Thầy Nguyễn Bá Tuấn: “Toán trắc nghiệm là một cuộc đua thời gian”

Toán trắc nghiệm là một cuộc đua thời gian. Điều này khơi dậy thói quen tìm cách làm nhanh nhất khi gặp bất kì bài toán nào và là lí do khiến thầy Nguyễn Bá Tuấn quyết định ghi hình khóa luyện thi đánh giá năng lực vào ĐHQGHN. Cùng hiểu rõ thêm về lí do này nhé.

Thông minh nhưng học hành tài tử

Ở trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, sinh viên thường gọi giảng viên Nguyễn Bá Tuấn bằng “anh Tuấn” thay vì thầy Tuấn. Bởi vì thầy Tuấn, ngoài là giảng viên đứng lớp còn là “vị cứu tinh” chuyên giải quyết những vụ không đủ điều kiện thi vì nghỉ quá số buổi hay đi muộn không được điểm danh.

Hỏi lí do, thầy Bá Tuấn chia sẻ: “Hồi học THPT, thầy cũng thuộc dạng thông minh nhưng học hành tài tử thì không ai bằng. Thầy rất ít khi đi học thêm, học trên lớp thì luôn tìm đủ lí do để thoái thác nên thầy phần nào cảm thông và khá dễ tính với sinh viên. Tuổi trẻ mà, có rất nhiều cách để trưởng thành. Chẳng hạn, thầy tạo điều kiện để các bạn ấy được thi hết môn để nếu chẳng may không qua, các bạn ấy phải nhận ra rằng, chẳng có con đường nào đi tắt được cả”.

Thầy Bá Tuấn nhấn mạnh: “Khi học THPT hay học đại học, thầy chỉ bỏ học nhiều thôi chứ mỗi ngày luôn tóm lược kiến thức đầy đủ. Vì khá thông minh (cười lớn) nên chỉ trong một thời gian ngắn thầy đã học được kiến thức của cả ngày hôm đó, thậm chí, sáng tạo ra nhiều cách hay ho mà sách vở không hề đề cập đến. Bằng chứng là thi đại học, thầy vẫn đạt 9.5 điểm mỗi môn Toán, Vật lí, Hóa học”.

Nguyen Ba Tuan
Hình ảnh thầy Bá Tuấn nghêu ngao hát “Phượng hồng” trong Chào tân sinh viên 2016 khiến nhiều học sinh cảm đọng và phấn khích.

Cơ duyên trở thành giảng viên Đai học Công nghiệp cũng rất “Bá Tuấn”. Sau khi tốt nghiệp ĐH Sư phạm I, thầy về dạy 1 trường THPT ở Thanh Hóa một thời gian rồi tình cờ biết Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển giảng viên, nghĩ rằng giảng viên chắc oai hơn giáo viên nên thầy ôn và thi. Ấy thế mà đỗ, đường hoàng trở thành giảng viên. “Mãi đến khi dạy ở HOCMAI rồi mới thấy, trở thành giảng viên rồi mà vẫn được dạy lứa “con nít” cấp 3 mới gọi là tuyệt đỉnh hay ho” – thầy Nguyễn Bá Tuấn cười lớn.

Một nét vẽ nguệch ngoạc trong khuôn khổ

Thầy Bá Tuấn rất đặc biệt, một nét vẽ nguệch ngoạc nhưng có khuôn khổ, phá cách nhưng nguyên tắc. Có lần, thầy tâm sự: “Cứ mỗi 2 năm, thầy đều có một thay đổi hoặc thêm mới. Biết đâu một ngày mai, thầy sẽ không còn là giảng viên đại học nữa mà sẽ đi buôn hoặc thậm chí nếu hứng thú thì thầy lại bỏ thời gian học lên Tiến sĩ cũng không chừng”.

Những quyết định của thầy tưởng bốc đồng nhưng lại là quyết định đón đầu. Thầy bắt đầu giảng dạy tại HOCMAI từ năm 2015, ngay khi đang dốc sức ghi hình cho các khóa PEN, thầy lại tạo một bất ngờ mới “gây sốc”: đề nghị HOCMAI làm khóa luyện thi vào ĐHQGHN ngay sau khi trường này công bố phương án tuyển sinh riêng. Thời điểm đó, chưa từng có ai làm khóa học này, thậm chí, ĐHQGHN còn chưa công bố một đề thi mẫu nào.

Thầy nói: “Có 2 lí do khiến thầy muốn dạy khóa học này ngay lập tức. Thứ nhất, thầy vô cùng thích Toán trắc nghiệm. Toán trắc nghiệm là một cuộc đua thời gian. Chỉ nguyên điều này đã đánh thức toàn bộ các “nơ-ron” thông minh, khơi dậy thói quen phải tìm được cách làm nhanh nhất khi gặp bất kì bài toán nào của thầy. Thứ hai, kể cả khi ĐHQGHN chưa có thông tin rõ ràng thầy vẫn chắc chắn rằng đây là cơ hội vàng của học sinh. ĐHQGHN tuyển sinh riêng, có đủ mọi ngành nghề mà các em muốn học và tất nhiên, là mơ ước của rất nhiều học sinh phổ thông, kể cả thầy trước đây”.

Táo bạo hơn, thầy còn tìm được đồng minh là thầy Đặng Ngọc Khương dạy Ngữ văn để cùng xây dựng khóa luyện thi đánh giá năng lực đầu tiên, toàn diệnchất lượng nhất. Đến bây giờ, khi nhắc đến “Phương pháp tư duy làm bài thi Toán trắc nghiệm” môn Toán hay Ngữ văn học sinh sẽ rỉ tai ngay đến 2 cái tên Nguyễn Bá Tuấn, Đặng Ngọc Khương và khóa học luyện thi ĐHQGHN năm 2017 vẫn đang tiếp tục được chờ đón với rất nhiều thay đổi “bá đạo” mà 2 thầy đang ủ mưu.

Thầy nói: “Kể cả khi đang còn là học sinh THPT, các em cũng không nên gò ép cho mình một con đường. Nếu không dự thi THPT quốc gia, các em có thể bỏ thi đi làm, hoặc tạo thêm cho mình nhiều cơ hội mới, ĐHQGHN tạo thêm một cơ hội mà chỉ ở lứa tuổi các em mới có. Việc của các em là biết nắm bắt cơ hội”.

Xem thêm:

DGNL-780x90

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!