Kì thi THPT quốc gia 2016: Lấy điểm 9, 10 Vật lí khó hay không?

Sự kiện Trò hỏi – thầy đáp: Tăng tốc kì thi THPT quốc gia môn Vật lí đã kết thúc. Trong bài viết dưới đây, Hocmai xin tổng hợp lại những thắc mắc mà các bạn đã gửi đến cho Hocmai và lời giải đáp của  thầy Đặng Việt Hùng.

cover_vat li

Hỏi: “Em muốn được 8.5-9đ lý, nhưng giờ em chỉ được tầm 6,7 thôi thầy, còn hơn 3 tháng nữa không biết em có kịp ôn luyện không thầy? Nếu kịp thầy có thể cho em vài lời khuyên được không?”

Thầy Đặng Việt Hùng: “Để đạt 9đ thì em phải chắc chắn phần cơ bản em ạ. Các phần hay có câu khó trong đề như dao động cơ và điện xoay chiều em cũng cần phải đạt được 90% trở lên. Thực tế thầy thấy các anh chị khóa trước để đạt 9đ thì thường làm được tầm 42-43 câu, và “ngẫu nhiên” được thêm 2-3 câu còn lại em ạ. Chúc em thành công!”

Hỏi: “Thầy ơi, thầy tư vấn cho em cách học lí thuyết mà nhớ lâu nha thầy. Em cảm ơn!”

Thầy Đặng Việt Hùng: Để nhớ được công thức thì 1 là phải hiểu và chứng minh được công thức. Nếu 1 không làm đc thì phải làm bài tập nhiều để thuộc em ạ. Không có cách nào khác đâu em ơi. Em nên làm đề thường xuyên để không bị quên những chương trước đó học. Thực trạng của em rất nhiều bạn đang gặp em ạ. Môn lí nó là như thế mà em, quá nhiều công thức mà không hiểu được thì sẽ bị quên nhanh em ạ.”

Hỏi: E là học sinh 13. Mục tiêu cua e khá cao. Em ôn lại để theo đuổi đam mê. Nhưng bây giờ e đang rất lúng túng không biết phải ôn tập như thế nào mới có hiệu qủa ạ. Kiến thức cũ bị lan man bởi vì qúa nhiều. Bây giờ em vẫn chưa giải đề khóa Pen I vì e chưa hoàn thành khóa PenC toán lí hóa luôn ạ. Bây giờ em cần phải làm gì để bắt kịp tiến độ a. Thầy tư vấn em với. Em cảm ơn nhiều ạ!”

Thầy Đặng Việt Hùng: “Hi em, em là học sinh 13 nên so với các em 12 em sẽ có nhiều thời gian hơn. Hiện tại em chưa xong chương trình luyện thi Pen-C vì vậy trong tháng 3 này thầy khuyên em cứ cố gắng “cày” cho xong Pen-c em nhé. Sang đầu tháng 4 hi vọng em sẽ bắt đầu với pen-i song song pen-m. Nếu em học pen-c một cách chắc chắn thì có thể không cần học pen-m mà học pen-i kết hợp với ôn tập lại được, vì Pen-c em cũng mới học xong. Đã trải qua một lần vấp ngã nên bản thân em hiểu được thất bại nó đau đớn như thế nào. Thầy tin em sẽ đủ nghị lực để vượt qua kì thi năm nay một cách thành công. Cố gắng em nhé.”

Hỏi: “Thưa thầy em học Pen-C môn vật lý của thầy trên Hocmai hiện tại sắp xong tuy nhiên trong quá trình học e thấy mình có thể tự hiểu hết bài giảng của thầy nhưng khi làm bài tập thì e nghĩ học xong với những công thức đã cho e k thể làm hết những câu bài tập vì 1 số công thức ở lớp dưới em quên mất nên cần tham khảo các bạn ở lớp em cần phải khắc phục như thế nào là tốt nhất về 1 số kiến thức cũ như vậy ạ ? Ngoài ra em rất muốn học thêm 1 khóa vật lý nữa nhưng k biết nên học Pen-M hay Pen-I thầy tư vấn giúp em với ạ?”

Thầy Đặng Việt Hùng: “Pen M và Pen I khác nhau mà em. Pen I là giúp em kĩ năng giải đề và qua đó ôn tập được. Pen M thì gần giống Pen C, nó khác ở điểm được rút gọn đi sâu vào trọng tâm và nâng cao những phần trong đề thi thường hay cho khó em ạ. Thầy nghĩ em tự tin với Pen C rồi thì nên học Pen I em nhé.”

Hỏi: “Thầy ơi chỉ còn hơn 3 tháng nữa là sắp tới kỳ thi THPT Quốc gia 2016 mà em vẫn hoang mang chưa biết cách thống công thức ôn tập môn vật lí nhất là mảng điện xoay chiều và sóng cơ.thầy cho em lời khuyên ạ? Thầy ơi khóa PEN M hocmai sắp khai giảng tháng 4 thầy có ghi hình mới toàn bộ bài giảng ko ạ? Em cảm ơn”

Thầy Đặng Việt Hùng: “Em yên tâm là ở PEN-M thầy tập trung chủ yếu cho 3 chương đầu tiên: Dao động, sóng và điện em ạ. Đây là phần phân loại mức điểm 8 trở lên. Thầy đang tiến hành quay mới bài giảng em ạ.”

Hỏi: Cho em hỏi muốn học chắc dao động cơ thì cần nắm vững kiến thức những phần nào ạ. Mục tiêu em ko cao lắm em có thể chỉ ôn sơ qua dòng điện xoay chiều được không?”

Thầy Đặng Việt Hùng: “Em học kĩ về các dạng bài tập liên quan dao động điều hòa như bài toán về thời gian, quãng đường, năng lượng. Con lắc lò xo chỉ cần nắm đc về chu kì, tần số, chiều dài lò xo, lực đàn hồi. Con lắc đơn chỉ cần học về chu kì tần số, tốc độ lực căng dây em ạ. Phần tổng hợp dao động điều hòa thì phải nắm được cách tổng hợp 2,3 dao động và bài toán ngược. Phần va chạm và tắt dần em có thể bỏ qua với mục tiêu không cần quá cao. Chúc em may mắn!”

Hỏi: “Thưa thầy, em là học sinh lớp 11. Mục tiêu của em là 9 điểm, vậy em nên học như thế nào ạ?”

Thầy Đặng Việt Hùng: “Hi em, hiện tại em đang là học sinh 11 mà có mục tiêu 9đ thầy rất hoan nghênh tinh thần học tập của em. Môn vật lí thì đề thi đa phần ở kiến thức 12, nhưng hiện tại em đã học kì 2 lớp 11 thì cũng nên bắt đầu lộ trình học môn này ngay để đạt mục tiêu vào kì thi sang năm. Em nên học luôn chương trình lí 12 nhé em, cố gắng học đâu chắc đó thì sẽ có nhiều thời gian sau này học nâng cao hơn để giải quyết các vấn đề khó trong đề thi. Để đạt 9đ thì phải làm được những câu phân loại đó em. Chúc em thành công!”

760x100 gd1 v2

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!