Thầy Lê Anh Tuấn hướng dẫn ôn Toán đạt 8,9 điểm 2 tháng cuối (phần 2)

2017 là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm hoàn toàn các môn trừ Ngữ Văn, nên nội dung kiến thức các câu hỏi ra trong đề thi sẽ nằm gọn trong lớp 12. Tuy nhiên không phải vì thế mà các em sẽ học nhàn hơn, kiếm điểm dễ hơn

Hôm trước thầy Lê Anh Tuấn đã chỉ ra cho các bạn những vấn đề mà các bạn gặp phải trong quá trình ôn luyện 2 tháng cuối này, đồng thời chỉ rõ cho các bạn biết mình đang ở cấp độ nhận thức nào trong 4 cấp độ nhận thức. Để các bạn nắm rõ được năng lực học tập hiện tại, thầy đã vẽ cho các bạn sơ đồ tư duy mô tả 4 cấp độ nhận thức như sau:

4 cấp độ nhận thức
Sơ đồ 4 cấp độ nhận thức (save ảnh để xem ảnh kích cỡ lớn)

Xem chi tiết: TẠI ĐÂY

Sau khi các bạn đã ngấm và hiểu được điều thầy nói, hôm nay HOCMAI sẽ tiếp tục đăng HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TRONG 2 THÁNG CUỐI ĐỂ ĐẠT 8,9 ĐIỂM THI

Phương pháp học tập: Tuân theo quy tắc lý thuyết trước – bài tập sau

Bước 1: Thống kê lại toàn bộ kiến thức sách giáo khoa có trong 7 chương của môn Toán lớp 12. Sau đó ứng với mỗi chương, các em cần gạch ra các dạng toán, phương pháp giải dạng toán đó và các sai lầm thường gặp, các em không cần làm nhiều ví dụ trong phần này, chỉ cần lấy ví dụ đặc trưng nhất cho dạng toán đó để giúp ta hình dung về mặt kiến thức , giai đoạn này các em không phải đi luyện bài tập theo từng chủ đề nữa vì ta không còn nhiều thời gian. Việc này trong 1 tuần là các em phải hoàn thiện. Các em cũng nên thống kê lại các kỹ năng cơ bản của máy tính casio để giúp ta đẩy nhanh tốc độ khi làm trắc nghiệm (nhưng không được thần tượng hóa máy tính casio bởi nó chỉ là công cụ trợ giúp làm trắc nghiệm thôi) . Sau khi tổng hợp xong. Cứ 2 tuần lại đọc lại lí thuyết và tổng hợp thêm lí thuyết dựa vào những tình huống ta gặp trong làm đề.

Bước 2: Bước vào quá trình luyện đề để đạt được hai mục đích: Thành thạo kiến thức cơ bản và tăng dần khả năng phản xạ đề, giúp các em giải quyết được những bài toán tư duy cao và quen dần với kỹ năng trắc nghiệm từ đó sẽ kịp làm hết đề trong 90 phút ( luyện khoảng 10 đề ).

Bước 3: Tham gia một khóa học Tổng ôn kiến thức do một giáo viên có uy tín giảng dạy, có thể là ngay tại địa phương của các em hoặc nếu có máy tính và mạng internet, em có thể học trực tuyến trên mạng ở các trang mạng về giáo dục có uy tín. Bởi vì Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng. Có thể khai thác các đề thi thử trực tuyến hoặc xem các cẩm nang hướng dẫn ôn tập và bí quyết thi đạt điểm cao của các thủ khoa, giáo viên bộ môn trên trang mạng. Và cũng như Sách tham khảo, chúng ta phải biết chọn lọc, những thứ gì đúng và cần thiết thì tiếp thu. Bước 3 này là bước cuổi cùng và rất quan trọng, bởi ở bước này có người Thầy dắt tay các em bước đi, chứ các em không quá vất vả để tự mò mẫm.

Nên nhớ, lúc làm trắc nghiệm các em nên đánh dấu những câu mình chưa chắc chắn, những câu có lí thuyết mình quên, những câu thú vị, những câu có cách giải còn dài. Để sau khi làm xong các em sẽ đọc lại các câu này, chỗ nào lí thuyết chưa vững thì đọc lại sách, câu nào giải còn dài thì tìm cách giải ngắn hơn. Và dần dần tự dung ta sẽ nhận thấy mình đã tăng tốc trắc nghiệm thành công, bởi vì ta đã “rèn kỹ năng thành kỹ sảo”. Vì căn bản vững kiến thức thì em đã có thể được 8,9 ngon lành rồi. Riêng đối với câu hỏi vận dụng thực tế các em cần thống kê lại SGK có những công thức nào, các công thức trong vật lý, sinh học, hóa học để dùng cho Toán học… công thức nào có mặt ở trong SGK môn Toán các em cần thuộc kỹ, các câu hỏi ứng dụng thực tế được ra theo sự “ngẫu hứng” của người ra đề, các bài rất đa dạng và phong phú nhưng nên nhớ rằng không bài nào là thoát ly khỏi được công thức, kiến thức có mặt sẵn trong SGK, nếu nắm được cách ra đề như vậy thì việc học tốt câu ứng dụng thực tế lại không khó như các em đã từng nghĩ.

Thời gian không còn quá nhiều để các em học lan man, vì vậy hãy phân bổ thời gian hợp lý, lựa chọn kiến thức phù hợp với năng lực của mình đề có thể đạt được điểm số cao trong kì thi. Và kinh nghiệm phân bổ thời gian học tập như sau:

Thời gian và thời lượng học tập

checkerNên chọn và phân bổ thời gian học thi hợp lý nhằm giúp quá trình tự học đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng. Buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ, trễ lắm là tới 0g là đi ngủ (ôn bài trước khi ngủ, dữ liệu dễ ghi vào bộ nhớ). Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ (hoặc 4g đến 5g). Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các em phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.

checkerMỗi ngày nên dành thời gian để rèn luyện và tự giải bài tập, các đề thi thử

checkerCần sắp xếp thời khóa biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, kết hợp chơi một số môn thể thao đơn giản hay tập thể dục cho máu huyết lưu thông, nghe nhạc êm dịu hoặc đi chơi thư giãn với bạn bè. Đặc biệt ngủ một giấc thật sâu cũng là cách xả hơi để não có thể nạp năng lượng trước khi phải tiếp nhận khối lượng kiến thức tiếp theo.

checkerCần lập thời gian biểu cân bằng giữa các môn học. Môn nào các e còn yếu thì cần dành nhiều gian hơn. Ngay từ bây giờ, các em phải sắp xếp cho mình một thời gian biểu khoa học, giờ nào học môn nào, sau bao nhiêu ngày phải kết thúc, tránh nhồi nhét kiến thức dẫn đến bội thực. Theo kinh nghiệm thì chúng ta nên sắp xếp học xoay vòng các môn. Vd: T2 Toán, T3 Lý, T4 Hóa. T5 T6 T7 xoay vòng. Trên thực tế thì để có kết quả tốt nhất, TKB của chúng ta nên sắp xếp theo kiểu hôm nay nghe Thầy giảng môn nào thì về tự học ngay lại môn ấy. Đọc lại, xem lại những gì đã học, đào sâu, giải quyết những gì còn thắc mắc. Những ngày nào ko có lịch học thì xem những gì còn thiếu, còn yếu để hoàn thiện.

Những chú ý không bao giờ được quên:

check-iconHọc tập là quá trình, đừng bao giờ tin may mắn đột nhiên rơi trúng mình. Bản thân không cố gắng tối đa thì không trách được ngoại cảnh.

check-icon Đừng cho tất cả trứng vào một giỏ. Phải cho mình đường lùi khi kế hoạch không thành công.

check-iconCố từ 6 lên 8 điểm toán chắc chắn dễ hơn cố 9 lên 10 tiếng anh. Còn cố được thì phải cố tất cả.

check-icon Không sửa đáp án mà làm thật cẩn thận, chỉ làm một lần. Vì cái gì bật ra đầu tiên là tiềm thức nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhất.

check-iconHọc kiến thức nền tảng quan trọng hơn luyện đề. Vì luyện đề chỉ khiến thao tác nhanh hơn chứ không làm mình giỏi lên.

check-iconMuốn làm được trắc nghiệm tốt thì phải làm được tự luận tốt. Vì điều quan trọng nhất khi học không phải việc đáp án là A, B, C, hay D mà vì sao lại là đáp án đó.

Thực hiện được những điều trên chắc chắn việc đạt được điểm số mơ ước sẽ không quá tầm tay của các em.

Chúc các em học tốt!

GĐ1 - PEN-M

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!