2K5 “xử đẹp” Ngữ văn 10 bằng phương pháp tư duy

Khối lượng kiến thức lớn cùng với các tác phẩm văn học dài cả 3, 4 trang khiến hầu hết teen 2K5 cảm thấy chán nản và “ngã gục” trên bàn học mỗi khi mở sách Ngữ Văn 10. Đừng lo, với phương pháp học Văn bằng sơ đồ tư duy mà thầy Phạm Hữu Cường bật mí dưới đây, teen yên tâm tự tin “xử đẹp” bộ môn này luôn nhé!

Bước 1: Điểm lại trọng tâm kiến thức Ngữ văn 10

Muốn “xử đẹp” được Ngữ văn 10, trước hết 2K5 cần hiểu rõ về nội dung của chương trình học. Với Ngữ văn 10, teen cần nắm chắc 5 phần sau.

  • Văn học dân gian: Ở phần này teen sẽ được tìm hiểu một số thể loại tiêu biểu như sử thi, truyền thuyết, cổ tích, truyện cười, ca dao thông qua một số tác phẩm/ trích đoạn như: Sử thi Đăm Săn, Mị Châu – Trọng Thủy, Tấm Cám, Tam đại con gà, Nhưng nó phải bằng hai mày, Ca dao than thân, yêu thương, tình nghĩa…
  • Văn học trung đại: 2K5 cần nắm chắc nội dung kiến thức của các tác phẩm từ thế kỷ X – XIX. Ở phần này, teen sẽ học về Thơ, Phú, Cáo, Truyện thơ. 2K5 cần lưu ý học kỹ tác phẩm Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) và Truyện Kiều (Nguyễn Du).
  • Văn học nước ngoài: 2K5 sẽ được học về Sử thi Hi Lạp, Ấn Độ, thơ Đường (Trung Quốc), Thơ Hai-cư (Nhật Bản)…

Ngoài ra,

  • Phần Tiếng việt: Teen cần chú ý tìm hiểu về đặc điểm của ngôn ngữ nói và viết cũng như cách sử dụng các biện pháp tu từ (như ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa…).
  • Phần làm văn: Yêu cầu 2K5 nắm chắc các kiểu bài: Biểu cảm, Tự sự, Nghị luận, Thuyết minh, Nghị luận văn học, Các kiểu văn bản nhật dụng. Đồng thời, teen cần phân biệt và xác định được các phương thức biểu đạt (tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, hành chính – công vụ) bởi đây là yêu cầu thường gặp trong đề thi THPTQG.

Bước 2: Lập sơ đồ tư duy

Những tác phẩm văn học vốn đã dài khi phân tích lại càng dài hơn, teen không thể nào ghi nhớ hết được. Vì vậy, sau khi đã nắm được nội dung bài giảng, để hệ thống và khắc sâu kiến thức, 2K5 nên lập sơ đồ tư duy Văn học. Đây là phương pháp học tập khoa học giúp teen chúng mình dễ dàng nhớ được những ý chính, không lo thiếu ý, lặp ý khi viết bài.

Để lập được sơ đồ tư duy, 2K5 cần nắm được ý chính của tác phẩm. Ví dụ như với bài “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, teen cần nắm được 2 phần, đó là: Tìm hiểu chung và Tìm hiểu văn bản. Ở phần tìm hiểu chung, 2K5 phải nhớ được: Hoàn cảnh sáng tác, đặc điểm của thể loại cáo, ý nghĩa nhan đề và bố cục tác phẩm Ngữ văn 10. Tương tự, ở phần Tìm hiểu văn bản, 2K5 cần nắm vững: Luận đề chính nghĩa, Bản cáo trạng tội ác của giặc, Quá trình kháng chiến và chiến thắng, Lời tuyên bố hòa bình, độc lập. Như vậy, sau khi đã nắm được các ý chính, teen có thể triển khai sơ đồ tư duy. Với cách học này, 2K5 có thể rèn luyện khả năng tư duy logic, mạch lạc, tránh được việc viết trùng ý hoặc bỏ sót ý khi làm bài. Từ đó, teen dễ dàng đạt điểm cao ở bộ môn này.

Sẽ không còn tình trạng teen ngồi ôm sách vở và học vẹt từng đoạn văn dài, sơ đồ tư duy giúp chúng mình nắm trọn vẹn nội dung tác phẩm chỉ trong 1 đến 2 trang giấy. Hi vọng, 2K5 sẽ chiến thắng được nỗi sợ mang tên “học thuộc” Ngữ Văn 10 qua cách dạy khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu và luôn đủ ý của thầy Cường!

Nếu teen đang tìm kiếm một khóa học tốt Ngữ văn 10 có lộ trình học bài bản, được giảng dạy bởi giáo viên nổi tiếng, kèm đề ôn thi môn Văn kèm hướng dẫn giải chi tiết, hãy khám phá ngay App HOCMAI. Ứng dụng học trực tuyến hàng đầu Việt Nam HOCMAI đang triển khai những khóa học online hiệu quả nhất, trong đó có môn Ngữ văn các khối lớp. Tải App ngay hôm nay để học giỏi Ngữ văn bạn nhé!

ngu-van-10

Khóa học tốt Ngữ văn 10 trên App HOCMAI

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!