bật của từng tác phẩm, nắm được tên và hiệu quả của các phương pháp tu từ, các phương pháp biểu đạt chính trong văn học, các thao tác lập luận đã học.

2. Ôn luyện tổng quát

Sau khi đã xào lại kiến thức 11 rồi học chương trình 12 sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát về các giai đoạn trong văn học, mối liên hệ giữa tác phẩm này với tác phẩm khác, nhóm các tác phẩm lại theo thể loại hoặc chủ đề để học một cách hệ thống.

Việc này sẽ giúp các bạn xử lí tốt yêu cầu trình bày lập luận, suy nghĩ về một nhân vật/sự kiện… đồng thời có tư liệu để mở rộng so sánh cho bài viết sâu sắc và phong phú hơn.

3. Chăm chỉ luyện viết

Trong cấu trúc đề thi, phần Đọc – hiểu chỉ cần kiến thức sách giáo khoa và một chút vận dụng nên hãy ưu tiên nhiều hơn cho phần Làm văn.

Trăm hay không bằng tay quen, luyện viết đều đặn, mỗi ngày một bài Nghị luận xã hội hoặc Nghị luận văn học sẽ tạo nên mạch viết, không còn bí từ.

Sau khi soát lại, nếu có sai sót hoặc kiến thức chưa vững ở phần nào, bạn nên ghi chú lại trong một cuốn sổ để sau này chú ý hơn.

Ngoài ra, để làm tốt phần Nghị luận xã hội, ngoài việc học, bạn nên tích cực để ý các vấn đề nóng được nhiều người quan tâm.   

tiết lộ phương pháp luyện thi

4. Ôn luyện chọn lọc

Khi kiến thức đã hòm hòm, khoảng 3 tháng trước kì thi, bạn nên dành thời gian cho những phần mình còn yếu. Bên cạnh đó cũng cần đẩy nhanh tốc độ viết để có thời gian xem xét lại bài.

5. Thứ tự làm bài

Để đảm bảo lấy được nhiều điểm nhất có thể, bạn sẽ cần ưu tiên làm trước những phần nhiều điểm hơn.

Theo như cấu trúc đề thi Văn, phần Đọc – hiểu chiếm 3 điểm, phần Làm văn được chia thành 2 bài tập nhỏ: Nghị luận xã hội chiếm 2 điểm và Nghị luận văn học 5 điểm còn lại.

Thứ tự làm bài tối ưu nhất sẽ là làm phần Văn học trước tiên rồi đến Đọc hiểu cuối cùng mới là Nghị luận xã hội.

6. Phân bố thời gian làm bài

Thời gian làm đề Văn là 120 phút, dựa theo thang điểm của từng phần, ta có thể tính được thời gian làm bài hợp lý nhất cho mỗi phần sẽ là: phần Văn học nên làm trong 60 phút, làm Đọc hiểu trong 35 phút và dành 25 phút còn lại cho Nghị luận xã hội.

Trong phần Đọc hiểu lại được chia ra thành 4 câu hỏi nhỏ, mỗi câu bạn sẽ có khoảng 8 – 9 phút để vừa nghĩ vừa viết.

Phần Đọc hiểu và phần Nghị luận xã hội có thể xê dịch, bù trừ cho nhau một chút, nhưng tốt nhất là không quá 5 phút.

Và cuối cùng nếu bạn có lỡ lệch giờ cũng đừng quá lo lắng, hãy hít một hơi để bình tĩnh lại và đẩy nhanh tốc độ ngòi bút để kịp giờ nhé!

7. Gạch đầu dòng các ý chính

Các bạn thi Văn thường không coi trọng việc nháp trước vì muốn tiết kiệm thời gian. Nhưng thực tế là khi bạn gạch ra dàn ý làm bài, bạn có chủ ý đặt câu chủ đề khái quát nội dung cả đoạn ngay ở câu mở đầu đoạn văn. Như thế bạn sẽ được đánh giá cao hơn là khi để câu chủ đề ở giữa hoặc cuối đoạn.

Bạn đã sẵn sàng để tạm biệt điểm liệt Văn chưa?

Trang bị ngay cho mình những kiến thức cần thiết cùng 3 thầy cô dạy Văn nức tiếng: thầy Đặng Ngọc Khương, cô Trịnh Thu Tuyết, thầy Phạm Hữu Cường trong Giải pháp PEN 2018 nhé!

Đặc biệt, những bạn đặt mục tiêu thi Văn 8, 9 đăng ký Combo môn sẽ được giảm 25% và Combo khối sẽ giảm 30% đấy!

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ BÁI BAI ĐIỂM LIỆT!

bi-kip-luyen-thi-dai-hoc-cua-thu-khoa

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!