5 mẹo cực “chất” giúp Teen 2k2 giỏi xuất sắc môn Văn

Teen 2k2 nào học yếu Văn thì “bơi” vào đây tìm hiểu những tuyệt chiêu “thần thánh” này, đảm bảo hiệu quả bất ngờ đấy nhé!

“Học tốt Văn không khó, chỉ sợ học sinh lười”. Trên thực tế học giỏi Văn thực sự không khó, chỉ là do phần lớn học sinh chưa có đủ động lực học tập. Để học tốt môn Văn, teen 2k2 không nhất thiết phải có tài năng thiên phú mà chỉ cần sự cần cù, chăm chỉ, tôi luyện bản thân. Việc học tốt Văn sẽ cần rất nhiều yếu tố nhưng để có một phương pháp học tập khoa học và hiệu quả, 2k2 có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

1. Tạo cho mình một tinh thần hứng khởi khi bắt đầu vào môn học:

Sẽ rất khó nếu chúng ta phải làm những điều bản thân không thích, nhất là phải làm thường xuyên nữa thì việc học Văn cũng vậy, nếu bạn yêu thích nó, đó sẽ là môn học “mơ ước” theo bạn những năm tháng cấp 3 sau này nhưng nếu bạn coi đó là “nỗi ác mộng” thì nó sẽ “đeo đuổi” bạn đến cả 3 năm trời lận. Vậy nên việc gì ta phải “né” môn Văn khi mới bắt đầu học chương trình lớp 10 chứ!

Từ bây giờ, teen 2k nên chuẩn bị ngay cho mình những cây bút khác màu bạn dành cho việc ghi chép những đầu mục, tập tìm kiếm những mẩu chuyện hay ho từ cuốn báo cũ, hay lắng nghe những câu chuyện không có hồi kết của ông, của bà kể về một thời “xa xưa”, những câu nói “tâm đắc” từ cuốn lịch treo tường,… Hãy tập cho mình những thói quen đơn giản như vậy, môn Văn sẽ dần dần đi vào lòng bạn lúc nào không hay đấy!

5-meo-giup-2k2-hoc-xuat-sac-mon-van
Nguồn: thiquocgia.vn

2. Bài thuốc chữa bệnh “khó hiểu” bài giảng của thầy cô:

Teen 2k2 đã nghe câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” bao giờ chưa? Nó rất phù hợp với trường hợp bây giờ của 2k2 đấy! Các bạn muốn “chiến đấu” với nỗi sợ học môn Văn thì trước tiên, các bạn phải chuẩn bị bài trước ở nhà: tìm hiểu xem mai lên lớp mình sẽ học bài gì, nội dung bài học là gì, phân tích nó thế nào, có những biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng… Có như vậy thì khi lên lớp, các bạn mới có thể hiểu rõ lời giảng của thầy cô và dễ dàng ghi nhớ bài học.

Hơn nữa, việc bạn chuẩn bị kĩ bài ở nhà sẽ giúp bạn có tinh thần hăng say học hỏi hơn trong khi tiếp thu ở trên lớp, sự tương tác giữa bạn với thầy cô giúp thầy cô hiểu được sự “hứng thú” của bạn với môn học và có khi, bạn sẽ được thầy cô “ưu ái” hơn các bạn khác.

Một ghi nhớ thêm cho phần này là 2k2 tuyệt đối không được phụ thuộc vào sách tham khảo khi bắt đầu đầu chuẩn bị bài mới bạn nhé! Đứng trước một bài tập cần chuẩn bị, bạn lưu ý đọc thật kĩ tác phẩm, thỏa sức sáng tạo những ý tưởng phân tích của bản thân và cuối cùng, khi mọi việc xong xuôi, sách tham khảo sẽ giúp bạn bổ sung thêm các ý còn thiếu sót và “làm giàu” cho “kho tàng ý tưởng của bạn”.

3. Khi kỹ năng đọc “lên ngôi”:

Khi xã hội ngày càng phát triển, kỹ năng nghe, nhìn dần thay thế kỹ năng đọc bởi những âm thanh bắt tai, những ảnh lung linh trên mạng sẽ thu hút teen rất nhiều. Chính điều này đang khiến nhiều bạn dần trở nên “ngại đọc sách”.Trong khi đó muốn học tốt Văn, các bạn buộc phải có kỹ năng đọc thật tốt mới có thể phân tích, bàn luận về tác phẩm. Vậy phải làm sao đây?

Gợi ý nhỏ cho teen 2k2 là hãy tìm kiếm những cuốn sách thuộc lĩnh vực bạn yêu thích. Giả sử như bạn thích tìm hiểu về vũ trụ, dải ngân hà,… thì hãy chọn cho mình những cuốn sách yêu thích giúp bạn thỏa sức khám phá. Từ đó, tư duy lập luận logic, lối hành Văn, dùng dừ cũng từ đó mà được cải thiện thêm rất nhiều đấy nhé!

4. Phương pháp tiếp cận bài giảng

Đây là khâu quan trọng nhất trong quá trình học, các bạn nên kết hợp giữa nghe – đọc – ghi chép – thể hiện ý kiến của mình. Hơn nữa, bạn nên tạo ra cách học tích cực, chủ động, không thụ động chỉ ghi chép theo lời nói của thầy, cô. Sự kết hợp này có thể thực hiện như sau:

Trong lớp, bạn nghe lời giảng của thầy cô, đọc sách giáo khoa, ghi chép nội dung chính và phát biểu ý kiến của mình bằng việc trả lời câu hỏi của thầy cô, thậm chí là đưa ra những câu hỏi khó để thầy cô và các bạn cùng giải quyết từ đó bổ sung các kiến thức, khắc sâu kiến thức và nâng cao kiến thức.

Ví dụ: Khi học bài Tấm Cám, bạn có thể đưa ra câu hỏi về các dị bản xoay quanh kết thúc của truyện. Từ đó cả lớp có thể bàn luận để đưa ra các ý kiến khác nhau: Đây là cách kết thúc thể hiện quan niệm của người xưa : ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ.., hoặc ý kiến cho rằng nên để cho 1 thế lực nào đó trừng phạt mẹ con Cám như: sét đánh, ốm chết, xấu hổ bỏ đi biệt tích.

5. Sử dụng sơ đồ tư duy thật “thông minh”

Nếu bạn cảm thấy bài giảng có quá nhiều ý khiến bạn lan man, khó học thì hãy gạch dưới những ý chính được thầy cô lưu ý nhiều trong bài. Bạn có thể áp dụng sơ đồ cây để học dàn ý. Ý chính nằm ở giữa, các ý phụ ý nhỏ hơn sẽ là những nhánh cây đâm ra. Văn học là môn thiên về cảm xúc nhưng nếu bài viết của bạn rất tình cảm mà thiếu ý cũng khó được điểm cao. Sơ đồ cây sẽ giúp bài viết của bạn đi đúng hướng.

Trên đây là 5 tip giúp teen 2k2 “nâng đỡ” điểm số môn Văn ngay từ đầu chương trình học lớp 10. Nếu teen 2k2 còn chưa biết bắt đầu cải thiện như thế nào thì có thể tham khảo ngay khóa HỌC TỐT 10 môn Ngữ văn của HOCMAI nhé!  

5-meo-giup-2k2-hoc-xuat-sac-mon-van

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!