Học để lấy điểm cao mới khó chứ 6, 7 thì đơn giản

Nhiều bạn teen có học lực khá một chút, thường chỉ để ý những phần khó thầy cô dạy, hoặc làm những bài tập khó mà coi thường bỏ qua kiến thức cơ bản. Như vậy có tốt

Học giỏi nhưng thường xuyên bị điểm kém

Bạn Mai Xuân Chiến – THPT Ba Đình (Thanh Hóa) tâm sự: “Mình thường tự phụ về khả năng tiếp thu bài nhanh, tư duy tốt của mình, nên ở trên lớp không bao giờ mình để ý đến những phần kiến thức dễ trong sách giáo khoa, chỉ nghiên cứu giải những bài tập khó. Mình là một trong số ít những bạn trong lớp giải được những bài khó thầy, cô giao. Tuy nhiên lúc kiểm tra trên lớp mình toàn bị điểm kém, vì nhiều phần lý thuyết mình không nhớ do không chịu học”

Vậy đó, các bạn học khá thường chủ quan, coi thường kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa vì cho rằng nó quá dễ. Tuy nhiên, theo thông tư 22 của Bộ giáo dục, tỷ lệ kiến thức trong bài thi được phân bố theo các cấp độ nhận biết như sau:

Mức 1: nhận biết, nhắc lại kiến thức, kỹ năng đã học chiếm 40%.

– Mức 2: hiểu kiến thức, kỹ năng đã học, giải thích được kiến thức theo cách hiểu cá nhân chiếm 30%.

– Mức 3: vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc tương tự trong học tập, cuộc sống chiếm 20%.

Mức 4: vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề mới, khó hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt chiếm 10%

Như vậy, kiến thức khó trong bài thi chỉ chiếm tối đa 30% trong khi nắm chắc kiến thức nền tảng thôi là bạn đã đạt được từ 6-7 điểm rồi.

Học để lấy điểm cao mới khó chứ 6, 7 thì đơn giản

Muốn đạt điểm cao, trước tiên phải chắc kiến thức nền tảng

Kiến thức nền tảng có vai trò rất quan trọng trong việc luyện thi bởi vì nó là cơ sở cần thiết để phát triển các dạng bài đòi hỏi khả năng vận dụng và vận dụng cao của học sinh.

Xây dựng kiến thức nền tảng là giai đoạn bắt buộc phải thực hiện đầu tiên, ngay và luôn trong chu trình luyện thi 4 giai đoạn bạn phải biết để đỗ trường TOP.

Không còn nhiều thời gian đâu vì bắt đầu từ năm 2018 kiến thức thi THPT Quốc gia sẽ bao gồm toàn bộ kiến thức của lớp 11 và 12. Nếu bạn không học chắc cơ bản ngay từ giờ thì lớp 12 bạn sẽ mất thời gian để học lại, trong khi vẫn phải hoàn thành chương trình lớp 12. Điều này là vô cùng khó khăn.

Nhớ rằng một khi “xây dựng nền tảng vững vàng”, thì các bạn “luyện thi sẽ cực nhàn” nhé!

 

Xem thêm

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!